+Aa-
    Zalo

    Bí quyết nuôi dạy con của cựu Tổng thống Obama khiến nhiều người ngưỡng mộ

    • DSPL
    ĐS&PL Không chỉ là một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất trên thế giới, Cựu Tổng thống Barack Obama còn khiến mọi người ngưỡng mộ bởi cách giáo dục con vô cùng sâu sắc.

    Không chỉ là một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất trên thế giới, Cựu Tổng thống Barack Obama còn khiến mọi người ngưỡng mộ bởi cách giáo dục, dạy con vô cùng sâu sắc và thuyết phục.

    Với mong muốn 2 cô con gái - Malia và Sasha có một cuộc sống bình thường như những đứa trẻ khác, vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn dành thời gian để dạy dỗ cũng như hướng dẫn 2 con gái những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Đặc biệt, ông Obama còn áp dụng rất thành công chiến lược “con nào cha nấy” để các con nghe lời một cách tự nguyện.

    Gia đình hạnh phúc của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Wikimedia

    Trong cuộc trao đổi với Bill và Melinda Gates tại sự kiện của Gates Foundation ngày 20/9, ông đưa ra ba lời khuyên mà gia đình luôn dùng để định hình tính cách lãnh đạo của hai con.

    Có tinh thần trách nhiệm

    Bài học đầu tiên mà ông Barack Obama và bà Michelle Obama đã cố gắng dạy cho Sasha và Malia là về trách nhiệm. Obama cười nói: "Khi trẻ còn nhỏ, trách nhiệm của chúng rất nhỏ bé, ví dụ như phải nói “con muốn đi bô" khi muốn đi vệ sinh, nhưng khi chúng lớn lên, trách nhiệm cũng lớn dần theo chúng".

    Obama chia sẻ, ông và bà Michelle đã cố gắng để thấm nhuần "giá trị bản xứ cơ bản" ở hai cô con gái Sasha và Malia, bao gồm những đức tính như tốt bụng, chu đáo, thông cảm và chăm chỉ.

    Cựu Tổng thống Mỹ muốn Malia và Sasha biết rằng có trách nhiệm là một đặc ân to lớn. Đó là những gì đánh dấu bạn đã trưởng thành, khiến những người khác tin tưởng. Khi xây dựng được danh tiếng cho bản thân, bạn sẽ giúp cải thiện cuộc sống của những người khác.

    "Đó là những công cụ giúp hình thành thế giới xung quanh theo cách khiến bản thân cảm thấy dễ chịu. Chúng tôi khuyến khích bọn trẻ rằng đó không phải nhiệm vụ của người khác, đó là nhiệm vụ của các con", ông Obama nói.

    Phải kiên trì

    Bài học thứ hai mà Barack và Michelle đã dạy con gái trong nhiều năm đó là: "Con phải kiên trì". Obama cho biết, ông nghĩ rằng mọi người thường cảm thấy thiếu kiên nhẫn vì sự thay đổi đôi khi không phải lúc nào cũng có hiệu quả.

    "Tôi luôn nói với mọi người rằng công việc ban đầu là nhà tổ chức cộng đồng ở Chicago đã dạy tôi rất nhiều điều, nhưng tôi không thành công rực rỡ khi ở đó. Chúng tôi đã mang đến một số công viên công cộng, thiết lập chương trình đào tạo nghề cho những ai mất việc. Dù vậy, những cộng đồng này không biến đổi một cách đột ngột. Những vấn đề tồn tại vẫn rất lớn", cựu tổng thống chia sẻ.

    Giải thích quan điểm này, ông Obama cho biết, từ kinh nghiệm đó, ông dần có khả năng phát triển. Ông thường nhắc nhở 2 cô con gái: "Trong cuộc sống, chúng ta thường thiếu kiên nhẫn vì sự thay đổi không giống tưởng tượng, đôi khi rất khó nhận ra. Tuy nhiên, chính những điều đó đã giúp tôi rút ra những kinh nghiệm quý giá và sau đó tôi đã có thể xây dựng kỹ năng lãnh đạo cho riêng mình".

    Có rất nhiều cách khác nhau để đóng góp

    Cựu tổng thống giải thích con gái ông có những điểm mạnh và tính khí khác nhau, có nghĩa chúng sẽ chọn những con đường khác nhau để tạo ra sự thay đổi.

    Ông cho rằng, làm nhà lãnh đạo không có nghĩa là bạn phải đi ra ngoài và lãnh đạo một cuộc diễu hành biểu tình, có rất nhiều cách khác để trở thành một nhà lãnh đạo chân chính, ví dụ như giúp đỡ nuôi dưỡng trẻ em hoặc làm tình nguyện tại phòng khám sức khỏe địa phương.

    "Nếu là kỹ sư giỏi, bạn không cần thuyết trình. Bạn có thể tạo ra một ứng dụng cho phép khuếch đại một thứ gì đó thực sự có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Nếu thích chăm sóc mọi người, bạn không cần ra ngoài và lãnh đạo một cuộc biểu tình. Bạn có thể hướng dẫn trẻ em hoặc bận rộn tại phòng y tế địa phương", ông Obama nêu quan điểm.

    Cựu Tổng thống Obama kết luận có rất nhiều cách khác nhau để đóng góp và ông luôn cố gắng nhấn mạnh điều đó với hai cô con gái.

    Ngoài ba lời khuyên mà gia đình ông Obama luôn dùng để định hình tính cách lãnh đạo thì ông còn luôn dành thời gian để dạy dỗ, hướng dẫn 2 con gái những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống.

    Biết cách tự lập và không ỷ lại vị thế của gia đình

    Dù sống trong tòa nhà có rất nhiều người phục vụ nhưng Malia và Sasha vẫn phải tự dọn phòng. Malia cũng phải tự giặt là và chăm sóc chú chó cưng Bo của gia đình. “Chúng tôi có những cuộc thảo luận thực sự về sống có trách nhiệm. Không thể cứ ỷ lại vào người khác khi bạn hoàn toàn có thể làm được. Chúng không ở mãi trong Nhà Trắng, chúng còn đi học đại học”. Vợ chồng Tổng thống Mỹ cho biết về phương pháp dạy con của mình.

    Tổng thống Obama cũng cho cô con gái lớn Malia của mình học lái xe để cô bé tự lập hơn, không chỉ nhờ lực lượng đặc vụ Mỹ đưa đón.

    Làm gương cho con

    Một trong những quy tắc nuôi dạy con của vợ chồng ông Obama chính là làm gương cho con noi theo. Cựu Tổng thống Mỹ luôn được biết đến với lối sống giản dị và vô cùng hòa đồng, thân thiện với tất cả mọi người, đó cũng là lối sống mà ông muốn hướng cho các con noi theo. Gia đình Obama cũng có truyền thống hàng năm phân phát thức ăn mỗi dịp lễ Tạ ơn tại một tổ chức phi lợi nhuận.

    Ông từng chia sẻ: “Chúng tôi truyền lại những giá trị của sự cảm thông và lòng tốt bụng cho con bằng cách thực hiện chúng. Chúng ta cần cho trẻ thấy rằng mình không mạnh mẽ nhờ việc hạ thấp những người khác, mà nhờ việc nâng đỡ và giúp đỡ họ. Đó chính là trách nhiệm của những ông bố chúng ta.”

    Do đó, nếu muốn con lớn lên trở thành những con người thanh tao, khiêm tốn, đáng kính và tốt bụng thì trước tiên bạn phải cho con thấy những điều đó như thế nào. Và đừng quên, từ ngữ cũng có thể truyền cảm hứng.

    Nghiêm khắc nhưng cũng luôn thể hiện tình yêu với con

    Vợ chồng ông Obama luôn rất nghiêm khắc trong cách dạy con của mình để hai cô con gái trưởng thành và độc lập. Để hai con gái không bị béo phì, cả Malia và Sasha đều không được phép tự ý lục lọi tủ lạnh để lấy thứ mình muốn mà phải hỏi bố mẹ trước. Vợ chồng cựu Tổng thống cũng giới hạn những chương trình TV mà các con xem. Hai cô bé không được phép xem TV hoặc ngồi máy tính vào các ngày trong tuần trừ khi có liên quan đến việc học.

    Dù nghiêm khắc là vậy nhưng vợ chồng ông Obama lại luôn là người đầu tiên khen ngợi và thể hiện niềm tự hào về các con, không chỉ thể hiện tình yêu mà còn là cách để giúp các con cảm thấy tự tin hơn về bản thân.

    Lời khen ngợi đáng chú ý nhất của vị lãnh đạo chính là nằm trong bài phát biểu cuối cùng của ông trên cương vị Tổng thống vào ngày 10 tháng 1, "Malia và Sasha... Các con đã trở thành hai người phụ nữ trẻ tuyệt vời, thông minh và xinh đẹp, nhưng quan trọng hơn cả là vô cùng tốt bụng, chu đáo và đầy đam mê."

    Là một nhà bình quyền cho nữ giới

    Có một điểm chung khi nói đến những người quan trọng nhất trong cuộc đời của Obama - tất cả họ đều là những người phụ nữ mạnh mẽ. Ông đã được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ độc thân sau khi cha ông bỏ đi, sau đó kết hôn với tình yêu của cuộc đời mình. Vì vậy, khi hai cô con gái ra đời, ông đã ý thức rất rõ về những định kiến giới tính đang lan rộng khắp xã hội và đã làm việc rất chăm chỉ để thay đổi những định kiến.

    Trong một bài viết cho tạp chí Glamour vào tháng 8 năm 2016, ông đã viết một cách hùng hồn: "Michelle và tôi đã dạy con gái phải lên tiếng khi con bị đánh giá một cách không công bằng dựa trên giới tính hoặc chủng tộc của con - hoặc khi con nhận thấy điều đó xảy ra với người khác ... Và vâng, điều quan trọng là bố của các con là một nhà bình quyền cho nữ giới, bởi vì bây giờ đó cũng là điều các con mong đợi ở tất cả mọi người."

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-nuoi-day-con-cua-cuu-tong-thong-obama-khien-nhieu-nguoi-nguong-mo-a203368.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan