+Aa-
    Zalo

    Bị kiểm ngư Trung Quốc đánh, ngư dân Việt Nam vẫn quyết bám biển

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Trưa 18/5, tàu cá QNg 90205 TS của ngư dân Quảng Ngãi bị kiểm ngư Trung Quốc tấn công khi đang hành nghề hợp pháp tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đã cập cảng

    (ĐSPL) – Trưa 18/5, tàu cá QNg 90205 TS của ngư dân Quảng Ngãi bị kiểm ngư Trung Quốc tấn công khi đang hành nghề hợp pháp tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đã cập cảng.

    Gần 12 giờ trưa, tàu cá QNg-90205TS cập cảng Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh. Hàng trăm người dân chạy ùa ra phía biển. Trong đoàn người đông đúc ấy có cả người cha, người mẹ, người vợ của những ngư phủ đi trên tàu QNg-90205TS.

    Bị kiểm ngư Trung Quốc đánh, ngư dân Việt Nam vẫn quyết bám biển
    Tàu cá QNg 90205 TS cùng 14 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu của Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa cập bến. Ảnh: báo Thanh niên.

    Ngay sau khi tàu cá QNg 90205 TS cập bến, hai ngư dân bị lực lượng kiểm ngư của Trung Quốc đánh đập, gây thương tích nặng là Nguyễn Tấn Hải (24 tuổi) và Nguyễn Hiền Lê Anh (20 tuổi) đã được xe cứu thương chuyển đến Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu.

    Theo báo Thanh Niên, khi mọi người chuyển từ tàu cá sang xe cứu thương, cả hai ngư dân này đều nằm trong tình trạng đau đớn, trên người có nhiều vết bầm đen, sức khỏe yếu.

    Bác sĩ Lê Vũ Quang (khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi), cho biết qua siêu âm, chụp X-quang, bước đầu cho thấy cả hai ngư dân Hải và Anh đều bị chấn thương phần mềm.

    Ngư dân bị tấn công dã man

    Nằm trên giường bệnh với những vết thương đau đớn, ngư dân Hải, thuyền trưởng tàu cá QNg 90205 TS, gắng gượng kể lại: Tối 16/5, trong lúc 12 ngư dân dùng ca nô rời tàu cá QNg 90205 TS cách khoảng vài hải lý để hành nghề lặn đêm tại khu vực vùng biển đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì bất ngờ tàu của phía Trung Quốc ập đến. Lúc này trên tàu cá chỉ còn thuyền trưởng Hải và ngư dân Anh.

    Bị kiểm ngư Trung Quốc đánh, ngư dân Việt Nam vẫn quyết bám biển
    Ngư dân Anh ôm đầu đau đớn. Ảnh báo Thanh niên.

    Thấy tàu Trung Quốc tiến đến, thuyền trưởng Hải biết chuyện chẳng lành nên lập tức cho tàu cá chạy tránh.

    Tuy nhiên, sau khi bắt kịp tàu cá, vài chục người trên tàu Trung Quốc dùng ca nô hùng hổ lao sang tàu cá, cầm dùi cui và cái dồ bằng gỗ để đập đánh thuyền trưởng Hải và ngư dân Anh ngất xỉu, anh Hải cho biết thêm.

    Cũng theo thuyền trưởng Hải, chừng vài chục phút sau khi bị ngất anh mới tỉnh lại và gắng sức đưa tàu cá vào khu vực khai thác để đón 12 ngư dân đang lặn tìm hải sản.

    Ngư dân Phạm Văn Kiểm cho biết sau khi đón 12 ngư dân lên tàu cá, anh em ngư phủ lập tức tiến hành sơ cấp cứu cho thuyền trưởng Hải và ngư dân Anh rồi tức tốc cho tàu cá chạy về đất liền để cứu chữa.

    Theo ngư dân Phạm Tấn Long, dù trở về đất liền nhưng tàu cá QNg 90205 TS bị phía Trung Quốc lấy nhiều loại ngư cụ và hải sản, ước tính thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng.

    Bị kiểm ngư Trung Quốc đánh, ngư dân Việt Nam vẫn quyết bám biển
    Thuyền trưởng Hải và ngư dân Anh đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: báo Thanh niên.

    Theo ông Phạm Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, trong vòng 2 tuần qua, có 5 tàu cá của ngư dân địa phương hành nghề ở Hoàng Sa bị phía Trung Quốc tấn công, lấy tài sản, đánh đập ngư dân.

    “Những vụ việc trên, địa phương đã báo cáo với cấp trên. Trong báo cáo, chúng tôi cũng đã lên tiếng phẫn nộ những hành động hết sức ngang ngược của phía Trung Quốc đối với những ngư dân hành nghề hợp pháp trên ngư trường truyền thống vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Địa phương cũng đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ để ngư dân bị nạn sớm khắc phục thiệt hại, tiếp tục ra khơi bám biển”, ông Hùng nói.

    Sẽ không bỏ biển

    kiểm ngư Trung Quốc tấn công cướp của dã man, các ngư dân nước ta vẫn kiên quyết sẽ bám biển.

    Trên báo Khampha.vn, ngư dân Nguyễn Văn Quang quả quyết: “Dù Trung Quốc có tàn bạo đến đâu, đánh đập ngư dân chúng tôi như thế nào thì nhất quyết chúng tôi không bỏ biển, không bỏ Hoàng Sa. Tàu bị hư hỏng, thiệt hại gần cả tỷ bạc, nhưng tôi nhất quyết sẽ sửa lại tàu, động viên anh em tiếp tục theo tàu ra khơi”.

    Bị kiểm ngư Trung Quốc đánh, ngư dân Việt Nam vẫn quyết bám biển
    Kính ca bin tàu cá QNg 90205 TS bị đập nát. Ảnh báo Thanh niên.

    Cả 14 ngư dân đi trên tàu cá QNg-90205TS đều là những ngư dân có tuổi đời rất trẻ, nhưng họ đều đã dày dặn kinh nghiệm, có thâm niên trong việc bám biển trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa.

    Khi được hỏi Trung Quốc gây khó khăn, hành xử phi pháp như vậy ngay trên ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam, liệu anh có ra Hoàng Sa nữa không? Ngư dân Nguyễn Văn Minh tay cầm lái tàu từ cảng Tịnh Kỳ về cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu nói chắc nịch: “Ai bảo là không đi Hoàng Sa nữa. Sửa xong tàu là anh em ngư dân chúng tôi ra Hoàng Sa ngay. Nhưng bây giờ về chuyến biển trắng tay này đang khiến ngư dân chúng tôi gặp khó khăn. Mong Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện để tàu chúng tôi có cơ hội ra khơi, ra Hoàng Sa”.

    Chiều cùng ngày, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi và Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã thăm hỏi, động viên ngư dân và gia đình ngư dân gặp nạn. UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ mỗi ngư dân 1,5 triệu đồng. Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi hỗ trợ cho 2 ngư dân bị Trung Quốc đánh đập 7 triệu đồng/người và hỗ trợ 5 triệu đồng/người cho những ngư dân còn lại đi trên tàu cá QNg-90205TS. Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cũng hỗ trợ 2,8 triệu đồng cho các ngư dân bị nạn. Ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, 2 ngư dân bị thương đang được điều trị ở Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí chữa trị và chỉ đạo cho y tế chăm sóc đặc biệt cho 2 ngư dân. Ông Nguyễn Xuân Huế, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi cho biết, cam kết sẽ lo toàn bộ chi phí sửa tàu cá QNg-90205TS để tàu có thể sớm trở lại với Hoàng Sa.

    Đến cuối giờ chiều 18/5, sức khoẻ của 2 ngư dân đã tạm ổn định dù ngư dân Anh vẫn còn nôn ói. Theo bác sĩ Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, cả 2 đều bị đa chấn thương, đặc biệt là bị chấn thương ở đầu và lưng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kiem-ngu-trung-quoc-danh-ngu-dan-viet-nam-van-quyet-bam-bien-a33486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan