+Aa-
    Zalo

    Bí quyết làm giàu của đại gia Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tỷ phú Vương Kiện Lâm sở hữu hơn 5.000 rạp chiếu phim, 100 siêu thị, một tòa tháp ở Tây Ban Nha. Tài sản của ông có trị giá gần 33 tỷ USD.

    (ĐSPL) - Tỷ phú Vương Kiện Lâm sở hữu hơn 5.000 rạp chiếu phim, 100 siêu thị, một tòa tháp ở Tây Ban Nha. Tài sản của ông có trị giá gần 33 tỷ USD.

    Những người hâm mộ Vương Kiện Lâm gọi ông là “Chủ tịch Vương”. Gần nửa thế kỷ trước, với tư cách là một thiếu sinh quân, ông từng đóng quân gần biên giới với Nga. Ngày nay, ở tuổi 61, Kiện Lâm là một trong những doanh nhân giàu và có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Ông Vương Kiện Lâm sở hữu khoảng 30 tỉ USD từ việc xây dựng hãng bất động sản Dalian Wanda. Ông Vương giờ đây thâm nhập vào cả lĩnh vực giải trí và thể thao, với việc mua câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid và hãng phim Hollywood Legendary Entertainment.

    Ông di chuyển như con thoi khắp hành tinh trên một phi cơ Gulfstream và sánh vai cùng những nhân vật nổi tiếng trong giới văn hóa lẫn chính trị - bao gồm Tổng thống Barack Obama, Chủ tịch Tập Cận Bình, nữ minh tinh Nicole Kidman, nam tài tử Leonardo DiCaprio.

    Là một thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc, năm ngoái Kiện Lâm từng soán ngôi người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản trị giá 32,6 tỷ USD tính tới ngày 25/7, theo tính toán của Forbes.

    Trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc không phải điều dễ dàng nhưng Vương Kiện Lâm – một người xuất thân từ quân nhân đã làm được điều đó. Ông quan niệm: “Một người cần phải có tinh thần quyết tâm và khao khát chiến đấu cho đến cùng”. Triết lý này không chỉ hữu ích trong chiến đấu mà còn vô cùng giúp ích cho ông trong kinh doanh.

    Tỷ phú Vương Kiện Lâm sở hữu hơn 5.000 rạp chiếu phim, 100 siêu thị, một tòa tháp ở Tây Ban Nha. Tài sản của ông có trị giá gần 33 tỷ USD.

    Tiền không quan trọng

    Đế chế kinh doanh toàn cầu của ông bao gồm hơn 5.000 rạp chiếu phim, 100 khu phức hợp thương mại, một tòa tháp ở thành phố Madrid (Tây Ban Nha), một xưởng chế tạo du thuyền ở Dorset (Anh). Ông tiếp tục mở mang đế chế bằng cách tận dụng sự suy yếu của đồng bảng để mua tập đoàn chiếu phim lớn nhất châu Âu – Odeon & UCI – với giá 921 triệu bảng hồi đầu tháng 7, The Guardian đưa tin.

    “Tôi không cần quá nhiều tiền như hiện nay. Tài sản không quan trọng bằng quá trình làm giàu. Nếu quá trình làm giàu khiến bạn phấn khích, số tiền sẽ không còn quan trọng với bạn nữa”, trùm bất động sản bình luận với Bloomberg vào năm ngoái.

    William Kirby, một giáo sư của Đại học Harvard tại Mỹ, nhận xét rằng Kiến Lâm là một trong những doanh nhân quả cảm nhất ở Trung Quốc và một trong những trùm bất động sản quyền lực nhất hành tinh.

    “Quan điểm của tôi là Kiện Lâm biết nắm bắt cơ hội và tình huống rất nhanh. Khi Kiện Lâm đã quyết định thực hiện kế hoạch nào đó, ông tiến hành luôn và không bao giờ bàn lùi”, Kirby nói.

    Khác biệt và sáng tạo

    “Chìa khóa đầu tiên là phải hiểu làm thế nào để bạn khác biệt bản thân mình với những người khác, và trở nên sáng tạo. Ví dụ, mọi người đều biết làm thế nào để bán cà phê, nhưng Starbucks thiết kế lại quá trình làm cà phê, đổi mới mô hình kinh doanh và trở thành chuỗi cà phê thành công”, ông Vương chia sẻ. Ông còn liệt kê thương hiệu McDonald's và KFC với lời khen tương tự.

    Ông Vương không đồng tình với ý kiến cho rằng chỉ có các công ty công nghệ cao là có thể tiến về phía trước: “Chuyện bạn đang ở trong một ngành công nghiệp truyền thống hay mới nổi lên không thành vấn đề, miễn là bạn có khả năng đổi mới mô hình kinh doanh hiện tại, bạn có thể gặt hái siêu lợi nhuận”.

    Xây dựng mối quan hệ tốt với giới lãnh đạo

    Tập đoàn Wanda chỉ hợp tác với doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc trong hoạt động xây dựng. Ông Vương đã tìm cách sắp xếp ưu tiên kinh doanh của mình đúng với định hướng mà đảng Cộng sản Trung Quốc đề ra.

    Đơn cử, ông đặc biệt quan tâm đến đầu tư nước ngoài, nhất là sau khi Bắc Kinh thúc giục các doanh nghiệp tư nhân Đại lục vươn ra thế giới. Ông cũng không ngại ngần tìm cách để làm hài lòng các lãnh đạo nhà nước, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bằng việc đổ tiền vào các đội bóng đá. “Quan chức chính phủ rất quan tâm về việc này và cơ quan quản lý thể thao Trung Quốc cũng có một số mong muốn, vì vậy tôi đã trở lại và sẵn sàng hỗ trợ bóng đá Đại lục”, ông cho biết.

    Dù vậy, “quan hệ chính phủ - doanh nghiệp rất phức tạp ở Trung Quốc. Nó thậm chí còn khó hơn chuyện hoàn tất một khóa học tiến sĩ ở Đại học Harvard”, tỉ phú người Hoa chia sẻ thêm.

    Trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc không phải điều dễ dàng nhưng Vương Kiện Lâm – một người xuất thân từ quân nhân đã làm được điều đó.

    Truyền cảm hứng cho nhân viên

    Tham vọng là điều không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Một phần của công thức thành công là truyền đạt tham vọng và mục tiêu của công ty đến tất cả nhân viên, nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc biệt.

    Để làm được điều này, ông Vương có một trang web nội bộ và tạp chí tập đoàn phát hành hằng tháng. Mỗi năm, ông Vương gợi ý một đầu sách cho tất cả nhân viên Dalian Wanda đọc. Những nhân viên xuất sắc hưởng một kỳ nghỉ có trả lương và một lời mời đến hội nghị thường niên để gặp gỡ và trò chuyện với các giám đốc điều hành tập đoàn. Nhân viên của ông rất thích thú với việc làm này và cũng vì tế họ gắn bó với công ty hơn, dốc sức hơn cho sự phát triển của công ty.

    Mục tiêu tối thiểu: Hãy là số 1

    “Không có gì sai với chuyện trở thành số 1 trên toàn cầu”, tỉ phú người Hoa nói. Song một phần của công thức thành công là truyền đạt tham vọng và mục tiêu của công ty đến tất cả nhân viên, nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc biệt.

    Để làm được điều này, ông Vương có một trang web nội bộ và tạp chí tập đoàn phát hành hằng tháng mà ông mô tả là “phương tiện truyền thông chính nhằm truyền bá văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn Wanda”. Bộ sưu tập câu chuyện thành công và câu chuyện nhân viên được xuất bản để khích lệ tinh thần toàn công ty.

    Mỗi năm, ông Vương gợi ý một đầu sách cho tất cả nhân viên Dalian Wanda đọc. Những nhân viên xuất sắc hưởng một kỳ nghỉ có trả lương và một lời mời đến hội nghị thường niên để gặp gỡ và trò chuyện với các giám đốc điều hành tập đoàn.

    Không đọc sách về triết lý doanh nghiệp

    Ông Vương cho hay: “Một trong những đặc trưng về thành công của tôi là tôi chưa bao giờ có niềm tin trọn vẹn vào sách vở. Bạn không thể đơn giản chỉ sao chép mô hình đã được minh chứng là thành công bởi các doanh nghiệp khác. Xin cũng đừng xem những gì tôi chia sẻ ở đây hôm nay là tài liệu học tập”.

    Những gì có hiệu quả với tập đoàn Wanda có thể chẳng hiệu quả với một doanh nghiệp khác. Hoàn cảnh và các ngành công nghiệp luôn thay đổi, tỉ phú Vương kết luận.

    Không bao giờ sao chép giải pháp từ sách

    Kiện Lâm từng tuyên bố rằng không bao giờ tin vào sách là bí quyết quan trọng nhất đối với thành công của ông, CNN cho biết.

    "Bạn không thể sao chép những mô hình kinh doanh mà những doanh nhân thành công từng thực hiện", ông giải thích.

    Doanh nhân giàu nhất Trung Quốc cũng không muốn người ta đưa nội dung những buổi thuyết trình của ông vào sách đào tạo doanh nhân hay giáo trình quản trị kinh doanh.

    "Những bí quyết giúp Wanda thành công có thể không phù hợp với những công ty khác bởi hoàn cảnh của các doanh nghiệp không giống nhau", ông cảnh báo.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-lam-giau-cua-dai-gia-trung-quoc-a142135.html
    Gia tăng sốt xuất huyết, 2 ca tử vong

    Gia tăng sốt xuất huyết, 2 ca tử vong

    Hiện nay, nước ta đang vào thời điểm mùa mưa kèm theo các diễn biến bất thường của thời tiết tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Gia tăng sốt xuất huyết, 2 ca tử vong

    Gia tăng sốt xuất huyết, 2 ca tử vong

    Hiện nay, nước ta đang vào thời điểm mùa mưa kèm theo các diễn biến bất thường của thời tiết tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.