+Aa-
    Zalo

    Bị phản ứng gay gắt về cách tính giá điện, Chủ tịch tập đoàn EVN tiếp tục phân trần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành đã thông tin thêm với PV xoay quanh màn đối đáp với ĐBQH về tăng giá điện tại phiên thảo luận tổ sáng 22/5.

    Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành đã thông tin thêm với PV xoay quanh màn đối đáp với ĐBQH về việc tăng giá điện tại phiên thảo luận tổ sáng ngày 22/5.

    Sáng 22/5, trong phiên thảo luận tại tổ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành đã lý giải về nguyên nhân cũng như thời điểm tăng giá điện.

    Mặc dù, ông Thành viện dẫn ra nhiều lý do để thuyết phục nhưng đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho rằng, 3 lý do tăng giá là do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao; tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36% và kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 dài hơn đều chưa thuyết phục.

    Điển hình như với lý do thứ nhất thì năm nào mùa hè cũng nắng nóng, nhiệt độ cũng tăng cao nhưng hóa đơn tiền điện năm nay thì tăng vọt. “Các đại biểu sẽ chất vấn đề vấn đề này tại hội trường Quốc hội”, đại biểu Mai khẳng định.

    Trong khi đó, Đại biểu Lê Thu Hà (Lào Cai) cho rằng, giá điện không tăng như thông báo mà cần có sự vào cuộc của Kiểm toán Nhà nước.

    ĐBQH Lê Thu Hà (Ảnh: Quochoi.vn).

    “Vấn đề đặt ra ở đây chúng tôi cần sự minh bạch của điện lực về mức giá đúng của 1 kWh điện. Nếu có mức giá đúng mới biết mức tăng giá từ mức cơ sở lên mức lũy tiến là như thế nào. Tôi cho rằng nên đề xuất kiểm toán cách tính toán đầu vào giá điện cũng như cách kinh doanh điện trong thời gian qua. Báo cáo bộ Công Thương gửi thấy lý giải rất nhiều lý do, nhưng cá nhân tôi cảm thấy báo cáo chưa đáp ứng được yêu cầu của cử tri cũng như thông tin đến Đại biểu Quốc hội”, đại biểu Hà nói.

    Trước câu chuyện này, bên hành lang Quốc hội chiều ngày 22/5, ông Dương Quang Thành cũng đã thông tin thêm với báo chí, theo đó, ông Thành cho biết ông đã nắm được thông tin ĐBQH Lê Thu Hà đưa ra về cách tính giá điện.

    “Các bậc thang ĐBQH đưa ra tính toán là không đúng”, ông Thành khẳng định.

    Ông Thành nói, việc tính toán như thế nào, mức độ tính toán phần trăm đảm bảo EVN đưa ra chính xác: “So sánh giữa trước và sau khi tăng giá từng bậc thang một là chính xác. Đều tăng từ 8,3 đến 8,4%”.

    Trong khi đó, ông Thành thông tin số liệu mà nữ đại biểu đưa ra không nằm trong biểu giá mà Chính phủ quy định.

    Ông Dương Quang Thành trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

    Trả lời câu hỏi về việc “Có gì gọi là giá cơ sở?”, ông Thành giải thích: “Giá điện cơ sở chỉ là giá bán bình quân Chính phủ quy định, không có giá cơ sở nào. So sánh các bậc thì so sánh bậc cơ sở là bậc 1, từ bậc 2 bậc 3 đến bậc 6 các cơ sở tỉ lệ là bao nhiêu, cao hơn bao nhiêu so với mục, còn lại khi so sánh các bậc với nhau thì nên so sánh cùng một bậc trước và sau khi tăng giá. Tôi đơn cử, số liệu ghi hơn 2.900 bậc 6 thì là không phải. Hiện nay, bậc 6 điều chỉnh giá mới là trên 2.700”.

    Từ những ý kiến của đại biểu, phóng viên có hỏi “Ông có gặp nữ đại biểu để trao đổi rõ hay không?”. Ông Thành thông tin: “Tôi đã yêu cầu bên điện lực có giải thích rõ trước khi các đoàn ĐBQH họp, tôi sẽ kiểm tra lại nếu điện lực chưa giải thích rõ cho các đoàn ĐBQH thì sẽ yêu cầu làm rõ hơn, có bảng tính toán cụ thể để cho đại biểu hiểu hơn so sánh biểu giá điện trước khi tăng giá. Nếu cần thiết Tập đoàn sẽ đưa ra bảng giá cho rõ ràng”.

    Một số đại biểu cho rằng nên gộp các bậc thang tính điện vào, ông Thành cũng bày tỏ quan điểm của mình là cần nghiên cứu từ cơ sở thực tế tính toán.

    “Tôi đang yêu cầu tập hợp lại khách hàng, số lượng khách hàng, cũng như giá trị chi phí khách hàng trả từng bậc thang để cân đối cụ thể. Chiều 23/4 cục Điều tiết điện lực cũng sẽ họp với Tập đoàn điện lực Việt Nam để nghiên cứu vấn đề này".

    Bên cạnh đó, ông Thành cũng khẳng định EVN vẫn làm đúng theo lộ trình của Thủ tướng chỉ đạo về tăng giá điện.

    Trước đó, như báo chí đưa tin, tại thảo luận tổ sáng ngày 22/5, ĐBQH Lê Thu Hà dẫn số liệu tham khảo từ chuyên gia kinh tế cho thấy, người tiêu dùng ở bậc 6 (từ 401 kWh/tháng trở lên) phải chi trả đến 2.927 đồng cho 1 kWh, tăng đến 15% so với bậc 6 của mức giá cũ, chứ không phải là 8,37% như EVN đệ trình để Chính phủ thông qua cho bậc 6.

    Đối với bậc 3 (101 - 200 kWh), theo EVN là mức phổ biến, thì mức giá mới 2.014 đồng/kWh, tăng hơn 10% so với giá cũ 1.858 đồng, chứ không phải 8,4% như EVN thông báo.

    Tương tự, sự gia tăng giá điện ở bậc 4 (201 - 300 kWh) là 12,7%, và ở bậc 5 (301 - 400 kWh) là 14,2%.

    "Như vậy, thực chất mức tăng mới là 10%, 12,7%, 14,2%, 15%, khác với 8,33 - 8,4% trong đề xuất trình Chính phủ phê duyệt", bà Hà nói, và cho rằng: "Cách giải trình của EVN ẩn đi 1 lần tăng giá, làm cho phần trăm tăng giá thấp hơn".

    Thanh Lam - Thành Huế

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-phan-ung-gay-gat-ve-cach-tinh-gia-dien-chu-tich-tap-doan-evn-tiep-tuc-phan-tran-a276640.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan