+Aa-
    Zalo

    Bị lộ hình ảnh đánh đập tù nhân, lãnh đạo nhà tù Iran công khai xin lỗi

    • DSPL
    ĐS&PL Người đứng đầu nhà tù Evin ở Tehran (Iran) mới đây đã công khai xin lỗi dư luận sau khi những hình ảnh đánh đập tù nhân tại đây bị rò rỉ.

    Một nhóm tin tặc tự xưng là Edalat-e Ali (có nghĩa là Công lý của Ali) đã đăng tải lên mạng xã hội những hình ảnh trích xuất từ camera an ninh tại nhà tù Evin ở thủ đô Tehran (Iran). Các đoạn video này cho thấy cai ngục thường xuyên có hành vi đánh đập các tù nhân, trong đó, có 1 tù nhân đã bị đánh tới bất tỉnh và bị kéo lê trên sàn. 

    cai nguc iran danh dap tu nhan
    Hình ảnh tù nhân bị đánh đến bất tỉnh và bị kéo lê trên sàn nhà. Ảnh: AP

    Sau khi những hình ảnh trên bị lộ ra bên ngoài, ngày 24/8 (theo giờ địa phương), ông Mohammad Mehdi Hajmohammadi, người đứng đầu hệ thống nhà tù, đã lên tiếng xin lỗi.

    Cụ thể, trên trang Twitter cá nhân, ông Hamjmohamadi viết: "Về những hình ảnh bị rò rỉ ở nhà tù Evin, tôi xin nhận trách nhiệm với những hành động không thể chấp nhận trên và cam kết sẽ làm hết mình để ngăn chặn những vụ việc tương tự, đồng thời xử lý nghiêm những người vi phạm. Tôi xin gửi lời xin lỗi tới Chúa toàn năng, nhà lãnh đạo của chúng ta (Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei), cả đất nước và những người cai ngục đáng kính".

    Đây được xem là trường hợp hiếm hoi giới chức Iran thừa nhận hành vi vi phạm nhân quyền. 

    Sau vụ việc trên, Bộ trưởng Tư pháp Iran Gholamhossein Mohseni Ejei đã lên tiếng kêu gọi Tổng Công tố "tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về tình hình tại nhà tù Evin và cách cai ngục đối xử với tù nhân một cách nhanh chóng và chính xác".

    Nhà tù Evin từ lâu đã bị các nước phương Tây chỉ trích, trong đó, Mỹ thậm chí còn đưa nhà tù này vào "danh sách đen" hồi năm 2018 vì "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng".

    Trong đó, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) cho biết trong một báo cáo: "Các nhà chức trách ở Evin đã đe dọa tra tấn, đe dọa bỏ tù vô thời hạn và tra tấn các thành viên trong gia đình của tù nhân, họ lừa dối, xúc phạm và ép các tù nhân tham gia các cuộc thẩm vấn kéo dài tới 5-6 tiếng đồng hồ, từ chối chăm sóc y tế và không cho phép gia đình tới thăm tù nhân".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-lo-hinh-anh-danh-dap-tu-nhan-lanh-dao-nha-tu-iran-cong-khai-xin-loi-a511206.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan