+Aa-
    Zalo

    Bị ong đốt hơn 15 vết, bé trai nguy kịch phải chạy ECMO, lọc máu liên tục

    ĐS&PL Chia sẻ về trường hợp của bệnh nhi, bác sĩ CK2 Lê Vũ Phượng Thy cho biết chỉ chậm một chút là ngừng tim nếu không hỗ trợ ECMO kịp thời.

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, bé trai L.G.B. (5 tuổi, ngụ tại Bình Tân, TP.HCM) bị ong vò vẽ tấn công với hơn 15 mũi chích. Người nhà kể bệnh nhi bị ong vò vẽ làm tổ trước sân nhà tấn công.

    Sau khi bị chích, bệnh nhi nhanh chóng xuất hiện các triệu chứng như nôn ói, tiêu lỏng, tiểu ít, khó thở, sưng vết chích rồi dần mê man, sưng phù mi mắt... Người nhà tiến hành sơ cứu giảm đau các vết đốt tại chỗ bằng lá môn và vôi trầu.

    Phải đến 8 tiếng sau, gia đình mới đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM). Bác sĩ CK2 Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lừ đừ, môi tái, oxy máu thấp, tay chân mát lạnh, mạch nẩy mờ khó bắt, huyết áp tụt nghiêm trọng khó đo, vàng da vàng mắt, vết chích hoại trung tâm 15 vết ở đầu, lưng, mông, sưng mi mắt.

    bi ong dot hon 15 vet be trai nguy kich phai chay ecmo loc mau lien tuc
    Các bác sĩ kịp thời can thiệp cứu bệnh nhi bị ong đốt. Ảnh: Báo Giao Thông

    Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ khẩn trương đặt nội khí quản thở máy, tăng nhanh liều vận mạch nhiều loại, kháng viêm mạnh toàn thân, kháng dị ứng, nhanh chóng xử trí phản vệ. Tuy nhiên, tình trạng suy đa tạng tiến triển nhanh chóng, vẫn chưa thể khống chế được độc tố trong cơ thể bệnh nhi.

    Tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bệnh nhi được chẩn đoán suy gan thận, chức năng tim bị ảnh hưởng nghiêm trọng, rối loạn đông máu, tổn thương phổi rất nặng, thở máy và trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, tốc độ thở máy của bệnh nhân đã không kiểm soát được, buộc phải chỉ định khẩn chạy ECMO chế độ VAV, lọc máu liên tục kịp thời.

    Theo bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, trường hợp này chỉ chậm một chút là ngừng tim nếu không hỗ trợ ECMO kịp thời. Sau khi được điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhi đang dần cải thiện, được cai ECMO sau hơn nửa tháng và rút ống nội khí quản ổn định. Sau 1 tháng điều trị, tình trạng suy đa tạng của bệnh nhi cải thiện tốt, tổn thương phổi đang dần ổn định trở lại.

    Cách xử trí khi bị ong đốt

    Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy chia sẻ, thông thường mức độ nặng do ong đốt tùy thuộc vào số lượng vết đốt. Với người lớn, ong đốt hơn 30 nốt thì sẽ gây sốc phản vệ, tổn thương gan thận. Trong khi đó, với trẻ em, chỉ cần hơn 10 vết đốt đã có thể dẫn đến sốc, tổn thương đa cơ quan, tán huyết, suy thận cấp..., thậm chí tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

    Đối với vết ong chích, độc tố xuất phát từ mũi kim nên khi bị ong chích, cần lấy ngay mũi kim ra ngoài. Nên rửa sạch vết ong chích bằng xà phòng, lấy mũi kim ra và chườm lạnh để giảm đau tại chỗ.

    Với những người có cơ địa như viêm da, dị ứng, nếu phát hiện nổi mẩn đỏ và có dấu hiệu khó thở sau khi bị ong chích thì nên đưa ngay đi bệnh viện. Tuyệt đối không châm kim cho máu chảy ra hay đắp các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc vì có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

    "Trường hợp này, bệnh nhi hơn 8 giờ tại nhà chủ yếu nôn ói nhưng khi đến viện đã sốc sâu, suy đa tạng, do vậy, phụ huynh cần lưu ý đưa trẻ đến cơ sở y tế sau khi bị đốt, đặc biệt là khi có các dấu hiệu bất thường", báo Giao Thông dẫn lời bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-ong-dot-hon-15-vet-be-trai-nguy-kich-phai-chay-ecmo-loc-mau-lien-tuc-a545292.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan