+Aa-
    Zalo

    Bị tăng thuế, doanh nghiệp mang bia ngoại, bia cỏ ra "doạ"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trước đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính cho mặt hàng bia, nhiều doanh nghiệp bia "than thở" khả năng mất thị trường vào bia cỏ, bia ngoại.

    (ĐSPL) - Trước đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính cho mặt hàng bia, nhiều doanh nghiệp bia "than thở" khả năng mất thị trường vào bia cỏ, bia ngoại do không cạnh tranh được cả về vốn và giá cả.

    Theo đề xuất của bộ Tài chính, dự kiến sẽ tăng thuế đánh vào mặt hàng bia thêm 15\% trong vòng 3 năm tới. Tới năm 2018, thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với bia sẽ là 65\% (mức thuế hiện tại là 50\%).

    Tuy nhiên, đối với đề xuất này của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bia đang "kêu trời" vì lo lắng sẽ mất thị trường vào bia cỏ và bia ngoại. Chủ tịch TCT Cổ Phần Bia - Rượu - Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco), ông Phan Đăng Tuất cho rằng "bia nội sẽ chết yểu, thị trường chỉ còn tràn ngập bia ngoại".

     

    Bị tăng thuế, doanh nghiệp mang bia ngoại, bia cỏ ra

    Theo lý giải của ông Tuất, thuế tiêu thụ đặc biệt cho bia hiện nay đã ở mức cao, nếu tăng lên nữa sẽ làm giá bia nội tăng lên. Khi đó, người dùng sẽ có hai phương án, một là tiếp tục uống bia ngoại vì thuế tăng chẳng "bõ bèn" gì so với biên lợi nhuận dày của các hãng bia ngoại, hai là đối với khách hàng bình dân, họ sẽ lập tức tìm tới bia cỏ, rượu tự nấu vốn có giá rẻ hơn rất nhiều.

    Khi đó, ngành bia nội vốn đang đau đầu với bài toán cạnh tranh với các hãng bia ngoại lại sẽ càng thêm khó khăn. Mà mục tiêu đảm bảo sức khoẻ của người dân cũng như tăng thu Ngân sách Nhà nước lại càng khó đạt được.

    “Nếu thuế tăng vút theo lộ trình thì vô hình chung là sẽ triệt bia nội, tăng lợi thế cho bia ngoại. Và đến một ngày đẹp trời trên thị trường Việt Nam sẽ chỉ còn bia ngoại, bia sản xuất trong nước lúc đó chỉ còn là thương hiệu “vang bóng một thời” – Chủ tịch Sabeco chia sẻ trên Infonet.

    Tuy nhiên, theo ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính), việc tăng thuế không ảnh hưởng nhiều tới doanh nghiệp: “Nếu mỗi năm thuế tăng thêm 5\%, thì với mức lợi nhuận khoảng trên 10.000 tỷ đồng của ngành bia năm 2013 thì chỉ khiến DN giảm bớt chút ít lãi, chứ không hẳn tác động tới động lớn tới sản xuất. Còn người tiêu dùng sẽ thích ứng dần, giảm tiêu dùng bia cũng như đồ uống có cồn hại cho sức khoẻ. Ngành thuế đưa ra lộ trình tăng thuế cũng là để tránh sốc cho DN sản xuất trong nước”.

    Đại diện của Bộ Tài chính cũng đưa ra dẫn chứng bia nội sẽ không dễ "mất đất" vào tay bia cỏ. Bởi theo thống kê của ngành thuế, những năm gần đây, sản lượng bia cỏ đã giảm sút đáng kể. Điều này cho thấy khi thu nhập và mức sống tăng lên, người dẫn sẽ tìm đến sản phẩm bia chất lượng hơn.

    Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, doanh thu thuần sản xuất bia giai đoạn 2009-2013 tăng từ mức 21.600 tỷ đồng năm 2009 lên 45.400 tỷ đồng năm 2013. Lợi nhuận ngành bia trong vòng 5 năm (2009 – 2013) đã tăng gần 4 lần, từ 2.510 tỷ đồng năm 2009, vọt lên 10.150 tỷ đồng năm 2013.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-tang-thue-doanh-nghiep-mang-bia-ngoai-bia-co-ra-doa-a53253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan