Bị lũ cuốn trôi, làm thế nào để sống sót?


Thứ 5, 12/10/2017 | 07:35


Một vài kỹ năng, phương pháp có thể giúp bạn sống sót nếu như rơi vào trường hợp bị nước lũ cuốn trôi.

Một vài kỹ năng, phương pháp có thể giúp bạn sống sót nếu như rơi vào trường hợp bị nước lũ cuốn trôi.

Thông tin từ Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, mưa lớn đã khiến cho nước sông ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… dâng cao. Nhiều khu vực nước sông dâng cao lên báo động 3 (mức nguy hiểm nhất).


Nước lũ ở các sông, suối đang dâng cao khiến mực nước sông Thao tại Yên Bái dâng lên.

Việc đương đầu với “mẹ thiên nhiên” là không hề dễ dàng, song cũng cần trang bị những kỹ năng để khi rơi vào trường hợp bị nước lũ cuốn chúng ta có thể tự cứu lấy bản thân. Dưới đây là một vài kỹ năng của người Nhật giúp bạn có thể không bị nước lũ cuốn trôi.

Thông thường, khi xảy ra lũ quét tới bạn sẽ không có đủ thời gian để chạy thật nhanh đến nơi cao. Thay vì hoảng sợ và chạy tản mác, người Nhật sẽ xếp thành hàng dọc với khoảng 5,6 người. Câu hỏi là tại sao phải xếp thành hàng dọc mà không phải thành hàng ngang?

Bởi theo nghiên cứu thử nghiệm trên một nhóm tình nguyện tham gia vào lũ quét mô phỏng, việc xếp theo hàng dọc giúp những người này trụ vững và không bị cuốn trôi như khi đứng hàng ngang hay cố gắng bám, níu vào một vật nặng nào đó.

Theo nhóm nghiên cứu người Nhật, việc đứng thành hàng dọc giúp trụ lâu hơn khi nước cuốn

Theo các chuyên gia, khi mọi người xếp thành hàng dọc, lực của dòng nước sẽ dồn chủ yếu lên người đầu tiên và giảm dần xuống tới người cuối cùng. Do đó, nếu người đầu tiên có thể đứng vững hoặc xê dịch nhẹ thì sẽ được “chống” bởi nhóm người đứng đằng sau. Nhiều người cho rằng nên chọn người đứng đầu khỏe nhất và có khả năng giữ cân bằng tốt.

Tất nhiên, phương pháp này chỉ là một giải pháp hữu ích mà mọi người có thể tham khảo. Nếu đủ tỉnh táo và đoàn kết khi xảy ra lũ quét, có thể sẽ thành công cao và tăng khả năng sống sót.

Tất nhiên, phương pháp của người Nhật dựa vào sự đoàn kết của một nhóm người. Còn trường hợp chỉ có một mình, “bí kíp” để sống sót là gì? Phải nhận thức được rằng mưa lũ, sạt lở thực sự nguy hiểm và gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Do đó, muốn sống sót khi ở một mình thì việc đầu tiên là phải luôn chú ý đến thông tin từ báo đài nếu như đang trong vùng có khả năng bị lũ cuốn.

Tiếp đó là di chuyển đến một nơi an toàn hơn, nếu quá cấp bách hãy bỏ lại những đồ dùng không cần thiết. Thay vào đó chỉ cần chuẩn bị nước, thực phẩm (đồ hộp, lương khô), đèn pin, quần áo mưa… những đồ dùng hữu dụng giúp bạn sinh tồn trong thời tiết xấu.

Luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn như rời khỏi nhà nếu chính quyền khu vực nơi cư trú yêu cầu. Đi theo chỉ dẫn của người có chức năng và không bao giờ đến gần khu vực đang bị ảnh hưởng bởi lũ. Bởi đơn giản, nước lũ chỉ cần cao 15cm là hoàn toàn có thể đánh gục một người lớn và với mức nước 60cm sẽ cuốn trôi được cả một chiếc xe ô tô. Nếu buộc phải di chuyển qua vùng có nước, hãy dùng gậy để kiểm tra mực nước.

Cảnh giác với đường ống xả trên đường hoặc cây to. Tránh băng qua cầu nếu nước đang dâu cao và chảy xiết hoặc băng qua cống nước. Đây chỉ là vài kỹ năng tối thiểu và hãy nhớ, luôn tận dụng bất kỳ cơ hội nào bạn có để rời khỏi khu vực có lũ bởi một khi phải đối đầu với “mẹ thiên nhiên”, cơ hội sống sót của bạn sẽ trở nên rất nhỏ bé.

Ngoài hai trường hợp ở trên, còn trường hợp đang lái xe thì gặp phải lũ quét. Nếu rơi vào tình cảnh đó, tài xế cần phải có những kỹ năng gì? Theo thông tin từ  UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) cho biết, 2 cán bộ thuộc Đồn Biên phòng Yên Khương trong khi đi phối hợp với xã Yên Khương hỗ trợ nhân dân địa phương phòng chống lũ lụt đã không may gặp nạn.

Hai cán bộ thuộc Đồn Biên phòng Yên Khương điều khiển xe ô tô mang BKS 36B - 1156 di chuyển từ chốt biên phòng Bản Mè, xã Yên Khương về đồn, tuy nhiên khi đi qua đường tràn bản Bôn, bất ngờ bị nước lũ cuốn trôi cả người và xe.

Nước lũ đổ về thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Kiến thức)

Theo ý kiến của một vài chuyên gia, đa số trường hợp tai nạn do ô tô bị nước lũ cuốn trôi, hoặc bị rơi xuống sông hồ thì hầu hết những nạn nhân đó đều rơi vào trạng thái sợ hãi hoảng loạn do thiếu kiến thức và kỹ năng về thoát hiểm. Khi ô tô đã nằm trong dòng nước thì thời gian để thoát hiểm là rất ngắn nên việc trang bị sẵn những kiến thức và phương án đề phòng là một việc rất cần thiết để nếu không may có rơi vào tình huống khẩn cấp đó thì chúng ta cũng đủ bình tĩnh để thoát thân với một vài kỹ năng như:

Mở cửa kính ô tô ngay khi có thể bằng mọi cách vì bạn chỉ có thể có vài giây quý giá từ lúc xe trượt khỏi đường đến khi nước ngập vào trong xe.

Ưu tiên đập vỡ kính ô tô ở các cửa, không nên đập kính trước vì lớp kính phía trước khá dày, cộng thêm áp lực nước sẽ càng nặng thêm.

Việc giữ bình tĩnh sẽ giúp khả năng sống sót cao hơn

Nếu không đập vỡ được kính, thì cũng phải thật bình tĩnh đừng quá hoảng loạn mà làm mất dưỡng khí trong ô tô, vì đến khi nước ngập vào toàn bộ ô tô, áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng, lúc đó bạn chuẩn bị hít một hơi dài và có thể thoát ra ngoài bằng cách mở chốt cửa ô tô gần nhất và cố gắng trồi ngay lên mặt nước để kêu cứu.

Khi xe lao xuống nước rồi thì điều quan trọng nhất là phải thật bình tĩnh để tìm mọi cách thoát ra càng nhanh càng tốt nhằm tránh được thương vong. Nhưng để phòng tránh những tai nạn như vậy thì lái xe phải thật sự cẩn trọng trong mọi tình huống trên đường khi đi trong vùng lũ, xem xét kỹ càng tất cả những điều kiện đường xá, thời tiết, mực nước và các điểm cảnh báo.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-lu-cuon-troi-lam-the-nao-de-song-sot-a204868.html