+Aa-
    Zalo

    Bí mật đằng sau thị trường "đen" lớn nhất nước Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Buôn bán hàng giả, cờ bạc bất hợp pháp, ăn cắp bản quyền phim... được xem là những ngành kinh doanh siêu lợi nhuận ở Mỹ.

    (ĐSPL) - Buôn bán hàng giả, cờ bạc bất hợp pháp, ăn cắp bản quyền phim... được xem là những ngành kinh doanh siêu lợi nhuận ở Mỹ.

    Hàng giả

    Lợi nhuận: 225 tỷ USD

     

    Rất nhiều túi xách ghi tên hãng thời trang nổi tiếng Gucci hay kính râm của Dolce và Gabbana đều là hàng giả.

    Hải quan Hoa Kỳ cho biết, chỉ trong vòng một năm, cơ quan này đã thu giữ khoảng 24\% hàng giả mạo. Không chỉ đồng hồ, quần áo được làm giả mà các thiết bị có kích thước lớn như các bộ phận máy bay, hay các tài liệu và nguy hiểm hơn là thuốc trừ sâu cũng được làm giả tràn lan trên thị trường.

    Đứng thứ 2 sau mặt hàng thuốc, các thiết bị điện tử "nhái" cũng nằm trong top những thị trường "đen" lớn nhất ở Mỹ với tổng lợi nhuận lên tới 168 tỷ USD.

    Cờ bạc bất hợp pháp

    Lợi nhuận: 150 tỷ USD

     

    Mỹ là một trong những quốc gia có lịch sử lâu đời về nạn cờ bạc. Do đó, rất nhiều bang ở đất nước này đã hợp pháp nó thành một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận. Mặc dù mạng lưới các sòng bạc, cá cược hợp pháp ngày càng tăng nhưng nhiều hình thức cờ bạc bất hợp pháp vẫn đang phổ biến trên thị trường chợ đen và thu về hàng tỷ USD.

    Ma túy

    Lợi nhuận: 35 tỷ USD

     

    Mặc dù nhu cầu sử dụng ma túy đã giảm đáng kể từ những năm 1980 nhưng tại các khu vực đô thị, ngoại ô và nông thôn ở Mỹ, ma túy vẫn được tiêu thụ ở mức cao.

    Phần lớn ma túy được vận chuyển qua biên giới phía Tây Nam Mexico. Các băng nhóm có tổ chức và gia đình phạm tội vận chuyển ma túy bất hợp pháp không chỉ bằng đường bộ, mà còn qua đường biển và hàng không.

    Ma túy được xem là một trong những loại thuốc tiêu thụ nhiều nhất tại Hoa Kỳ và vẫn tiếp tục được nhập lậu và buôn bán trên thị trường chợ đen với con số lợi nhuận lên tới cho hàng tỷ USD.

    Ăn cắp bản quyền phim

    Lợi nhuận: 25 tỷ USD

     

    Để không phải mất tiền mua vé xem phim, nhiều người đã thực hiện hành vi bất hợp pháp, trong đó phải kể đến việc mua các phiên bản phim lậu từ các nhà chuyên cung cấp hoặc tải về từ Internet thông qua mạng P2P.

    Việc làm này được thực hiện bằng cách ghi âm một bộ phim trực tiếp từ nhà hát, hay dùng kỹ thuật số sao chép đĩa DVD, sau đó phân phối miễn phí đi khắp nơi.

    Vi phạm bản quyền âm nhạc, vi phạm bản quyền phim và buôn lậu đang là những ngành công phát triển chóng mặt tại Mỹ. Tuy nhiên, hình phạt cho những hành vi này khá cao. Người phạm tội lần đầu quay video trong rạp chiếu phim có thể phải chịu mức án 5 năm tù giam hoặc phạt tiền lên đến 250.000 USD. Nếu không ngồi tù, những người này sẽ phải đối mặt với vụ kiện từ Hiệp hội điện ảnh Mỹ để bù đắp thiệt hại hàng tỷ đô la do chính họ gây ra.

    Mại dâm

    Lợi nhuận: 14,6 tỷ USD

     

    Buôn bán người vì mục đích mại dâm là một trong những ngành kinh doanh bất hợp pháp, ngành công nghiệp chợ đen phát triển nhanh nhất ở Mỹ.

    Theo ước tính, có khoảng 230 nghìn trẻ em Mỹ có nguy cơ bị bán. Cục Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) coi buôn bán mại dâm là một vấn đề nhức nhối và đáng được quan tâm.

    Vi phạm bản quyền âm nhạc.

    Lợi nhuận: 12,5 tỷ USD

     

    Kể từ khi Internet xuất hiện, tải nhạc bất hợp pháp đã trở thành một trong những cách thức mà người Mỹ muốn nghe những bài hát mới. Mạng Peer to Peer trực tuyến hoặc mạng P2P cho phép mọi người chia sẻ thông tin kỹ thuật số, cung cấp cho người yêu âm nhạc những truy cập miễn phí.

    Tuy nhiên, luật pháp Mỹ vẫn chưa thể bắt kịp với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ. Bởi vì hầu hết các máy chủ thường truyền nhạc vi phạm bản quyền từ máy tính này sang máy tính khác nằm ngoài quốc gia.

    Do đó, Mỹ được liệt trong 10 quốc gia hàng đầu vi phạm bản quyền trực tuyến và gây thiệt hại cho ngành công nghiệp hàng tỷ USD.

    Buôn lậu thuốc lá. Lợi nhuận: 10 tỷ USD

     

    Vận chuyển trái phép thuốc lá đã trở thành một trong những ngành nghề hấp dẫn nhất tại các thị trường chợ đen Mỹ. Theo báo cáo của Trung tâm Chính sách công cộng Mackinac, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu thuốc lá gia tăng là việc chính phủ Mỹ phê duyệt những loại thuế mới đối với thuốc lá. Tiểu bang New York là nơi có tỷ lệ buôn lậu thuốc lá lớn nhất, chiếm hơn 60\% thị trường buôn lậu.

    Buôn bán nội tạng. Lợi nhuận: 30.000 USD/ 1 quả thận

     

    Không chỉ buôn bán thuốc lá, rượu hay ma túy, nhiều người ở Mỹ còn kinh doanh trái phép các bộ phận trên cơ thể người.

    Tội phạm hoạt động theo hình thức này thường sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để lấy và bán nội tạng người, ví dụ như bắt cóc, dùng một số tiền lớn để mua nội tạng... Nam Mỹ, châu Phi, châu Á và Đông Âu... được xem là "những nhà tài trợ vàng" các cơ quan nội tạng cho Mỹ, Canada và Úc

    Thương Trần (Theo Therichest)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-dang-sau-thi-truong-den-lon-nhat-nuoc-my-a26721.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.