+Aa-
    Zalo

    Bí quyết dạy con "không đòn roi" của người Thụy Điển

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Thay vì đòn roi cũng như trừng phạt thể chất đối với con, cha mẹ Thụy Điển tin rằng có nhiều cách dạy con khác để đưa con vào khuôn phép.

    (ĐSPL) – Thay vì đòn roi cũng như trừng phạt thể chất đối với con, cha mẹ Thụy Điển tin rằng có nhiều cách dạy con khác để đưa con vào khuôn phép.

    Luật năm 1979 của Thụy Điển về cấm trừng phạt thể chất đối với trẻ em phản ánh một sự tiến bộ về kinh tế, chính trị xã hội, cũng như hệ thống giá trị tiên tiến. Và chính Luật này đã truyền cảm cho các Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Áo ra những điều luật tương tự về cách dạy con. Những nước này và nhiều nước khác ở châu Âu đã cấm việc trừng phạt thể chất trong trường học từ nhiều năm trước.

    Xem video:

    [mecloud]thW6ggZfBW[/mecloud]

    Giải quyết xung đột bằng lời nói thay vì đòn roi

    Người Thụy Điển dường như đã và đang làm tốt điều này sau vài thập kỷ chính phủ thông qua một điều luật quy định không được trừng phạt thân thể hay đối xử thiếu tôn trọng với trẻ. Dù ban đầu cũng có chút hoài nghi, đến ngày nay, người Thụy Điển thậm chí còn quên cả điều luật này và làm theo như một bản năng.

    Theo đó, các bố mẹThụy Điển ngày nay kỷ luật con họ thì dựa vào nhiều hình thức thay thế việc đánh đòn. Các phương pháp thường được sử dụng nhất là giải quyết xung đột bằng lời nói, để phụ huynh cũng như các con bày tỏ sự tức giận bằng lời nói. Ngoài ra, bố mẹ tin rằng sự tiếp xúc mắt cũng có thể giúp lôi kéo sự chú ý của trẻ.

    Để giao tiếp với trẻ nhỏ- những em bé chưa thể trò chuyện nhiều, bố mẹ Thụy điển cố gắng tránh xung đột. Theo đó, họ đặt các vật che chắn kỹ lưỡng trong nhà để trẻ được an toàn. Trợ cấp xã hội bao gồm khoản chi trả cho bố mẹ đi làm, cho phép một người ở nhà trông con suốt 15 tháng đầu đời của trẻ... cũng giúp giảm bớt áp lực cho cha mẹ, để họ đỡ căng thẳng khi nuôi dạy con.

    Các xung đột đều được giải quyết bằng những cách không trừng phạt đòn roi. Ảnh minh họa.

    Nhiều thành phố còn có trung tâm trợ giúp trông trẻ để cho các bà mẹ - đặc biệt là những người cảm thấy cô lập khi ở nhà - có thể tập trung trò chuyện và thư giãn trong khi con họ thỏa sức vui chơi nhờ được giám sát. Nhân viên của trung tâm này đều là các chuyên gia giáo dục sớm hay nhân viên xã hội đã được trang bị đầy đủ để giúp bố mẹ giải quyết những vấn đề ngay khi mới phát sinh.

    Các vấn đề nảy sinh trong những năm đầu đời của trẻ đều được giải quyết bằng những cách không trừng phạt đòn roi. Thay vào đó, họ trò chuyện với trẻ và trông chừng bé cẩn thận hơn sau đó. Về phần mình, trẻ em nhận thông điệp này - mà không phải thông qua một cái tét mông hay một cú đánh.

    Hơn nữa, giải quyết xung đột bằng lời nói có thể dễ dàng hơn đối với cha mẹ Thụy Điển so với người khác, nhờ sự phát triển của các lớp học giao tiếp. Phụ huynh nào biết cách giao tiếp với người khác sẽ áp dụng những kỹ năng này để giải quyết xung đột với con.

    Đẩy lùi bạo lực xã hội phải xuất phát từ quá trình giáo dục

    Luật cấm trừng phạt thân thể trẻ em được đưa vào cuộc sống qua một số cách. Thứ nhất, cơ quan chức năng gửi một cuốn sách bắt mắt tới từng gia đình có trẻ nhỏ cũng như các trường hay trung tâm chăm sóc trẻ, để giải thích về luật. Với tiêu đề "Bạn có thể nuôi dạy con thành công mà không cần đánh bé?", cuốn sách nhỏ đã nhấn mạnh rằng sự trừng phạt cơ thể tiềm ẩn tác tác hại tới cả tâm lý và thể chất của trẻ và có nhiều lựa chọn khác hơn là đánh con.

    Thứ 2, điều luật này cũng được thực hiện thông qua các cơ sở giáo dục cha mẹ - đặc biệt là các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em - được sử dụng ở hầu như khắp Thụy Điển.

    Ngoài ra, điều luật cũng được phủ rộng nhờ sự tuyên truyền của các phương tiện truyền thông và trên hộp sữa.

    Giờ đây, sự ác cảm với bạo lực đã ăn sâu trong văn hóa Thụy Điển. Các phương tiện truyền thông bị kiểm soát phần lớn bởi chính phủ, chỉ được đưa tin về bạo lực chỉ trong khi phát sóng tin tức quốc tế. Những cuốn băng nhập khẩu được thuê để xem tại nhà là một câu chuyện hoàn toàn khác.

    Cả chính phủ và các bậc cha mẹ lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực được mô tả trong các bộ phim. Các nhà giáo dục và chuyên gia y tế khẳng định rằng ngay cả phim hoạt hình, bao gồm cả những bộ phim về Vịt Donald, cũng có bạo lực. Các hiệp hội của phụ huynh và giáo viên ra đời đang tích cực giúp đỡ để cha mẹ điều chỉnh việc xem băng đĩa của các con.

    Một vấn đề đáng quan tâm khác là các môn thể thao có tính chiến đấu, mà một số người Thụy Điển lo ngại là biểu hiện của sự hung hăng và bạo lực. Thực tế là, các trường lớp dạy Judo và Karate đang phát triển ở Thụy Điển và đang giúp hạn chế bạo lực nhờ sự kiểm soát về thể chất mà học viên rèn luyện từ những môn thể thao này.

    MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]XwdSSBBOe9[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-day-con-khong-don-roi-cua-nguoi-thuy-dien-a108847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.