+Aa-
    Zalo

    Bí mật đằng sau vụ hàng chục xe ô tô ùn ùn chở gỗ lậu "tàng hình" qua chốt kiểm lâm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Qua nắm bắt thông tin từ người dân về thực trạng gần đây liên tục xuất hiện hàng loạt xe ô tô chở gỗ lậu vượt trót lọt qua chốt kiểm lâm mà không gặp phải trở ngại nào.

    Qua nắm bắt thông tin từ người dân về thực trạng gần đây liên tục xuất hiện hàng loạt xe ô tô chở gỗ lậu vượt trót lọt qua chốt kiểm lâm mà không gặp phải trở ngại nào. Từ thông tin trên, lực lượng trinh sát Công an huyện Kông Chro tỉnh Gia Lai vào cuộc và phát hiện sự thật chấn động...

    Xe ô tô chở gỗ lậu qua chốt kiểm lâm bị cơ quan công an bắt giữ

    Gỗ lậu tung hoành, chốt kiểm lâm tê liệt

    Theo đó, lực lượng công an đã mật phục bắt quả tang hai xe ô tô vừa qua chốt kiểm lâm trên xe chứa gỗ lậu. Để “lần theo dấu vết” và làm sáng tỏ, ngay sau đó, lực lượng liên ngành của huyện đã tiến hành trích xuất camera tại chốt kiểm lâm. Điều gây sốc là cơ quan chức năng đã phát hiện có hàng chục xe nghi chở gỗ lậu vượt qua trạm này như chốn không người.

    Ngày 7/7, trao đổi với PV báo ĐS&PL, một lãnh đạo Công an huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai cho biết: "Liên quan đến vụ việc hàng loạt xe ô tô chở gỗ lậu dễ dàng qua mặt chốt kiểm tra lâm sản Đắk Pơ Kơ thuộc hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro, cơ quan công an đang điều tra làm rõ có hay không việc cán bộ kiểm lâm tiếp tay cho "lâm tặc" vận chuyển gỗ".

    Vị cán bộ công an thông tin thêm, thời gian qua theo người dân phản ánh vào thời điểm đêm khuya cho đến rạng sáng thường xuất hiện nhiều xe ô tô nghi vận chuyển gỗ lậu liên tục ra vào tự do qua chốt kiểm tra lâm sản Đắk Pơ Kơ, nhưng không gặp phải sự kiểm tra nào từ cán bộ kiểm lâm trực chốt.

    Cũng theo thông tin từ cơ quan công an nắm bắt được, từ ngày thành lập chốt đến nay, chốt kiểm tra lâm sản Đắk Pơ Kơ chưa bắt giữ được vụ vận chuyển lâm sản trái phép nào dù rằng chốt được thành lập, xây dựng ngay tại điểm nóng về gỗ lậu.

    Từ đó, xác định có nghi vấn bất thường, nên các trinh sát của lực lượng Công an huyện Kông Chro đã được điều động "nằm gai nếm mật" mật phục theo dõi nhất cử nhất động tại chốt trạm kiểm tra lâm sản Đắk Pơ Kơ. Cụ thể, vào lúc 10h ngày 28/6, lực lượng trinh sát phát hiện xe ô tô BKS 77H.6125 đi đến đầu chốt kiểm tra lâm sản Đắk Pơ Kơ thuộc hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro.

    Lúc này, rào chắn barie trạng thái mở không có một cán bộ kiểm lâm nào thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xe tải chở gỗ lậu vượt chốt trót lọt. Đến khoảng 10h45 cùng ngày, xe ô tô vừa qua trạm thì bị lực lượng công an huyện chặn lại kiểm tra. Lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển gần 3m3 gỗ Chiêu liêu trái pháp luật. Sau đó, lực lượng công an đã lập biên bản đưa người và phương tiện vận chuyển gỗ trái phép về trụ sở để điều tra làm rõ.

    Tiếp đó, đến khoảng 15h cùng ngày, lực lượng trinh sát công an huyện tiếp tục phát hiện 1 xe ô tô BKS 77C.151.44 đi từ hướng xã Đắk Kơ Ninh đến cầu chốt kiểm tra lâm sản Đắk Pơ Kơ. Sau khi dừng lại 3s, tài xế điều khiển xe vượt qua chốt an toàn. Đến khoảng 15h45 cùng ngày, lực lượng công an chặn xe lại kiểm tra, phát hiện trên xe vận chuyển hơn 2,5 m3 gỗ Bằng lăng trái pháp luật, nên đã tiến hành đưa về trụ sở lập biên bản vi phạm.

    Trích xuất camera lộ bí mật động trời

    Trao đổi với PV, một trinh sát Công an huyện Kông Chro cho biết: "Quá trình theo dõi chúng tôi phát hiện chỉ trong vòng thời gian ngắn có 2 chiếc xe ô tô chở gỗ vượt chốt kiểm lâm với cùng cách thức, thủ đoạn tương tự nhau. Sau khi hai xe này vượt chốt chúng tôi giữ lại kiểm tra thì phát hiện trên thùng 2 xe đều chở gỗ lậu. Điều đáng nói, mỗi khi xe chở gỗ qua trạm chúng tôi theo dõi không thấy cán bộ kiểm lâm trực chốt thực hiện nhiệm vụ kiểm tra xe. Do đó, cảm thấy có điều khuất tất chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo cơ quan”.

    Sau đó, một đoàn liên ngành của huyện gồm công an, hạt kiểm lâm, viện kiểm sát, thanh tra, lãnh đạo xã... trích xuất camera tại chốt kiểm tra lâm sản Đắk Pơ Kơ (trong 2 ngày 27/6 và 28/6). Kết quả trích xuất camera cho thấy, trong ngày 27, 28/6, phát hiện 10 xe ô tô qua chốt (thời gian vào đêm khuya và rạng sáng). Trong đó, 8 xe không bị kiểm tra. Các xe đều dừng lại 3s, cửa phụ mở.

    Một lãnh đạo Công an huyện Kông Chro khẳng định: "Ban đầu 2 tài xế lái xe ô tô chở gỗ lậu bị lực lượng công an mời về làm việc quanh co chối là không đi qua chốt kiểm lâm. Tuy nhiên, khi chúng tôi cho xem hình ảnh trích xuất camera thấy rõ biển số, họ mới không chối cãi. Việc có hay không sự tiếp tay của cán bộ kiểm lâm tại chốt kiểm tra vấn đề này, chúng tôi đang điều tra làm rõ".

    Không chốt trực là do... “mệt ngủ quên”?!

    Trao đổi với PV, ông Trần Hùng Anh, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro cho biết: "Theo trích xuất camera từ phía cơ quan công an có 10 xe qua trạm thời gian từ 23h trở đi không có cán bộ chốt trạm kiểm lâm kiểm tra, là do thiếu biên chế trầm trọng. Ở đó chỉ có 2 đồng chí. Ban ngày anh em đi kiểm tra rừng, tối về mệt ngủ quên. Theo quy định, tất cả các xe ô tô qua trạm, buộc phải dừng lại để kiểm tra, đây là thiếu sót của anh em. Vấn đề này, tôi sẽ làm việc, kiểm điểm nhắc nhở anh em chấn chỉnh ngay".

     Để các xe ô tô ra vào tự do qua trạm không kiểm tra, không kịp thời phát hiện ngăn chặn, liệu có hay không cán bộ của Hạt "bắt tay" làm lơ cho "lâm tặc" trộm gỗ?. Trả lời cho câu hỏi này, ông Anh cho hay: "Vấn đề này nếu bên phía công an yêu cầu làm việc Hạt sẽ hợp tác, trúng ca trực đồng chí nào, thì đồng chí đó chịu trách nhiệm". Nói về hiệu quả làm việc của trạm kiểm lâm này, ông Hùng Anh khẳng định: "Trạm hoạt động rất hiệu quả. Anh em cũng ngăn chặn, và bắt được nhiều vụ vận chuyển lâm sản trái phép, nhưng chủ yếu các vụ nhỏ lẻ".

    Liên quan đến vụ việc nói trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục Trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: "Sau khi nắm được thông tin vụ việc tôi đã chỉ đạo cho Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro đình chỉ công tác đối với các đồng chí kiểm lâm tại chốt kiểm tra lâm sản Đắk Pơ Kơ yêu cầu viết tường trình về vụ việc để có cơ sở điều tra làm rõ".

    Ông Nhĩ khẳng định: "Về vụ việc này, Chi cục sẽ chỉ đạo làm rõ, làm quyết liệt nhằm răn đe các chốt khác, của các huyện khác nhau để tránh hiện tượng cán bộ tiêu cực. Riêng trường hợp cán bộ kiểm lâm tại chốt kiểm tra lâm sản Đắk Pơ Kơ nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, Chi cục cương quyết xử lý nghiêm, tuyệt đối không dung túng bao che".

    Hà Nam

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp Luật số 109

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-dang-sau-vu-hang-chuc-xe-o-to-un-un-cho-go-lau-tang-hinh-qua-chot-kiem-lam-a284086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan