+Aa-
    Zalo

    Bí mật về nguồn gốc bánh Buche Noel trong lễ Giáng Sinh

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nguồn gốc bánh Buche Noel vô cùng đặc biệt và lý thú. Nếu bạn đang háo hức muốn biết nguồn gốc của nó thì hãy đọc ngay bài viết sau nhé.

    (ĐSPL) - Bánh Buche Noel là một loại bánh đặc biệt của ngày lễ Noel. Cũng giống như cây thông Noel, ông già Noel… Nguồn gốc bánh Buche Noel vô cùng đặc biệt và lý thú. Nếu bạn đang háo hức muốn biết nguồn gốc của nó đặc biệt như thế nào thì hãy đọc bài viết sau nhé.

    Giáng Sinh sắp đến gần, hẳn nhiều bạn đã biết đến nguồn gốc cây thông Noel nhưng nguồn gốc bánh buche Noel thì chưa. Bài viết hôm nay doisongphapluat.com sẽ chia sẻ cho bạn.

    1. Sự tích ra đời của chiếc bánh Buche Noel

    Bánh Buche Noel có hình dáng như một khúc gỗ nên nó còn có tên gọi khác là bánh khúc gỗ. Đây là một loại bánh ngọt dùng trong ngày lễ Noel. Nguồn gốc bánh Buche Noel là từ một khúc gỗ thật. Khúc gỗ tượng trưng cho niền hân hoan, nó được người Celte đốt để chào mừng ngày Đông Chí, bởi người ta quan niệm rằng ngọn lửa chính là sự hồi sinh của mặt trời.

    Ngày Đông Chí được gọi là “Yule” theo ngôn ngữ của bộ tộc, nó là một ngày lễ lớn của người Celte. Từ năm 354, khi ngày 25 tháng 12 được ấn định là ngày lễ Noel dành cho tín đồ đạo Cơ Đốc thì phong tục đốt một khúc gỗ vào đêm 24 tháng 12 lại được tiếp nối.

    Các loại gỗ được dùng để đốt rất đa dạng như: gỗ sồi, gỗ anh đào, gỗ oliu hay gỗ du. Tùy thuộc vào từng vùng miền mà khúc gỗ có tên gọi khác nhau. Chẳng hạn như người ở vùng Bourgogne gọi nó là “suche”, người ở Bretagne gọi nó là ”Kef nedelez” hay ở Flanche- comte gọi nó là “Kef nedelez”. Chính những nơi đây là nơi có tục lệ khoét gỗ rồi đặt bánh kẹo vào trong và truyền qua lò sưởi đến bàn ăn.

    Nguồn gốc bánh Buche Noel đầu tiên được làm từ hỗn hợp hạt dẻ khá đơn giản

    Những khúc gỗ được đốt xong sẽ để lại tàn tro và những bà nội trợ đã nghĩ ra rất nhiều phẩm tính tốt từ đống tro đó nên đã lấy đem đổ trong nhà, trong tủ quần áo để mong những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình. Nhưng đây cũng chính là nguyên nhân của nhiều vụ cháy và sau đó thì người ta quyết định chấm dứt nghi lễ đốt gỗ và thay vào đó là làm bánh ngọt hình khúc gỗ. Theo truyền thuyết thì nguồn gốc bánh Buche Noel đã ra đời như thế đó.

    Về mặt lịch sử thì chiếc bánh Buche Noel ra đời đầu tiên vào năm 1834 bởi một người thợ làm bánh của tiệm La Vieille France. Đây là một nhà ăn cổ ở Pari nước pháp. Chiếc bánh khúc gỗ đầu tiên là một chiếc bánh gato được làm từ hỗn hợp hạt dẻ, nó được cuộn tròn và dài như hình dáng một khúc gỗ thật.

    Sau đó , những người thợ làm bánh đã thêm những thứ mà họ thích vào trong ruột của những “khúc gỗ” và chiếc bánh khúc gỗ ngày càng được cải tiến, dần dần nó trở thành một chiếc bánh ngọt của ngày lễ Noel.

    Pháp là quốc gia đầu tiên nơi bánh Buche Noel ra đời

    2. Sự phát triển của bánh Buche Noel

    Kể từ sau khi ra đời bánh Buche Noel đã được rất nhiều người yêu thích, nó nhanh chóng lan rộng từ Pháp sang nhiều nước trên thế giới giống như cây thông Noel và ông già Noel vậy. Chiếc bánh này ngày càng được sáng tạo không ngừng với nhiều công thức làm bánh mới, phù hợp với từng khẩu vị cuả mỗi vùng miền, mỗi quốc gia khác nhau.

    Nhưng hầu hết những chiếc bánh Buche Noel đều được thay thế loại kem truyền thống bằng loại kem công nghiệp. Có rất nhiều loại bánh Buche Noel nhưng nổi bật nhất vẫn là hai loại: moka đơn và genoise.


    Bánh Buche Noel ngày càng phong phú cả về hình dáng và hương vị

    Những chiếc bánh Buche Noel ban đầu có vị rất ngọt và ngấy nhưng sau một thời gian không được ưa chuộng lắm nên nó đã được thay thế bằng những loại kem khác ngon hơn, ít ngấy hơn và đặc biệt còn có vị man mát nên rất dễ ăn và phù hợp với nhiều người.

    Với nguồn gốc bánh Buche Noel đặc biệt như vậy, cộng thêm hương vị độc đáo của riêng mình thì từ khi ra đời đến nay nó vẫn là chiếc bánh Noel được nhiều người yêu thích. Bánh Buche Noel đang ngày càng lan rộng trên Thế giới và một phần không thể thiếu của ngày lễ Noel.

    Ngoài ra, các bạn có thể tìm hiểu thêm những món ăn không thể thiếu trong mùa Giáng Sinh mà chúng tôi đã tổng hợp trước đó nhé. Chúc các bạn một lễ Noel ngập niềm vui, ấm áp.

    Hoàng Thủy (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-ve-nguon-goc-banh-buche-noel-trong-le-giang-sinh-a173094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan