Bí quyết chuẩn bị đồ sinh đẻ cho bà bầu


Thứ 5, 10/09/2015 | 12:30


(ĐSPL) – Lên danh sách những vật dụng cần chuẩn bị trước khi sinh đẻ là việc làm rất cần thiết giúp quá trình sinh nở của mẹ được an toàn và chu đáo hơn.

(ĐSPL) – Lên danh sách những vật dụng cần chuẩn bị đồ sinh đẻ là việc làm rất cần thiết giúp quá trình sinh nở của mẹ được an toàn và chu đáo hơn.

Theo đó, việc chuẩn bị trước sinh này nên được hoàn thành khi thai nhi được tám tháng, vì đây là thời điểm bạn có thể chuyển dạ bất cứ lúc nào. Dưới đây là những gì các bà mẹ có kinh nghiệm đã đem theo khi sinh con ở bệnh viện.

Những giấy tờ và thủ tục cần thiết

Khi đi sinh, việc mang theo giấy tờ cần thiết là vô cùng quan trọng với các mẹ. Các mẹ nên chuẩn bị những giấy tờ như:

Chứng minh thư hoặc các loại giấy tờ tùy thân có hình ảnh như bằng lái xe, sổ khám thai và các giấy tờ bệnh viện cần thiết khác.

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo dõi thai nhi, các sổ khám thai, các kết quả xét nghiệm, siêu âm....từ ngày bắt đầu đi khám thai để bác sĩ có thể xem lại lịch sử phát triển của thai nhi.

Những giấy tờ này sẽ giúp bác sĩ đánh giá đúng hơn tuổi cũng như các tình trạng khác của thai, bệnh lý của mẹ. Ngoài ra, cần chuẩn bị tiền để đóng phí tạm ứng và chi tiêu những khoản phát sinh khi nằm viện.

Những đồ dùng cho thai phụ


- Mỗi thai phụ có thể chuẩn bị ao choàng tắm, một hoặc hai áo ngủ, dép và vớ nếu muốn sử dụng đồ riêng. Nên chọn những áo ngủ thoải mái, tay áo rộng rãi để giúp việc đo huyết áp được dễ dàng, có thể đem theo áo cũ để không ngại vấy bẩn.

- Quần lót và áo ngực cho con bú: tốt nhất là mẹ nên mang theo 1-2 gói quần lót giấy, sử dụng một lần, 1-2 cuộn giấy vệ sinh, giấy ướt.  Miếng lót thấm sữa phòng khi sữa chảy nhiều, rỉ sữa. Một chiếc gối mềm dành khi cho con bú hay khi mẹ cần nghỉ ngơi.

- Bàn chải, kem đánh răng, lược, khăn mặt, bao nilon đựng đồ dơ…; băng vệ sinh (khoảng 3 chiếc) để dùng khi chuyển dạ, bỉm cho mẹ (5 chiếc) dùng cho hai ngày đầu sau sinh, băng vệ sinh dày (1 gói) dùng cho hai ngày tiếp theo.

- Chuẩn bị khoảng 2 - 3 chai nước lọc, sữa tươi để bổ sung năng lượng khi mẹ đói giữa đêm khuya và ly, muỗng… dùng để uống nước hoặc pha sữa.

- Các đồ dùng, phụ kiện khác các mẹ có thể mang theo như son dưỡng môi, dưỡng da... Sau sinh nở, sản phụ thường bị mất nước, da sẽ trở nên khô ráp, môi nứt nẻ. Do vậy một thỏi son dưỡng môi, kem dưỡng da sẽ giúp chị em rất nhiều.

Ngoài ra, mẹ có thể chuẩn bị gối của riêng, máy nghe nhạc hoặc các thiết bị điện tử cầm tay để giải trí, hình ảnh của một ai đó hoặc một món đồ nào đó bà bầu thích, bất cứ điều gì có thể khiến mẹ cảm thấy yên tâm. Bạn cũng có thể đem theo sách hoặc tạp chí để đọc trong lúc chờ đợi.

