Bí kíp tự tạo niềm vui trong những ngày giãn cách


Chủ nhật, 05/09/2021 | 11:00


Cùng sự kiện

Giãn cách 14 ngày, thêm 14 ngày nữa... khiến nhiều người phải điều chỉnh thói quen, hoạt động của bản thân và gia đình để “thích ứng”.

Truyền cảm hứng từ những món ăn

Những ngày này, gia đình chị Hoàng Nhung (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) thực hiện nghiêm túc giãn cách của thành phố. Công việc của chị và người thân cũng bị ảnh hưởng như bao người.

Trong đại dịch Covid-19, chị Nhung nhận thức sâu sắc rằng sức khoẻ là quan trọng. Vì thế, chị ưu tiên cho việc thay đổi lối sống tích cực hơn, lên kế hoạch cho chế độ dinh dưỡng phù hợp và lành mạnh với cá nhân và gia đình. “Có nhiều thời gian rảnh hơn nên tôi thường vào bếp, nấu những món ăn cho cả gia đình. Những món ăn đó khi tôi chia sẻ trên mạng xã hội được nhiều mẹ hưởng ứng...”, chị Nhung cho hay.

Cộng đồng mạng - Bí kíp tự tạo niềm vui trong những ngày giãn cách
Chị Nhung rất thích vào bếp nấu những món ăn cho gia đình.

Chị Nhung cũng cho biết, dù ở nhà nhưng các thành viên trong gia đình không cảm thấy nhàm chán. Bởi, mỗi ngày chị sẽ sáng tạo ra những món ăn hấp dẫn để cho các thành viên cũng được tham gia vào khâu nấu nướng và cùng thưởng thức.

“Bếp- nơi chứa những tiếng cười hạnh phúc, chứng kiến sự trưởng thành của mỗi thành viên trong gia đình. Tôi luôn trân trọng khoảng thời gian này, khi các thành viên được ở nhà nhiều hơn, được trò chuyện với nhau nhiều hơn”, chị Nhung chia sẻ.

Động viên nhau qua những bản nhạc chế hay vũ điệu

Trong khoảng thời gian Hà Nội giãn cách, là người nổi tiếng trên cộng đồng mạng, “thánh chế” Thanh Tuyền cũng như mọi người có nhiều thời gian rảnh rỗi. Vì thế, chị thường vào bếp mày mò các món ăn mới, đọc sách, ở bên gia đình và cùng con học bài. Ngoài ra, chị cũng có thời gian yên tĩnh để suy nghĩ về các dự định sắp tới và sáng tác một vài bài hát mới.

Mới đây, “thánh chế” Thanh Tuyền đã viết lại lời một bài hát nói về cảm xúc của bản thân với TP.HCM trong những ngày giãn cách xã hội. Bài hát nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của mọi người. Chị chia sẻ: “Hàng ngày, xem tin tức thấy các tỉnh Nam Bộ và nhất là TP.HCM đang khó khăn trong dịch bệnh, tôi cảm thấy rất xúc động. Trên nền giai điệu ca khúc nổi tiếng “Sài Gòn đẹp lắm” của nhạc sĩ Y Vân, tôi đã viết lời mới cho bài hát này. Bài hát có tên là “Sài Gòn khỏe nhé!”. Một Sài Gòn đang nhộn nhịp bỗng vắng lặng im lìm. Đâu đó chỉ nghe văng vẳng những tiếng còi cứu thương, thật buồn biết mấy. Rồi các y bác sĩ, tình nguyện viên, lực lượng tuyến đầu đang vất vả ra sao... trên hết vẫn là tình người trong đại dịch. Bài hát cũng mong mọi người bên nhau, vững tin để Sài Gòn sớm bình yên và nhộn nhịp như vốn có”.

Chia sẻ bí quyết ở nhà bớt nhàm chán, chị Thanh Tuyền cho rằng, chị em phụ nữ thì có thể tập yoga, vừa khỏe vừa đẹp. Chị Tuyền cũng thường lên YouTube xem hướng dẫn rồi tập theo, hoặc sáng tạo các món ăn mới để bổ sung dinh dưỡng cho gia đình. Đọc sách, vẽ tranh, xem phim... cũng là cách hay vì chắc chắn bình thường chúng ta bận rộn, hiếm khi có thời gian để giải trí.

“Tôi mong mọi người bình tĩnh ở nhà, để chúng ta sớm được ra ngoài trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát”, chị Thanh Tuyền bày tỏ.

Cộng đồng mạng - Bí kíp tự tạo niềm vui trong những ngày giãn cách (Hình 2).
Diễn viên múa belly dance Đào Hà đưa các bài múa của mình lên mạng xã hội để các học viên tập và làm theo.

Là một diễn viên múa belly dance nổi tiếng và rất bận rộn trong công việc, thế nhưng thời gian này khi Hà Nội thực hiện giãn cách thì chị Đào Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) lại dành nhiều thời gian cho gia đình. Chị cũng là giáo viên dạy múa, nên khi Hà Nội thực hiện giãn cách, chị phải chuyển hướng sang dạy online.

“Để công việc không bị trì trệ, tôi đã mở một vài lớp bellydance online cho học viên có cơ hội tập luyện trong thời gian nghỉ dịch ở nhà. Hiện tại, lớp bellydance trend miễn phí của mình đang được sự hưởng ứng rất tốt từ các học viên, mỗi tuần mình sẽ ra 1 clip trend và dạy miễn phí trên kênh cho mọi người học để chị em có tác phẩm update lên trang cá nhân. Nhìn mọi người hưởng ứng tốt, hơn hết là niềm vui tinh thần nho nhỏ trong thời gian dịch bệnh này thì đó là điều rất tuyệt vời”, chị Hà cho hay.

Với chị Đào Hà, giãn cách xã hội là thời gian chị gọi là "thời điểm vàng" của chính mình. Trong khoảng thời gian này chị đã thiết lập được nhiều thói quen tốt và cơ hội học những điều mới mẻ mà trước đây theo guồng công việc không sắp xếp được.

“Nếu hỏi ở nhà có nhàm chán không, nói là không thì cũng không phải vì đặc thù công việc của Hà là nhảy múa, lan toả năng lượng tới tất cả mọi người trong môi trường tính cộng đồng cao nên khi ở nhà không đi ra ngoài thực sự đôi lúc thấy hơi buồn.

Điều quan trọng là mình luôn cân bằng được cuộc sống bằng chính giải pháp đi từ bên trong suy nghĩ. Mỗi khi nghe và đọc các thông tin từ báo chí, tivi thấy được sự vất vả của các y bác sĩ, những tình nguyện viên nơi tuyến đầu chống dịch, nghe những câu chuyện cảm động nơi tâm dịch thì thay vì nghĩ buồn hay chán tôi lại cảm thấy may mắn vô cùng khi vẫn bình yên ở nhà với người thân.

Vậy nên, tôi luôn dành sự biết ơn và suy nghĩ nhiều điều tích cực, lan toả năng lượng yêu thương bằng những số tiền nho nhỏ trích từ dạy online cho các quỹ từ thiện”, chị Đào Hà bày tỏ thêm suy nghĩ của mình khi ở nhà giãn cách.

Ngoài ra, để làm phong phú thêm tinh thần thì thời gian ở nhà chị Hà luôn thiết lập một thói quen tốt cho 24 giờ của bản thân đó là: Thức dậy lúc 5h30 sáng để thiền, đọc sách và tập luyện, vào bếp nấu những món ngon cho cả nhà, dạy và chơi với con nhiều hơn...

Chia sẻ những bí kíp ở nhà vẫn vui trong những ngày giãn cách với ĐS&PL, chị Nhung, chị Tuyền, chị Hà đều hy vọng đại dịch sớm qua đi để nhịp sống trở lại bình thường. Trong đó, thông điệp của các y bác sĩ mà các chị rất xúc động đó là “Mong mọi người ở nhà để chúng tôi sớm được trở về nhà". Giờ đây, điều đơn giản và thiết thực nhất chúng ta có thể làm là ở nhà với một tinh thần lạc quan, để “ giảm bớt gánh nặng cho tuyến đầu chống dịch.

Hoàng Thị Bích

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật Số Thứ 2(138)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kip-tu-tao-niem-vui-trong-nhung-ngay-gian-cach-a512014.html