Bí mật trong thiết bị chống ngủ gật khi lái xe


Thứ 3, 06/03/2018 | 07:27


Cùng sự kiện

Một thiết bị chống ngủ gật được kẹp vào tai, sẽ báo tín hiệu âm thanh và rung khi người lái xe gục xuống, sẽ giúp tài xế tỉnh táo lại và xử lý tình huống bất ngờ.

Một thiết bị chống ngủ gật được kẹp vào tai, sẽ báo tín hiệu âm thanh và rung khi người lái xe gục xuống, sẽ giúp tài xế tỉnh táo lại và xử lý tình huống bất ngờ.

Ngủ gật rất nguy hiểm khi lái xe là điều ai cũng biết nhưng nguy hiểm đến mức nào thì chưa hẳn ai cũng nắm được. Khi buồn ngủ, tốc độ chớp mắt có thể rơi vào khoảng 1 giây hoặc hơn, và với vận tốc 80 km/h, xe đã có thể di chuyển được hơn 22 m trong thời gian 1 giây đó. Tài xế có thể không xử lý kịp trước những tình huống bất ngờ.

Trên một số mẫu xe cao cấp có hệ thống riêng nhận biết xem người lái có dấu hiệu buồn ngủ không, như Mercedes-Benz sử dụng cảm biến để giám sát thay đổi việc điều khiển vô-lăng hay Lexus dùng camera phân tích mặt người. Nếu chiếc xe của bạn không có tính năng đó, có một thiết bị chống buồn ngủ kẹp vào tai sẽ có tác dụng cảnh báo thay thế.

Thiết bị chống ngủ gật khi lái xe

Trên chiếc máy chống ngủ gật có một nút bấm để tắt/mở nên không cần đọc hướng dẫn vẫn sử dụng được. Pin 3 viên 1,5 V dễ dàng mua và thay thế khi hết. Khối lượng cả pin và máy chỉ khoảng 20 g nên không có cảm giác nặng nề.

Theo hướng dẫn sử dụng thiết bị, khi gật đầu khoảng 15-30 độ thì sẽ có tiếng kêu và báo rung để nhắc nhở tài xế. Tuy nhiên không phải lúc nào tài xế ngủ gật cũng gục sâu đến thế nên nếu nhà sản xuất cải thiện góc nghiêng của cảm biến sẽ hiệu quả hơn.

Trong những trường hợp chớp mắt lâu mà không gục đầu xuống, thiết bị cũng không có căn cứ để báo động được. Do đó, chiếc máy này chỉ dừng ở mức dùng được chứ hiệu quả không cao.

Với mức giá khoảng 200.000 đồng , bạn sẽ nhận được một chiếc máy bảo hành 12 tháng. Có một thiết bị khác cảnh báo buồn ngủ hiệu quả hơn bằng cách quét khuôn mặt nhưng giá cao hơn nhiều, từ 65 USD trên Amazon tại Mỹ.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-trong-thiet-bi-chong-ngu-gat-khi-lai-xe-a221609.html