+Aa-
    Zalo

    Bí quyết dạy con thành người lịch sự của ông bố Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Khi đứa trẻ còn nhỏ, chúng được dạy cách tuân theo những nguyên tắc cơ bản như tự ăn uống và chăm sóc bản thân, ăn uống đúng giờ và cư xử một cách lịch sự.

    (ĐSPL) – Khi đứa trẻ còn nhỏ, chúng được dạy cách tuân theo những nguyên tắc cơ bản như tự ăn uống và chăm sóc bản thân nếu có thể, ăn uống đúng giờ và cư xử một cách lịch sự ở những nơi công cộng.

    Rèn luyện cho con tính độc lập

    S. Paul, giảng viên Báo chí và Tạp chí của một trường đại học Mỹ chia sẻ, ở Mỹ, quyền tự do và quyền con người rất được coi trọng, trong đó tính độc lập ở trẻ nhỏ được rèn luyện nhiều nhất. Với tư cách là một người cha cũng là một nhà nghiên cứu, Paul cho biết, trước khi quyết định sinh con, Paul và vợ đã bàn bạc và thống nhất về cách dạy dỗ con ngay khi bé chào đời.

    Bí quyết dạy con thành người lịch sự của một ông bố Mỹ

    Bố mẹ có thể tôn trọng tối đa sở thích của con nhưng cũng cần nghiêm khắc.

    Đây là một việc khó khăn. Paul giải thích rằng: “Chúng tôi chấp nhận và tôn trọng con cái bằng cách để bọn trẻ tự do chọn lựa đồ ăn, thời gian ăn, ngủ và các sở thích riêng. Cách giáo dục này tăng cường tính sáng tạo cho trẻ”.

    Tôn trọng với sở thích của con nhưng bạn cũng cần đưa ra những kỷ luật. Khi đứa trẻ còn nhỏ, chúng được dạy cách tuân theo những nguyên tắc cơ bản như tự ăn uống và tự chăm sóc bản thân nếu có thể, ăn uống đúng giờ và cư xử một cách lịch sự ở những nơi công cộng. Ngay từ khi trẻ bắt đầu biết cách cầm, nắm đồ dùng, Paul cùng vợ đều hướng dẫn chúng cách ăn uống.

    Ban đầu, trẻ nhỏ có thể cảm thấy ngượng ngùng, bối rối không biết cách cầm, nắm. Đó chính là lúc cha mẹ cần hướng dẫn và khích lệ con cái, giúp bọn trẻ có thể luyện tập cho đến khi thành thạo.

    Bí quyết dạy con thành người lịch sự của một ông bố Mỹ

    Khi dạy dỗ con, bố mẹ cần phải kiên nhẫn. Cả bố mẹ cần chỉ dẫn và khích lệ con.

    Người lớn là hình mẫu cho trẻ học tập

    “Hầu hết trẻ nhỏ đều học theo cách cư xư của người lớn. Chúng thường đặt ra những câu hỏi thắc mắc. Khi đó, bố mẹ cần giải thích và chỉ bảo cặn kẽ chứ không nên phớt lờ câu hỏi của bé. Thậm chí, có những lúc họ mất bình tĩnh đến mức nổi giận với những đứa con bướng bỉnh”, Paul cho biết.

    Bí quyết dạy con thành người lịch sự của một ông bố Mỹ
    Tuyệt đối không nên quắt mắng, đánh hay dọa nạt trẻ.

    Khi con của Paul tỏ ra cứng đầu và không chịu nghe lời, anh sẽ không phạt con bằng cách quát mắng, đe dọa và nói con “hư hỏng”. Thay vào đó, Paul sẽ nghiêm khắc chỉ bảo con, quan tâm đến những sở thích của con trai để dỗ dành. Chẳng hạn như, con trai của Paul có thể tự đi giày, nhưng thỉnh thoảng bé lại muốn bố mẹ làm việc đó. Khi đó, thường thường, hai vợ chồng anh sẽ bảo cháu cách đưa ra những lời yêu cầu lịch sự khi nhờ sự giúp đỡ của người khác.

    Khi con mắc lỗi như nói dối, không chịu nghe lời, họ sẽ đưa ra những "hình phạt" như giảm thời gian chơi điện tử, hạn chế mua đồ chơi cho con hay hạn chế những sở thích của bé. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên quắt mắng, đánh đập, dọa nạt hay nói con là đứa trẻ “hư hỏng” bởi chúng vẫn còn quá nhỏ.

    Khi trẻ có những thái độ không tôn trọng người lớn và bố mẹ, bạn cần chỉ bảo nghiêm khắc đúng lúc.

    Nhiều bố mẹ ở phương Tây cũng dạy con cách để trở thành một người văn minh, lịch sự từ cách ăn uống ngay từ khi chúng còn nhỏ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-day-con-thanh-nguoi-lich-su-cua-ong-bo-my-a68744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    7 cách dạy trẻ đối phó với người lạ

    7 cách dạy trẻ đối phó với người lạ

    Một số phụ huynh không biết bắt đầu từ đâu để dạy con bảo vệ mình trước người lạ. Nếu bạn đang tìm kiếm những cách thức hiệu quả, hãy tìm hiểu những gợi ý dưới đây.