+Aa-
    Zalo

    Bị “thần chết điểm danh” vẫn viết sách, làm thơ truyền lửa sống…

    • DSPL
    ĐS&PL Dù đang từng ngày, từng giờ chống chọi với căn bệnh quái ác nhưng họ vẫn kiên cường đối mặt, vẫn cho ra đời những cuốn sách, vần thơ…

    Dù đang từng ngày, từng giờ chống chọi với căn bệnh quái ác nhưng họ vẫn kiên cường đối mặt. Đáng khâm phục biết bao khi trong hoàn cảnh khổ sở đó họ vẫn cho ra đời những cuốn sách, vần thơ… “truyền lửa” cho hàng nghìn người đang rơi vào cơn bĩ cực của cuộc đời. Mắc bệnh ung thư, như ai đó từng ví chẳng khác gì bị “thần chết điểm danh” nhưng với họ, cánh cửa cuộc đời, tương lai không bao giờ đóng lại. Bởi họ xây nó bằng niềm tin và khao khát sống mãnh liệt…

    Chàng trai “thắng” ung thư viết sách

    Mới đây, câu chuyện về chàng trai Nguyễn Ngọc Minh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) mắc bệnh ung thư, nhưng đã vượt qua hàng ngàn nỗi đau của bệnh tật và viết sách tặng bệnh nhân ung thư, để họ có thêm niềm tin hy vọng vào cuộc sống khiến nhiều người cảm động.

    Năm 17 tuổi, cái tuổi đang ấp ủ bao ước mơ, dự định cho tương lai nhưng sau một cơn bạo bệnh, Minh được bố mẹ đưa đi khám thì bàng hoàng khi các bác sĩ kết luận: Minh có khối u và có tế bào ung thư trong khối u ở dạ dày, chỉ sống thêm được 6 tháng. Ngay sau đó Minh phải nhập viện điều trị, bắt đầu cuộc chiến với ung thư từ tháng 2/2011. Những ngày đầu, chàng thanh niên mới lớn rơi vào bế tắc, u uất, chán nản nhìn xung quanh chỉ thấy một màu đen vì Minh đã từng nghe nói “ung thư là dấu chấm hết”.

    Ở tuổi đó, Minh chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại mắc căn bệnh ung thư quái ác. Minh phải đón nhận ca phẫu thuật đầu tiên và liệu trình hóa trị đặc biệt kéo dài suốt 54 tuần. “Đau đớn về thể xác, sức sống, niềm tin và ý chí dường như tê liệt nhưng tôi đã may mắn được một người cô của mình “lôi” ra khỏi ý nghĩa tiêu cực đó, bằng một câu nói: “Sống dài hay sống ngắn không quan trọng, mà sống như thế nào mới là điều cần phải nghĩ tới””, Minh chia sẻ.

    Cuốn sách “sống như một ngày để sống” của Nguyễn Ngọc Minh.

    Từ đó, cậu trở lên bản lĩnh hơn, dám đối đấu với bệnh tật, với suy nghĩ về cái chết. Thật bất ngờ, sau đó Minh đã có “cú lội ngược dòng ngoạn mục”. Minh đã dùng lý trí để chiến thắng bệnh tật. 6 năm dài điều trị bệnh, Minh kiên cường vượt qua được 54 tuần hoá trị, 32 mũi xạ trị và nhiều lần mổ. Chàng trai ấy đã không gục ngã mà còn thỏa ước mơ của mình trong bầu trời tri thức và ý nghĩa cuộc sống.

    Minh chia sẻ thay vì ngồi đếm từng ngày chờ chết, chìm đắm trong suy nghĩ “liệu mình còn sống được bao lâu”, Minh bắt đầu tìm hiểu về căn bệnh ung thư, về những bệnh nhân ung thư đã vượt qua bệnh tật như thế nào... để tìm cho mình chế độ sinh hoạt phù hợp.

    “Năm 2015 tôi quay trở lại trường với một cơ thể khỏe mạnh, điều kỳ diệu ấy chính bản thân tôi cũng không thể tin được. Tôi cũng không ngờ mình có thể tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp đại học Kinh tế Quốc dân với tấm bằng loại Khá, trở thành một du học sinh của ngành Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học Sydney (Úc)”, Minh vui vẻ nói.

    Với suy nghĩ “mình phải làm gì để giúp những người đồng cảnh ngộ”, Minh đã không ngần ngại kể câu chuyện về cuộc đời mình, hành trình chiến đấu với ung thư, tái hiện lại nó một cách chân thực, sống động để truyền cảm hứng, nghị lực sống cho người khác.Từ đó, cuốn sách “Sống như một ngày để sống” ra đời.

    Tác giả chia sẻ, cậu muốn dành cuốn sách này để tặng những bệnh nhân đang điều trị ung thư với hy vọng nó sẽ đem lại niềm tin, niềm hy vọng kéo dài sự sống cho những người “trót mang án tử ung thư”.

    Bà mẹ chiến binh

    Cũng giống như Ngọc Minh, bà mẹ đơn thân Bùi Thu Thủy (32 tuổi) đã cho ra mắt cuốn tự truyện về cuộc chiến với ung thư của mình có tên “Bốp à! Mẹ bị ung thư”. Đây là cuốn sách không chỉ “truyền lửa” cho những bệnh nhân ung thư khác, mà với chị còn có một ý nghĩa là tình yêu thương chị còn dành cho cậu con trai 10 tuổi.

    Cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, chị chấp nhận nuôi con một mình, những tháng ngày bình yên trôi qua nhanh chóng, cho đến khi chị phát hiện ra mình có những hạch nhỏ ở ngực bên phải. Khi biết mình bị ung thư vú, chị như muốn phát điên, đau khổ, suy sụp. Hy vọng sống mong manh bao nhiêu, chị càng thương cậu con trai bấy nhiêu.

    Cô gái Nguyệt Ái sáng tác thơ.

    Chị bảo, chứng kiến nhiều bệnh nhân ung thư tự nhốt mình, sống trong tuyệt vọng, ban đầu chị cũng nghĩ mình sẽ làm như thế. Khi chị điều trị ung thư, tóc rụng, cơ thể mệt mỏi, có lúc chị không dám nhìn vào gương. Nỗi đau thể xác, nỗi đau tinh thần có lúc khiến chị muốn buông xuôi nhưng khi nghĩ về cậu con trai chị lại thấy mình quá ích kỷ. Chị không sợ chết nữa mà thay vào đó là sợ con trai mình cô đơn. Ý nghĩa phải sống, chứng kiến con trai mình trưởng thành đã cho chị thêm sức mạnh.

    Chị đã chọn cách chiến đấu với ung thư như một “bà mẹ chiến binh” trong mắt con trai mình. Chị đã viết ra những trang sách của một bệnh nhân ung thư hoàn toàn khác so với suy nghĩ của nhiều người. “Bốp à! Mẹ bị ung thư” cũng là cách chị truyền cho con sự dũng cảm, nghị lực, để vươn tới giấc mơ của riêng mình.  

    Bà mẹ đơn thân muốn hành trình chiến đấu ung thư của mình sẽ chạm vào trái tim hàng nghìn người, để từ đó, họ biết yêu thương và trân trọng cuộc sống của mình nhiều hơn.

    Và có lẽ, nhiều người còn nhớ đến câu chuyện cô gái mắc bệnh xương thủy tinh, từ nhỏ không được đến trường đi học nhưng Viên Nguyệt Ái (Phú Thọ) không đầu hàng trước số phận. Cô gái ấy luôn nở nụ cười tươi, lạc quan bởi Nguyệt Ái cho rằng, ở đâu đó trên đất nước mình vẫn còn những mảnh đời còn khó khăn, bất hạnh gấp vạn lần.

    Ngồi một chỗ nhưng khao khát muốn truyền tải thông điệp sống thật ý nghĩa tới những người đang rơi vào bất hạnh, nên Nguyệt Ái đã viết những suy nghĩ của mình thành vần thơ. Từ đó, Nguyệt Ái đã hoàn thành nhiều tập thơ với nhiều chủ đề khác nhau. Chị tâm sự, có những tác phẩm tâm đắc chị phải ấp ủ, “thai nghén” cả năm trời như: Cho em một lần; Hôn thầm trong mơ; Bí mật đêm giáng sinh, truyện ngắn Quà tặng cuộc sống,... Khi đọc, người ta dễ cảm nhận từng vần thơ, dòng chữ của Nguyệt Ái như gieo sự sống cho những người cùng cảnh ngộ.

    Trong cuộc sống, mỗi người đều có một hoàn cảnh, số phận, dù họ sinh ra không được may mắn như bao người khác, phải chịu nỗi đau về thể xác, hoặc tinh thần nhưng những nhân vật mà chúng tôi đề cập, họ không gục ngã mà còn kiên cường, lạc quan, “truyền lửa yêu thương và nghị lực sống” cho nhiều người.

    Mai Hằng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-than-chet-diem-danh-van-viet-sach-lam-tho-truyen-lua-song-a186994.html
    Sự kiện: Bệnh Ung Thư
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan