Bị tai nạn gãy tay, nam sinh được ghi hộ bài thi vào lớp 10


Thứ 7, 10/06/2023 | 19:30


Cùng sự kiện

Bị gãy tay phải trước ngày thi vào lớp 10, em Đ. Đăng Khoa học sinh trường THCS Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) được Sở GD&ĐT đồng ý cho nhờ người ghi hộ bài thi dưới sự giám sát của giám thị.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, ngày 10/6, tại điểm thi trường THCS Phú Thượng (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), thí sinh Đ. Đăng Khoa, học sinh trường THCS Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) không may bị gãy tay phải trước đó vài ngày nên không thể chính mình làm bài thi, trong quy chế tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép được nhờ chép bài hộ trong kỳ thi vào lớp 10.

Chuyện học đường - Bị tai nạn gãy tay, nam sinh được ghi hộ bài thi vào lớp 10
Thí sinh Đ. Đăng Khoa bị gãy tay nên phải nhờ người ghi hộ bài thi vào lớp 10. Ảnh: SK&ĐS

Rời phòng thi chiều 10/6, Khoa cho biết, dịp lễ bế giảng năm học chỉ còn cách kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vài ngày em bị tai nạn gãy tay. Theo kết luận của bác sĩ em bị gãy xương tay và phải đeo đai cố định trong vòng nhiều tuần. Do bị thương tích ở tay phải, không thể cầm bút viết bài tay trái nên em và gia đình rất lo lắng và đã báo cáo ngay với Ban giám hiệu nhà trường để trợ giúp.

"Đây là kỳ thi quan trọng nhất sau 9 năm ngồi trên ghế nhà trường để vào lớp 10. Kỳ thi này tại Hà Nội thì mức độ cạnh tranh rất lớn và căng thẳng nên không có đặc cách khi thí sinh gặp tai nạn, ốm đau trước ngày thi, khiến em và gia đình lo lắng nguy cơ lỡ kỳ thi...", Khoa nói.

Nam sinh cũng cho hay, rấy may em được trường THCS Tứ Liên và điểm thi trường THCS Phú Thượng xây dựng phương án gửi Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ trình Sở GD&ĐT để hỗ trợ. "Sở GD&ĐT đã đồng ý cho phép thí sinh bị tay nạn được người chép bài thi hộ dưới sự giám sát của giám thị...", Khoa kể.

Theo đó, tại điểm thi, thí sinh Khoa được bố trí phòng thi riêng. Sau khi phát đề, thí sinh sẽ đọc bài làm của mình và học sinh (em trai của Khoa chỉ có nhiệm vụ duy nhất là chép lại đúng phần bài làm thí sinh đọc, không tự ý thêm bớt không trao đổi.

"Bài thi môn Văn và tiếng Anh em làm bài tốt, sáng mai em sẽ cố gắng làm bài thi môn Toán bằng việc đọc và hướng dẫn người chếp viết đúng. Trước kỳ thi thầy cô cũng có mặt để dặn dò, động viên và hướng dẫn kỹ năng làm bài trong tình huống đặc biệt này...", Khoa bày tỏ quyết tâm.

Dìu thí sinh Đào Đăng Khoa ra khỏi phòng thi, em Hoàng Việt Anh - học sinh lớp 8A, Trường THCS Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) thở phào nhẹ nhõm vì mình đã làm trọn vẹn “trọng trách”. Giúp đàn anh hoàn thành bài thi môn Văn tuy là việc nhỏ nhưng cũng đủ mang lại niềm vui lớn cho Việt Anh.

Việt Anh cho biết, khi được cô giáo tin tưởng đề xuất cử đi để trở thành cánh tay phải đắc lực cho đàn anh, nam sinh này vừa mừng vừa lo.

“Lúc làm bài thi gặp 1 số khó khăn như đôi lúc anh Khoa nói nhỏ em không nghe rõ, không hiểu ý. Tuy nhiên, cuối cùng chúng em cũng có thể hoàn thành tốt bài thi. Giúp đỡ anh Khoa làm bài thi, em phần nào được cảm nhận trực tiếp sự hồi hộp, áp lực khi thi vào cấp 3. Đây là một trải nghiệm đáng quý của em trong đời học sinh”, báo Lao động dẫn lời Việt Anh.

Theo báo Lao động, tương tự thí sinh Đăng Khoa, em Nguyễn Chí Bách, học sinh Trường THCS Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) bị tai nạn gãy cả tay lẫn chân ngay trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội. 4 ngày trước, Bách phải thực hiện gây mê bó bột lần thứ 2, do đó hoàn toàn không có khả năng tự thực hiện làm bài của mình.

Để giúp Chí Bách hoàn thành bài thi tốt, Ban giám hiệu Trường THCS Nhật Tân đã tạo điều kiện và hỗ trợ em bằng cách cử học sinh làm nhiệm vụ chép bài hộ cho em. Người được chọn để ghi bài hộ cho Nguyễn Chí Bách là em Nguyễn Bùi Vân Hiền, học sinh lớp 8A2 Trường THCS Nhật Tân.

Trước khi vào thi, Vân Hiền và Chí Bách đã trò chuyện, làm quen với nhau, đồng thời tập dượt cách thức làm bài theo hình thức một người đọc một người chép.

“Em rất vui mừng vì đã không bị bỏ lỡ kỳ thi lớp 10. Sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn và thầy cô sẽ là động lực để em cố gắng dốc hết sức vào bài thi của mình”, Chí Bách bày tỏ.

Ngoài Chí Bách và Đăng Khoa, toàn Hà Nội năm nay còn có 5 thí sinh khác bị gãy tay cần người hỗ trợ theo hình thức ghi bài hộ.

Vân Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-tai-nan-gay-tay-nam-sinh-duoc-ghi-ho-bai-thi-vao-lop-10-a578441.html