Những đồ dùng cho em bé

Quần áo cho trẻ sơ sinh ( 5-7 bộ buộc dây hoặc cài nút một bên); tã lót của trẻ sơ sinh bằng chất liệu thoáng mát, tã vải loại dán hoặc tã chéo; găng tay, tất chân và một chiếc mũ mềm (khoảng 5 bộ). Bao tay chân của bé mẹ nhớ lộn trái, cắt hết những sợi chỉ thừa.

Thêm một cái chăn để quấn bé khi đưa bé ra ngoài; 1 - 2 khăn mềm nhỏ để lót đầu cho bé. Nếu thời tiết đang lạnh, có thể đem thêm mền cho trẻ sơ sinh; 1 gối mỏng, mền dành cho bé sơ sinh.

Khoảng 10 khăn xô nhỏ, 1 - 2 khăn xô lớn để thấm nước cho bé sau khi tắm; khoảng 20 chiếc khăn sữa để lau cho bé và lau vú cho mẹ.


Khoảng 4-5 cái băng rốn; bông gòn vô trùng, bông tăm, nước muối sinh lý dùng để vệ sinh cho bé.

Bình sữa, dụng cụ cọ bình sữa (phòng khi mẹ chưa thể cho bé bú trực tiếp).

Một vài đồ dùng khác như: rơ lưỡi, dụng cụ lấy ráy tai cho bé, tấm lót chống thắm, kem chống hăm, ly nước nhỏ và muỗng inox dành cho trẻ sơ sinh. Mẹ chú ý không được dùng những muỗng mỏng có thể làm rách miệng của bé.

Các loại thuốc, bao gồm cả vitamin. Những loại thuốc cần cho sản phụ sau sinh sẽ được bệnh viện cung cấp. Nếu bạn muốn uống thêm thuốc của mình, cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Những vật dụng cho người nhà

Máy ảnh, máy quay phim, điện thoại di động… Nếu bạn chọn sử dụng dịch vụ phòng sinh gia đình, việc nhớ mang theo máy ảnh, máy quay phim sẽ giúp bạn lưu lại những khoảnh khắc quý giá, như việc cắt rốn cho bé hay tiếng khóc đầu tiên. Đây có lẽ sẽ là những khoảnh khắc không thể quên trong cuộc đời của mỗi người.

1 - 2 bộ quần áo mềm để thay đổi.

Đồ dùng cá nhân: Bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt.

Giày dép và một vài bộ quần áo thay đổi.

Đồ ăn nhẹ, tiền hoặc thẻ tín dụng.

Lưu ý:

Trên đường đến bệnh viện, bạn có thể nên mang theo một cái khăn tắm không còn dùng nữa, lót nó dưới chỗ bạn ngồi, bên dưới là tấm ni lông. Như vậy bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc làm sạch xe hơi nếu bạn có vỡ ối trên đường đi.

Mẹ nào bị cận thì nên mang cả kính hoặc kính sát tròng. Mình đã đeo kính trong suốt quá trình chuyển dạ lần sinh nở đầu tiên.

Nên mang theo nhiều quần áo để thay đổi vì bạn vẫn ở lại viện một vài ngày sau khi sinh. Mình đã đổ mồ hôi như điên sau sinh, cộng thêm luôn có nhiều người đến thăm khiến tâm trạng mình vô cùng khó chịu. Có nhiều đồ thoải mái để thay đổi thì tốt hơn.

Trước khi nhập viện chị em nên gỡ bỏ hết những đồ trang sức trên người của mình bởi chúng sẽ vô cùng vướng víu và không cần thiết. Ngoài ra bà bầu không thể đeo trang sức do da bị sưng tấy sau sinh, bệnh viện cũng là nơi đông người nên không cẩn thận rất dễ bị mất. Ngoài ra, chị em không nên mang theo những vật dụng dễ cháy trong người như nến, bật lửa...

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]CjPzLJ68EG[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-chuan-bi-do-sinh-de-cho-ba-bau-a109999.html