+Aa-
    Zalo

    Bị sa thải sau khi nói người ủng hộ ông Trump "có vấn đề tâm thần", nữ giáo sư đệ đơn kiện ĐH Yale

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cựu giáo sư Đại học Yale đã đệ đơn kiện ngôi trường này vì sa thải bà sau bài đăng Twitter về chứng "rối loạn tâm thần chung" của những người ủng hộ ông Trump.

    Một cựu giáo sư Đại học Yale đã đệ đơn kiện ngôi trường này vì sa thải bà sau bài đăng Twitter về chứng "rối loạn tâm thần chung" của những người ủng hộ ông Trump.

    Hôm 22/3, Tiến sĩ Brandy Lee, cựu giảng viên khoa Tâm thần học thuộc trường Y (Đại học Yale), đã đệ đơn kiện nhà trường sau khi bị sa thải. Theo đó, bà Brandy Lee khẳng định bà đã bị buộc thôi việc một cách bất hợp pháp chỉ vì sử dụng quyền "tự do ngôn luận" của mình để nói về những vấn đề trong nhiệm kỳ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Được biết, Tiến sĩ Lee vốn là một người phản đối ông Trump trong nhiều năm qua. Đáng chú ý, trong năm 2019, bà từng gửi thư ho Ủy ban Tư pháp Thượng viện tuyên bố rằng ông Trump đã có "dấu hiệu ảo tưởng" trong cuộc điều tra luận tội đầu tiên của ông. 

    Giáo sư Brandy Lee. Ảnh: Twitter

    Sau đó, vào tháng 1/2020, cựu giáo sư đã đăng tải một bài đăng lên trang Twitter cá nhân, mô tả những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump mắc chứng "rối loạn tâm thần chung". Bà thậm chí còn nói rằng luật sư Alan Dershowitz, một thành viên đội ngũ pháp lý của cựu tổng thống, đã hoàn toàn "nhiễm các triệu chứng tâm thần" của ông Trump. Phát ngôn gây tranh cãi trên đã khiến nữ giáo sư mất việc tại Đại học Yale danh giá.

    Cụ thể, luật sư Dershowitz đã gửi thư khiếu nại đến Đại học Yale nói rằng bà Lee đã vi phạm nghiêm trọng quy định về đạo đức của Hiệp hội Tâm thần học và cần bị kỷ luật sau bài đăng của mình. Vị luật sư chỉ trích việc bà Brandon Lee công khai nói ông có vấn đề tâm thần trong khi chưa từng gặp gỡ và kiểm tra sức khoẻ của ông. 

    Sau khi bị thôi việc, Tiến sĩ Brandy Lee đã đệ đơn kiện ngôi trường nơi mình từng làm. Chia sẻ với truyền thông, bà Lee cho biết bà không hề muốn phải đối đầu với trường đại học cũ. Bà nói: "Tôi rất buồn khi phải làm việc này. Nhưng Đại học Yale đã từ chối thảo luận với tôi. Tôi rất yêu Yale, ngôi trường cũ của tôi, tôi cũng rất yêu nước Mỹ nhưng chúng ta đang hình thành một nền văn hoá nguy hiểm khi phải tuân thủ chính quyền bằng mọi giá".

    Các tài liệu của tòa án nói rằng sau lá thư của luật sư Dershowitz, Trưởng Khoa Tâm thần học John Krystal đã cảnh báo bà Lee qua email rằng khoa sẽ phải chấm dứt hợp đồng với bà nếu bà còn đưa ra những tuyên bố công khai tương tự. 

    Tiến sĩ Lee từng không ít lần chỉ trích và nói rằng cựu Tổng thống Donald Trump có vấn đề về tâm thần. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, bà Lee đã bỏ ngoài tai điều này và tiếp tục lên Twitter nói về vấn đề tâm thần của cựu tổng thống. Theo đó, Đại học Yale đã ra quyết định cuối cùng và từ chối thảo luận thêm với Tiến sĩ Lee. Tiến sĩ Lee được biết bà đã bị chấm dứt hợp đồng vào ngày 17/5/2020. 

    Một lá thư ông Krystal gửi cho Lee giải thích rằng bà đã liên tục vi phạm Quy tắc Goldwater của Hiệp hội Tâm thân học Mỹ. Theo đó, quy tắc này quy định các bác sĩ tâm lý không được bình luận công khai về sức khoẻ tâm thần của một nhân vật công cộng trừ khi được cho phép hoặc sau khi kiểm tra y tế. Hành động của bà Lee bị cho là phi đạo đức nghề nghiệp theo quy ước của hiệp hội.

    Trong đơn khiếu nại của mình bà Lee nhận định Quy tắc Goldwater giống một "lệnh bịt miệng". Bà nói rằng quy định này đi ngược lại vai trò của bà trong tư cách một bác sĩ tâm thần vì bà cho rằng "ông Donald Trump gây ra mối đe dọa nguy hiểm cho đất nước và thế giới". 

    Được biết, Tiến sĩ Brandy Lee đã không còn là thành viên của Hiệp hội Tâm thần học Mỹ kể từ năm 2007. Nói thêm về vấn đề với luật sư Alan Dershowitz, bà Lee cho biết bà không chẩn đoán bệnh của ông mà chỉ nhận xét về các biểu hiện. 

    Hiện nay, bà vẫn theo đuổi vụ kiện với trường đại học cũ để đòi khoản tiền bồi thường thiệt hại về kinh tế và tổn thất tinh thần sau khi bị đuổi việc. 

    Minh Hạnh(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-sa-thai-sau-khi-noi-nguoi-ung-ho-ong-trump-co-van-de-tam-than-nu-giao-su-de-don-kien-dh-yale-a360286.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan