Bí quyết nào có thể giúp bạn “trường sinh bất tử”?


Thứ 5, 13/11/2014 | 12:05


(ĐSPL) – Nếu có thể hội tụ đầy đủ những điều kiện lý tưởng, tuổi thọ con người có thể kéo dài đến 200 tuổi.

(ĐSPL) – Nếu có thể hội tụ đầy đủ những điều kiện lý tưởng, tuổi thọ con người có thể kéo dài đến 200 tuổi.

Tuổi thọ con người có thể kéo dài đến 200 tuổi

Khi ngày càng nhiều người có thể sống tới hơn 100 tuổi, nhiều người đặt ra giả thuyết, liệu chúng ta có thể sống tới bao nhiêu tuổi? Chúng ta cần làm gì để sống thọ tới như vậy?

Trong bài luận Nghệ thuật sống lâu của bác sĩ Huseland viết năm 1797 sau 8 năm nghiên cứu về chủ đề này, ông đã xác định các yếu tố có thể giúp kéo dài tuổi thọ, bao gồm bữa ăn có nhiều rau, ít thịt và đồ ngọt; lối sống năng động, chăm sóc răng tốt; tắm bằng nước ấm mỗi tuần; giấc ngủ, môi trường sống lành mạch và trong gia đình có cả bố và mẹ đều là những người sống thọ.

Trong phần cuối bài luận, ông cho biết “tuổi thọ con người có thể kéo dài gấp đôi so với giới hạn hiện nay mà không làm biến mất các hoạt động hay sự hữu ích của chúng ta”.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bí quyết nào có thể giúp bạn “trường sinh bất tử”?

Những thập kỷ gần đây, tuổi thọ của con người đã tăng lên đáng kể.

Theo ước tính của Huseland, một nửa trẻ em có thể tử vong trước 10 tuổi. Đây là một tỷ lệ tử vong cao đáng báo động. Tuy nhiên, nếu trong điều kiện lý tưởng, Huseland nhận định, tuổi thọ con người có thể kéo dài đến 200 tuổi.

Nhưng liệu có bằng chứng nào khác về tuổi thọ của con người ngoài nhận định của một bác sĩ từ thế kỷ 18 không?

James Vaupel, giám đốc viện nghiên cứu Max Planchk về tuổi thọ con người tại Rostock, Đức, cho biết, điều đó không còn gì đáng nghi ngờ. “Cứ mỗi một thập niên, tuổi thọ con người lại tăng thêm hai năm rưỡi hay trong một thế kỷ, tuổi thọ của chúng ta lại tăng 25 năm”.

Vaupel đã nghiên cứu tuổi thọ và sự tồn tại ở cả con người và động vật. Ông cho biết, tuổi thọ trung bình đã chuyển biến đáng kể 100 năm qua. Nói một cách khác, chúng ta đang ngày càng sống thọ hơn nhiều.

Số người sống thọ 100 tuổi trên toàn cầu được dự đoán sẽ tăng gấp 10 lần trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2050.

Theo Huseland, yếu tố quyết định điều này nằm trong gen của bố mẹ. Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng của những người sống thọ cả thế kỷ không chỉ là do vấn đề gen.

Cũng giống Huseland, Vaupel đã xác định những cải thiện về môi trường sống của con người giúp cho chúng ta sống thọ và sống khoẻ hơn.

Các yếu tố này bao gồm cải thiện trong chăm sóc y tế, các dịch vụ công cộng như nước sạch, không khí trong lành, tiến bộ về giáo dục hay chất lượng cuộc sống.

“Hầu như yếu tố quyết định là chăm sóc y tế và tiền bạc”, Vaupel nhận định.

Không giới hạn

Vì sao chúng ta bị lão hoá? “Mỗi ngày trôi qua, cơ thể chúng ta bị những tổn thương không thể tự phục hồi hoàn toàn. Chính điều này dẫn đến các bệnh về tuổi già”, ông Vaupel nói.

Thế nhưng điều này không tác động đến tất cả cơ thể sống.

Chẳng hạn như, giống Hydra, một loài có cấu tạo đơn giản gần giống như sứa, có thể tự phục hồi các vết thương và có khả năng tự huỷ các tế bào nếu chúng bị tổn thương nặng đến nỗi không thể chữa trị. Ở cơ thể con người, các tế bào bị tổn thương này có thể biến thành các khối u ung thư.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bí quyết nào có thể giúp bạn “trường sinh bất tử”? (Hình 2).

Loài Hydra có khả năng tự phục hồi các vết thương.

“Loài Hydra sử dụng hết năng lượng trong cơ thể cho việc tái tạo, thay vì tái sản xuất. Trái lại, cơ thể con người lại chủ yếu sử dụng chất cho việc tái sản xuất, đây là sự khác nhau trong chiến lược sinh tồn ở một cấp độ loài”, Vaupel nói.

Loài người có thể có tuổi thọ rất thấp, nhưng khả năng sinh sôi nảy nở giúp chúng ta khắc phục nhược điểm này.

“Giờ đây, cái quan trọng là làm sao đẩy mạnh hoạt động tái tạo trong cơ thể thay vì sử dụng tất cả các năng lượng đó chuyển hóa thành chất béo. Trên lý thuyết, điều này là hoàn toàn có thể, dù chưa ai biết cách phải thực hiện nó như thế nào”, ông Vaupel nói. “Nếu một lúc nào đó mà quá trình gây tổn thương cho các tế bào của chúng ta bị ngăn chặn, chúng ta sẽ không còn giới hạn về tuổi thọ”. Trong trường hợp đó, con người sẽ không còn đối mặt với cái chết.

“Thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể sống trong một thế giới nơi mà cái chết chỉ là sự lựa chọn”, ông Gennady Stolyarov, một triết gia và là tác giả cuốn ‘Cái Chết Là Sai Trái’, nhận định. “Ngay lúc này, tất cả chúng ta đều nhận án tử hình, dù bản thân không làm gì sai để phải hứng chịu điều đó”.

Các tác nhân thay đổi

“Khả năng con người già đi không đáng kể trong 25 năm nữa là có thể”, Vaupel cho biết và thừa nhận rằng, có thể tăng tuổi thọ của con người thông qua các biện pháp y tế. Nhưng ông cảnh báo, sẽ có nhiều khó khăn trong tương lai mà chúng ta không thể dự đoán trước.

“Bệnh tật, khủng hoảng kinh tế và sự thay đổi khí hậu có thể khiến tỷ lệ tử vong tăng”, Vaupel nhận định.

Hiện nay, chúng ta cần tìm hiểu về những cách để tránh hai “sát thủ” đáng sợ nhất ở phương Tây, đó chính là ung thư và tim mạch. Chúng ta cần kết hợp tập thể dục, ăn uống lành mạnh và hạn chế các thức uống có cồn cũng như thịt đỏ.

Trên thực tế, rất ít người thực hiện được như vậy, có lẽ chúng ta nghĩ rằng, cuộc sống ngắn ngủi thì nên hưởng thụ. Tuy nhiên, nếu khả năng bất tử là có thể, bạn có sẵn sàng chấp nhận thay đổi không?

Bài viết của phóng viên Frank Swain, đăng tải trên trang BBC News.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-nao-co-the-giup-ban-truong-sinh-bat-tu-a68856.html