+Aa-
    Zalo

    Bi kịch sau vụ sát hại mẹ và em người yêu cũ vì... đòi nợ bất thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đăng từng có mối quan hệ yêu đương với một cô gái trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại nông trường Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

    Đăng từng có mối quan hệ yêu đương với một cô gái trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại nông trường Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Trong thời gian tình cảm mặn nồng, Đăng cho cha mẹ cô gái mượn 30 triệu để xây nhà. Sau khi chia tay, Đăng quay lại đòi nợ nhưng không thành. Tức giận, Đăng ra tay giết em gái và gây trọng thương cho mẹ người yêu cũ.

    Hết mặn nồng là án mạng

    Mới đây, TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự vụ án giết người đối với bị cáo Lê Minh Đăng (SN 1986, trú huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh). Vụ án xảy ra gần 6 năm trước, nhưng đến nay Đăng mới bị đưa ra xét xử. Lý do là sau khi gây án, Đăng được xác định có biểu hiện của người bị hạn chế nhận thức, nên bị đưa đi chữa bệnh bắt buộc.

    Bị cáo Đăng được gia đình cho ăn học đàng hoàng và từng thực tập tốt nghiệp tại nông trường Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Thời gian thực tập tại đây, Đăng quen biết và nảy sinh tình cảm với một cô gái tên Lê Thị Đinh Đăng. Chị Đăng là con gái riêng của bà Hồ Ngọc T..

    Trong thời gian yêu cô gái, Đăng thường hay đến nhà bà T. ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh chơi và ngủ lại qua đêm. Chồng bà T. là ông Nguyễn Chí Dũng cũng không phản đối chuyện tình cảm giữa Đăng và con gái. Vì coi Đăng như người thân trong nhà nên vợ chồng bà T. vun vén cho 2 người. Họ cũng không ngần ngại hỏi mượn tiền của Đăng.

    Năm 2010, vợ chồng bà T. mượn của Đăng 30 triệu đồng để xây nhà. Nhưng sau đó, Đăng và bạn gái chia tay nhau nên Đăng không thường xuyên đến nhà bà T. nữa. Tuy nhiên, Đăng vẫn nhớ số tiền mà Đăng cho vợ chồng bà T. mượn trước đó.

    Thời gian sau, Đăng đến nhà bà T. để đòi nợ. Nhưng vì chưa đủ tiền nên vợ chồng bà T. mới chỉ trả cho Đăng được 8 triệu đồng và xin khất nợ nhiều lần. Ngày 31/12/2013, bị cáo đến nhà bà T. để đòi số tiền còn lại nhưng bà T. không có tiền, hẹn lần khác sẽ trả cho Đăng. Không đòi được nợ, Đăng cũng không về mà xin ngủ lại nhà bà T. và được đồng ý.

    Bị cáo Lê Minh Đăng.

    Sáng hôm sau, thấy ông Dũng chở con gái Nguyễn Ngọc V.V. (SN 2008, con gái của bà T., ông Dũng) đi ra ngoài, bị cáo nảy sinh ý định giết bà này rồi đốt nhà, tự tử. Bị cáo xuống bếp lấy dao rồi đến mở cửa phòng bà T. đúng lúc ông Dũng chở cháu V. về đến nhà. Bị cáo sợ bị phát hiện nên cất dao vào túi quần, ngồi chơi game.

    Lát sau, ông Dũng đi làm chứng minh nhân dân. Bị cáo dắt cháu V. lên phòng ngủ trên lầu, bóp cổ nạn nhân đến chết rồi giấu xác trong phòng tắm. Lúc này, bà T. đang bưng cà phê lên lầu liền bị bị cáo dùng dao tấn công. Do mũi dao bị cong nên Đăng xuống bếp lấy dao khác quay lên lầu tự đâm vào ngực mình để tự tử.

    Lợi dụng lúc Đăng đi lấy hung khí khác để tự đâm vào mình, bà T. trốn được và gọi điện cho ông Dũng về nhà, đưa bà và con gái đi cấp cứu. Về phần Đăng, sau khi gây án, bị cáo bị bắt. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh nhận thấy Đăng có nhiều biểu hiện bất thường nên đưa Đăng đi giám định tâm thần.

    Ngày 1/4/2014, viện Pháp y tâm thần Trung ương phân viện phía Nam kết luận, trước, trong và sau khi gây án Lê Minh Đăng bị rối loạn khí sắc. Tại thời điểm gây án, Lê Minh Đăng có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng hạn chế do bệnh.

    Đến ngày 2/4/2019, viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận bệnh tình Lê Minh Đăng đã ổn, không cần thiết điều trị bắt buộc nữa và có đủ năng lực nhận thức, điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật. Từ đó, Đăng bị đưa ra xét xử với cáo buộc tội Giết người, có khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

    Trả giá sau gần 6 năm gây án

    Ngày Đăng bị đưa ra xét xử, bị cáo không có biểu hiện bất thường nào. Trước các câu hỏi của HĐXX, Đăng trả lời rành mạch và thành khẩn. Đăng thừa nhận trong thời gian yêu con gái của bà T., Đăng rất thật lòng nên không tính toán bất cứ điều gì. Đến khi vợ chồng bà T. vay tiền của Đăng, Đăng cũng thoải mái cho mượn. Do sau đó chia tay người yêu, nên Đăng mới quay đòi số tiền vợ chồng bà T. mượn.

    Đăng cũng thừa nhận vợ chồng bà T. đối xử với Đăng rất tốt. Nhưng vì Đăng bị áp lực từ gia đình, nên muốn đòi lại số tiền 30 triệu đồng để không còn bị áp lực. Do không làm chủ được hành vi trong lúc áp lực, nên Đăng đã nảy sinh ý định và ra tay giết người. Hậu quả mà Đăng gây ra là cháu V. mới 6 tuổi bị chết ngạt, còn bà T. bị đâm nhiều nhát, thương tật 10% sức khỏe.

    Khi được hỏi có nhận thức được hành vi của mình là sai trái không?, Đăng thừa nhận mọi tội lỗi, tỏ ra ăn năn hối hận và mong được pháp luật khoan hồng, tuyên mức án thấp để có cơ hội làm lại cuộc đời. Người thân của Đăng khi được hỏi cũng cho biết đã thay Đăng khắc phục một phần hậu quả do bị cáo gây ra.

    Việc gia đình bị cáo khắc phục hậu quả cũng được đại diện bị hại xác nhận tại tòa. Ngoài ra, đại diện bị hại cũng không oán trách gì bị cáo, mong HĐXX xem xét đến hoàn cảnh của gia đình bị cáo để giảm án cho bị cáo Đăng. Nhận được sự tha thứ từ gia đình bị hại, Đăng bày tỏ sự ân hận và xin lỗi gia đình bị hại trong lời nói sau cùng.

    Sau thời gian nghị án, HĐXX nhận định, căn cứ vào toàn bộ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lê Minh Đăng phạm tội Giết người. Thời điểm hầu tòa, bị cáo đủ năng lực nhận thức như một người bình thường. Vụ án mà Đăng gây ra có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Đăng đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng cháu V. và sức khỏe của bà T., gây mất mát đau thương cho gia đình nạn nhân, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương.

    Tuy nhiên, bị cáo thực hiện hành vi trong khả năng còn hạn chế về năng lực, nhận thức, đã tác động gia đình bồi thường 1 phần thiệt hại, được gia đình bị hại xin giảm án... Đây là các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, được HĐXX xem xét cho Đăng khi lượng hình. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đăng 20 năm tù về tội Giết người.

    CÔNG THƯ
    Bài đăng trên ấn phẩm báo Đời Sống & Pháp Luật số 150 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kich-sau-vu-sat-hai-me-va-em-nguoi-yeu-cu-vi-doi-no-bat-thanh-a293795.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan