+Aa-
    Zalo

    Bị phạt đến 5 năm tù nếu nhặt được của rơi, không trả người đánh mất

    • DSPL
    ĐS&PL Theo quy định, hành vi cố ý chiếm giữ tài sản có trị giá 200 triệu đồng trở lên trái phép sẽ bị phạt tù từ 1- 5 năm tù.

    Theo quy định, hành vi cố ý chiếm giữ tài sản có trị giá 200 triệu đồng trở lên trái phép sẽ bị phạt tù từ 1- 5 năm tù.

    Không ít trường hợp nhặt được của rơi trả lại người bị mất, song đâu đó vẫn còn nhiều người nhặt được của rơi nhưng cố tình chiếm giữ, không muốn trả lại cho người mất. Vậy, trường hợp nhặt được tài sản nhưng không trả thì bị xử lý như thế nào?

    Theo Điều 230 Bộ luật dân sự 2015, người phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó.

    Nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

    Sau 1 năm kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền thông báo công khai về tài sản mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì:

    - Tài sản ≤ 10 lần mức lương cơ sở: Người nhặt được sở hữu tài sản này.

    - Tài sản > 10 lần mức lương cơ sở: Người nhặt được hưởng 10 lần mức lương cơ sở và 50% phần giá trị vượt quá. 50% còn lại của phần vượt quá sẽ thuộc về Nhà nước.

    - Tài sản thuộc di tích lịch sử, văn hóa: Sẽ thuộc về Nhà nước. Người nhặt sẽ được hưởng một khoản tiền thưởng nêu chi tiết tại Điều 30 Nghị định số 29/2018.

    Bị phạt đến 5 năm tù nếu nhặt được của rơi, không trả người đánh mất. Ảnh minh họa

    Trường hợp, người nào nhặt được của rơi nhưng cố tình không chịu trả lại cho người bị mất thì tùy vào mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Căn cứ theo điểm e khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, trường hợp nhặt được tài sản của người khác nhưng cố ý không trả được xếp vào hành vi Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác và có thể bị xử phạt từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

    Cũng tại Nghị định trên, nếu nhặt được, không trả lại hoặc báo cho cơ quan có thẩm quyền mà còn sử dụng trái phép tài sản đó thì có thể bị phạt tiền từ 1 tiệu đồng đến 2 triệu đồng.

    Về trách nhiệm hình sự, Điều 176 Bộ luật hình sự 2015 được bổ sung bởi điểm d Khoản 1 Điều 2 Bộ luật hình sự sửa đổi 2017 quy định, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm đối với hành vi nhặt được/tìm được/bắt được/giao nhầm tài sản có giá trị từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, hoặc dưới 10 triệu đồng nhưng là tài sản di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa nhưng không trả lại.

    Phạt tù từ 1 năm đến 5 năm khi cố ý chiếm giữ tài sản có trị giá 200 triệu đồng trở lên trái phép hoặc bảo vật quốc gia.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-phat-den-5-nam-tu-neu-nhat-duoc-cua-roi-khong-tra-nguoi-danh-mat-a332884.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan