+Aa-
    Zalo

    Bí quyết dạy con thông minh của bố mẹ Nhật

    ĐS&PL (ĐSPL) – Từ 0 đến 3 tháng tuổi, khả năng nhận thức của trẻ là lớn nhất nên người Nhật rất chú trọng tới cách dạy con ngay từ giai đoạn này.

    (ĐSPL) – Từ 0 đến 3 tháng tuổi, khả năng nhận thức của trẻ là lớn nhất nên người Nhật rất chú trọng tới cách dạy con ngay từ giai đoạn này.

    Người Nhật được đánh giá cao về trí tuệ cũng như cách dạy dỗ trẻ nhỏ. Trong giai đoạn từ 0 đến 3 tháng tuổi, bố mẹ nên chú trọng cách phát triển khả năng nhận thức bằng 5 giác quan của bé bao gồm: thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác.

    Thị giác

    Xung quanh giường ngủ của các bé, bố mẹ nên tạo ra môi trường đầy màu sắc sinh động. Trên các giá sách có thể bày biện những đồ chơi có màu sắc tươi sáng.

    Nếu con của bạn mới chỉ dưới một tháng tuổi, hãy để bé nhìn kẻ ca rô đen trắng 3 phút mỗi ngày và liên tục trong một tuần. Như vậy, khả năng tập trung của bé sẽ tăng từ chưa đầy 5 giây tới 60 đến 90 giây. Khả năng tập trung chính là nền tảng cho khả năng học tập mọi thứ trong tương lai.

    Dưới 9 tháng tuổi, hệ thần kinh của bé vẫn chưa phát triển hoàn toàn và bé vẫn chưa thể phân biệt được màu đỏ, xanh hay vàng. Sau 6 tháng tuổi, nếu bé không thích nhìn kẻ ngang và ô ca rô thì có thể đổi sang ô kẻ nhỏ hơn. Nếu bé vẫn không hứng thú thì nên bố mẹ nên dừng việc cho trẻ xem ô một thời gian.

    Ngoài ra, bạn nên đặt bảng chữ cái ở gần giường ngủ của con với chữ cái được in màu đỏ, to và dễ nhìn. Để trẻ tiếp xúc và dạy dần cho bé bảng chữ cái, một lần mỗi ngày, mỗi lần 2 đến 3 giây và lặp lại. Những em bé sẽ rất hứng thú mỗi khi lại gần bảng chữ cái.

    Bí quyết dạy con thông minh của bố mẹ Nhật

    Trong giai đoạn từ 0 đến 3 tháng tuổi, bố mẹ nên chú trọng cách phát triển khả năng nhận thức của trẻ. Ảnh minh họa.

    Thính giác

    Tiếp theo, bạn nên để trẻ nghe nhạc có chọn lọc khoảng 15 đến 30 phút mỗi ngày với âm lượng vừa phải.

    Khi cho bé nghe nhạc, bạn có thể để con đứng nên đùi, khẽ đu đưa từ trước ra sau theo điệu nhạc.

    Việc nói chuyện với trẻ sơ sinh cũng rất quan trọng. Khi cho trẻ ăn, thay tã hay tắm cho bé, bố mẹ nên nói chuyện với con. Chẳng hạn như, khi thay tã cho trẻ, bạn có thể nói “Đây là cái tay, cái tay, cái tay” lặp đi lặp lại như vậy. Đây chính là một trong những cách dạy trẻ.

    Xúc giác

    Từ khi chào đời, các em bé đã bắt đầu học hỏi nhiều thứ và ghi nhớ một cách kỹ lưỡng những gì mà chúng nhìn thấy, nghe thấy để hình thành tư duy trong não bộ. Bài học đầu tiên bằng xúc giác của em bé chính là bú sữa mẹ.

    Vị giác

    Để kích thích vị giác của bé, bố mẹ có thể cho trẻ từ từ nếm một chút nước nguội, nước lạnh, nước ngọt, nước có vị mặn, chua,…

    Khứu giác

    Bố mẹ nên để con ngửi hương thơm của những loài hoa. Khi trẻ nhỏ ngửi những mùi hương khác nhau, khứu giác của bé sẽ phát triển tốt sau này.

    Cách cầm nắm

    Hãy để bé nắm lấy các ngón tay của mẹ. Trẻ sơ sinh được dạy cách cầm nắm đồ vật ngay từ khi mới lọt lòng sẽ học mọi thứ rất nhanh sau này.

    Càng lúc mới sinh, trẻ nhỏ càng có khả năng nắm giữ đồ vật bên cạnh, tuy nhiên, khả năng này lại biến mất rất nhanh. Vì vậy, để cho lực nắm này của trẻ không mất đi, các bậc phụ huynh nên luyện tập cho em bé cầm đồ vật từ khi mới chào đời.

    Tuy nhiên, bố mẹ luôn phải để mắt đến con khi dạy con cách nắm đồ vật để bé không va quệt đồ vật vào mặt, đầu và các bộ phận khác trên cơ thể.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-day-con-thong-minh-cua-bo-me-nhat-a69774.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    7 cách dạy trẻ đối phó với người lạ

    7 cách dạy trẻ đối phó với người lạ

    Một số phụ huynh không biết bắt đầu từ đâu để dạy con bảo vệ mình trước người lạ. Nếu bạn đang tìm kiếm những cách thức hiệu quả, hãy tìm hiểu những gợi ý dưới đây.