+Aa-
    Zalo

    Bị khởi tố thêm tội lừa đảo, Cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đối diện mức án nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Bị khởi tố thêm tội Lừa đảo chiếm đoạt số tài sản đặc biệt lớn, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết có thể phải đối diện hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

    Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) vừa ra quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Trịnh Văn Quyết - cựu chủ tịch Tập đoàn FLC, để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Cơ quan điều tra cũng khởi tố bổ sung tội danh trên với bà Hương Trần Kiều Dung, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Chứng khoán BOS kiêm phó chủ tịch thường trực Công ty CP Tập đoàn FLC.

    bi khoi to them toi lua dao cuu chu tich tap doan flc trinh van quyet doi dien muc an nao
    Ông Trịnh Văn Quyết - cựu chủ tịch Tập đoàn FLC bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Hai em gái của ông Quyết cũng bị khởi tố bổ sung cùng tội danh là: Trịnh Thị Thúy Nga - nguyên thành viên hội đồng quản trị kiêm phó tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán BOS và Trịnh Thị Minh Huế - nhân viên kế toán thuộc ban kế toán, Công ty CP Tập đoàn FLC.

    Các quyết định tố tụng trên đã được viện kiểm sát phê chuẩn. Chiều 25/8, cơ quan điều tra đã tống đạt các quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Quyết và các bị can.

    Trước đó, ngày 29/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Trịnh Văn Quyết - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC - để điều tra tội thao túng thị trường chứng khoán.

    Cơ quan điều tra đã áp dụng biện pháp bắt bị can để tạm giam, đồng thời ra lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết để phục vụ điều tra.

    Theo cơ quan chức năng, tổng số tiền bị can Quyết thu về sau khi bán chui cổ phiếu là gần 1.700 tỷ đồng, mục đích hưởng lợi bất chính hơn 530 tỷ đồng. Tuy nhiên ngay sau khi xảy ra việc bán chui cổ phiếu, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã hủy giao dịch toàn bộ số cổ phiếu do ông Quyết bán ra, những nhà đầu tư đã mua số cổ phiếu này may mắn được hoàn tiền.

    Đến nay, C01 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người trong vụ án này gồm ông Trịnh Văn Quyết; Trịnh Thị Minh Huế, nguyên nhân viên kế toán tổng hợp Công ty CP Tập đoàn FLC; Hương Trần Kiều Dung, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán BOS kiêm phó chủ tịch thường trực Công ty CP Tập đoàn FLC; Trịnh Thị Thúy Nga, nguyên thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc và Nguyễn Quỳnh Anh, nguyên tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán BOS.

    Trao đổi với PV, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Với cáo buộc của cơ quan điều tra, số tiền mà ông Quyết và các đồng phạm chiếm đoạt của những người bị hại hàng nghìn tỷ đồng nên hình phạt mà các bị can phải đối mặt là rất nghiêm khắc.

    ls dang van cuong 1
    Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.

    “Trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh mục đích chiếm đoạt tài sản có trước thời điểm thực hiện thủ đoạn gian dối. Cơ quan điều tra cần chứng minh các bị can đã có mục đích chiếm đoạt tài sản của những người bị hại từ trước nên đưa ra thông tin gian dối, thông tin sai sự thật hoặc có những thủ đoạn khác khiến cho bị hại hiểu lầm về bản chất của giao dịch, hoạt động đầu tư để trao tài sản cho các bị can, sau đó bị can chiếm đoạt, không trả lại tài sản cho người bị hại”, Luật sư Cường phân tích.

    Với tội Thao túng thị trường chứng khoán mà ông Trịnh Văn Quyết và một số đồng phạm đã bị khởi tố, mức hình phạt không quá 7 năm tù.

    Tuy nhiên, mới đây, ông Trịnh Văn Quyết tiếp tục bị khởi tố thêm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

    Luật sư Cường cho biết, trường hợp bị kết án về hai tội danh là Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cả hai tội danh này đều là mức hình phạt tù có thời hạn thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc hình phạt chung, là tổng cộng của các tội danh nhưng không quá 30 năm tù.

    Nếu người nào bị kết án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân, thì hình phạt chung của nhiều tội danh sẽ là tù chung thân.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-khoi-to-them-toi-lua-dao-cuu-chu-tich-tap-doan-flc-trinh-van-quyet-doi-dien-muc-an-nao-a549037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan