+Aa-
    Zalo

    Bi kịch người mất mạng, kẻ vào tù từ lời thách đấu vật tay ăn tiền

    • DSPL
    ĐS&PL Gặp nhau ở quán cháo lòng, Tâm bị ông Th. gạ gẫm vật tay ăn tiền nhưng Tâm từ chối vì phải về đi làm. Chỉ vì thế mà xảy ra xô xát khiến người đàn ông lớn tuổi mất mạng...

    Gặp nhau ở quán cháo lòng, Tâm bị ông Th. gạ gẫm vật tay ăn tiền nhưng Tâm từ chối vì phải về đi làm. Chỉ vì thế mà xảy ra xô xát khiến người đàn ông lớn tuổi mất mạng...

    Án mạng vì rủ nhau vật tay

    Sau phiên tòa trì hoãn vào hồi cuối tháng Bảy, mới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên xét xử vụ án Giết người đối với bị cáo Lê Mạnh Tâm (SN 1961, ở phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Khi xe thùng vừa dừng bánh trước sân tòa, nam bị cáo nom xanh xao, bước những bước khó nhọc vào phòng xử án.

    Tại đây có rất nhiều người thân của bị cáo có mặt từ sớm, mong gặp bị cáo sau nhiều tháng ngày xa cách. Lê Mạnh Tâm cười méo mó, cố để làm yên lòng những người ở lại, thế nhưng bị cáo gần 60 tuổi không giấu nổi sự nhớ thương, khao khát được đoàn tụ... Sau phút nhìn người thân ngắn ngủi, HĐXX của TAND Cấp cao bước vào làm việc. Vị chủ tọa tóm tắt lại nội dung bản án của tòa cấp sơ thẩm, tội trạng của ông lão gần 60 tuổi được tái hiện.

    Theo đó, vào 8h sáng 15/10/2017, Lê Mạnh Tâm đến quán cháo lòng của bà Chi (ở phố Ngũ Nhạc, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ăn sáng. Đúng lúc Tâm ăn xong, vừa ra ngoài làm chén nước thì gặp ông Nguyễn Đức Th. (SN 1951, ở phố Thanh Lâm, phường Thanh Trì) đến ăn sáng.

    Trong khi ngồi uống nước, ông Th. rủ Tâm chơi vật tay ăn tiền. Do Tâm không đồng ý nên hai bên xảy ra cự cãi. Được mọi người can ngăn Tâm đi về, còn ông Th. tiếp tục ra quán ở ngã ba ngồi uống nước. Tại đây, ông Th. gặp bạn là ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1963, ở phố Ngũ Nhạc) và kể lại chuyện mâu thuẫn với Tâm. Sau đó, 2 người này đến nhà Tâm. Nghe thấy tiếng ông Th. gọi, Tâm cầm gậy chạy ra. Khi đứng cách đối phương 1m, Tâm giơ gậy lên vụt nhiều nhát vào vùng đầu, mặt ông Th..

    Liền sau đó, Lê Quốc Đạt (SN 1994, con trai của Tâm) cầm 2 con dao phay lao tới chém ông Hùng đứng gần đó. May mắn, ông Hùng tránh được và nhảy vào ôm sau lưng Đạt. Tâm đánh ông Th. nằm sõng soài dưới đất. Sau đó, Tâm định quay lại đánh ông Hùng, nhưng khi nghe ông Hùng nói: “Anh em còn nói chuyện với nhau được mà” thì tất cả dừng lại. Ông Th. được người nhà đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng do thương tích quá nặng nên đã tử vong. Sau khi phạm tội, Tâm bỏ trốn đến ngày 31/10/2017 thì đến Công an phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đầu thú.

    Bị cáo Lê Mạnh Tâm tại phiên xét xử phúc thẩm.

    U60 được giảm án

    Nhận định hành vi của bị cáo Lê Mạnh Tâm là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn Thủ đô, tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Tâm 20 năm tù về tội Giết người.

    Cho rằng mức án như trên còn quá nghiêm khắc nên bị cáo Tâm làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, VKS cũng kháng nghị với nội dung đề nghị tòa phúc thẩm giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Tâm trình bày giữ nguyên nội dung kháng cáo.

    Theo lời khai nhận của bị cáo thì bị cáo từ chối lời vật tay của ông Th. vì còn phải về đi làm. Song vì lời từ chối này khiến 2 người xảy ra xô xát. Được mọi người can ngăn, bị cáo bỏ về. Theo lời bị cáo khai, nếu như không phải để quên kính ở nhà thì bị cáo đã không quay về lấy. Đúng lúc đang loay hoay mở cổng vào nhà thì bị ông Th. và ông Hùng lao đến đánh tới tấp bằng tay không. Tâm bỏ chạy thì nhặt được đoạn gậy gỗ và dùng nó để đánh lại ông Th., khiến ông này nằm sõng soài bất tỉnh dưới nền đất.

    Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa thì hành vi của bị cáo Tâm chỉ cấu thành tội Giết người theo quy định tại khoản 2, Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 mà không phải điểm n, khoản 1, Điều 123. Cũng theo quan điểm của luật sư bào chữa, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thực sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đầu thú; gia đình bị cáo có công với cách mạng và đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; bị hại có lỗi; bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân. Do vậy, luật sư đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm một lần nữa xem xét về nguyên nhân, điều kiện xảy ra tội phạm và xem xét các tình tiết giảm nhẹ để xử phạt bị cáo mức án thấp nhất của khung hình phạt.

    Căn cứ vào các tài liệu, hồ sơ có trong vụ án, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét thấy tòa cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Mạnh Tâm về tội Giết người theo quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Song, xét về nguồn cơn dẫn đến vụ án có một phần lỗi của bị hại. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo cũng xuất trình được tình tiết mới là mẹ và anh trai bị cáo là người có công với cách mạng; Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Con bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Do vậy, tòa phúc thẩm có căn cứ để giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Từ những phân tích nêu trên, HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên bố chấp nhận kháng cáo của bị cáo, chấp nhận kháng nghị của VKS, giảm cho bị cáo 5 năm tù. Theo đó, bị cáo Lê Mạnh Tâm chỉ còn phải chấp hành hình phạt 15 năm tù về tội Giết người.

    Tư Viễn

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ Nhật số 36

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kich-nguoi-mat-mang-ke-vao-tu-tu-loi-thach-dau-vat-tay-an-tien-a291969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan