+Aa-
    Zalo

    Bị hóc xương cá, nam thanh niên tưởng mình bị ung bướu

    (ĐS&PL) - Một nam thanh niên 17 tuổi ở Kiên Giang bị hóc xương sau cá sau buổi tiệc, 6 tháng sau mảnh xương đã “di cư” ra vùng cổ.

    Báo Người lao động đưa tin, sáng 14/8, TS.BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho biết các bác sĩ tại đây vừa phẫu thuật gắp xương cá vùng cổ hiếm gặp cho nam thanh niên ở Kiên Giang.

    Cụ thể, bệnh nhân là T.B.T 17 tuổi, trú tại Kiên Giang. Bệnh nhân nhập việc trong tình trạng sưng đau vùng dưới cằm.

    Bệnh nhân T. cho biết mình bị hóc xương cá sau khi nhậu say ở tiệc cưới cách đây 6 tháng. Khoảng 3-4 ngày sau đó bệnh nhân thấy có nổi hạch ngay dưới cằm và sưng lên. Khoảng một tuần sau, T bị sốt, đi khám ở cơ sở y tế địa phương nhưng không ghi nhận bất thường.

    hoc xuong ca nam thanh nien tuong minh bi ung buou di kham nhan duoc ket qua bat ngo 1
    Bệnh nhân là T.B.T 17 tuổi, trú tại Kiên Giang. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM.

    "Sau đó tôi uống thuốc thì hạch xẹp xuống nhưng ngưng thuốc hạch lại sưng. 4 tháng sau tôi có khối áp xe ngay cổ mà cứ tưởng hạch chạy ra cổ, sợ bị khối u nên tự lên BV Ung bướu khám. Bác sĩ siêu âm phát hiện có dị vật và chuyển tôi qua Bệnh viện Tai Mũi Họng điều trị", bệnh nhân cho biết.

    Tại bệnh viên Tai Mũi Họng, bác sĩ ghi nhận một khối sượng cứng vùng dưới cằm lệch ở bên phải, đường kính khoảng 3cm, ấn đau nhẹ.

    Kết quả, CT Scan cho thấy bên trong khối sượng cứng có dị vật dài khoảng 16mm ở sàn miệng bên phải. Bệnh nhân được chẩn đoán dị vật sàn miệng, biến chứng áp xe mô mềm xung quanh.

    Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật mở vùng sàn miệng đường ngoài dẫn lưu áp xe và lấy dị vật sàn miệng.

    Quá trình phẫu thuật, bác sĩ dẫn lưu ra khoảng 5ml mủ đục và lấy dị vật là xương cá ở vùng sàn miệng kích thước khoảng 15 mm. Sau khi mổ, bệnh nhân đã giảm đau. Đến hôm nay 14/8 vết mổ khô, bệnh nhân được cắt chỉ và dự kiến được xuất viện trong ngày.

    BSCK2 Nguyễn Tường Đức, phó khoa nhi - tổng hợp Bệnh viện Tai mũi họng, cho biết xương cá nằm trong cơ thể bệnh nhân suốt 6 tháng và dị vật đã "di cư" ra vùng cổ là một trường hợp rất hiếm gặp.

    "Chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán cũng như phẫu thuật cho bệnh nhân vì chính bệnh nhân còn không biết mình từng bị hóc xương cá.

    Ca phẫu thuật cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức khi xương cá đã nằm lâu trong cơ thể, đã bị gãy làm hai. Các bác sĩ đã phải cố gắng mò mẫm mảnh xương cá thứ 2 để lấy dị vật ra cho bệnh nhân", bác sĩ Tường Đức chia sẻ.

    Theo TS.BS Lê Trần Quang Minh, đây là trường hợp hóc xương cá rất hiếm gặp. Mỗi năm BV tiếp nhận hơn 3.000 trường hợp dị vật đường ăn đến khám. Tuy nhiên một số trường hợp xương cá không nằm trong vùng họng hay thanh quản mà "di cư" ra vùng cổ thì rất hiếm gặp, gây ra tỉ lệ biến chứng đáng kể, theo Báo Tuổi trẻ.

    Các bác sĩ cũng cho biết, những phương pháp dân gian như nuốt cơm, nuốt chuối không có hiệu quả mà còn vô tình góp phần đẩy mảnh xương cắm sâu hơn vào mô xung quanh, gây khó khăn cho chẩn đoán và điều trị.

    Theo các bác sĩ, "dị vật" di chuyển có thể gây ra nhiều biến chứng như thủng thực quản, viêm trung thất, biến chứng mạch máu, áp xe cổ, nhiễm trùng cổ tái phát. Trên thế giới tỉ lệ dị vật đường ăn di chuyển ra vùng cổ khá hiếm gặp.

    Các bác sĩ cũng lưu ý khi có những dấu hiệu của hóc xương cá như nuốt đau, nuốt vướng... người bệnh cần đi khám càng sớm càng tốt.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-hoc-xuong-ca-nam-thanh-nien-tuong-minh-bi-ung-buou-a586592.html
    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Sau khi ăn thịt vịt người phụ nữ có biểu hiện nuốt vướng, nuốt khó, đau tức ngực. Bệnh nhân đã đi khám chuyên khoa tai mũi họng 3 lần nhưng không tìm thấy dị vật. Sau 9 ngày tình trạng nuốt vướng tăng lên đến bệnh viện khám lại thì phát hiện dị vật đâm sâu vào thành thực quản.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Sau khi ăn thịt vịt người phụ nữ có biểu hiện nuốt vướng, nuốt khó, đau tức ngực. Bệnh nhân đã đi khám chuyên khoa tai mũi họng 3 lần nhưng không tìm thấy dị vật. Sau 9 ngày tình trạng nuốt vướng tăng lên đến bệnh viện khám lại thì phát hiện dị vật đâm sâu vào thành thực quản.