+Aa-
    Zalo

    Bí thư Hà Nội: Trung bình vẫn có 2,5 vụ cháy/ngày ở thủ đô

    • DSPL
    ĐS&PL Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết: dù số vụ cháy xảy ra trong 6 tháng đầu năm đã giảm nhưng tính trung bình vẫn có 2,5 vụ cháy/ngày ở thủ đô.

    Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết: Dù số vụ cháy xảy ra trong 6 tháng đầu năm đã giảm nhưng tính trung bình vẫn có 2,5 vụ cháy/ngày ở thủ đô.

    Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. (Ảnh: Trường Phong)

    Tin tức trên Tiền phòng đăng tải, sáng 15/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội. Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, cảnh sát PCCC đã siết chặt quản lý đối với nhà, công trình cao tầng có tồn tại vi phạm, tuy nhiên, còn nhiều tồn tại do các quy định chưa đầy đủ. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, dù số vụ cháy xảy ra trong 6 tháng đầu năm đã giảm nhưng tính trung bình vẫn có 2,5 vụ cháy/ngày.

    Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho rằng, UBND thành phố sẽ ban hành kế hoạch thực hiện liên quan đến các chế tài, quy định theo Nghị quyết của HĐNĐ thành phố.

    “Tới đây, UBND thành phố sẽ có thông báo kết luận về 79 công trình vi phạm PCCC đã đưa vào sử dụng. Hiện nay đã khắc phục khá khá rồi nhưng sẽ tiếp tục làm. Thông báo của Ủy ban cũng sẽ chỉ ra 1 – 3 vị trí để làm điểm. Quy trình thì Cảnh sát PCCC đang làm, thời gian cố gắng trong tháng 7 phải xong. Sở Tư pháp sẽ giám sát quy trình để khi thực hiện không xảy ra vi phạm, xảy ra khiếu nại. Xử phạt người ta mà người ta lại khiếu nại mình thì không được”, ông Sửu nói.

     Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu. (Ảnh: Tiền Phong)

    Riêng đối với những công trình vi phạm đang xây dựng chưa đưa vào sử dụng, theo ông Sửu, tới đây UBND thành phố sẽ tiếp tục ra văn bản yêu cầu nghiêm cấm việc cấp điện, cấp nước. “Đơn vị nào ký hợp đồng bán nước, bán điện thì người đại diện pháp luật của chủ doanh nghiệp đó phải xử lý hình sự. Sở Xây dựng, Sở Công thương là cơ quan quản lý nhà nước phải theo dõi, giám sát”, ông Sửu yêu cầu.

    Ông Sửu cũng nêu thực trạng, dù trên có nhiều quy định, yêu cầu làm quyết liệt, nhưng ở dưới vẫn xảy ra tình trạng công trình vi phạm, kể cả chung cư vài chục tầng mọc lên. “Dứt khoát là không để tồn tại. Tới đây chủ tịch xã, phường, thị trấn, chủ tịch quận, huyện phải kiểm soát cái này. Không phải mai kia xảy ra một công trình lù lù 15 – 20 tầng một chung cư thì không có trách nhiệm gì cả. Cho nên khi xảy ra cháy nổ là phải xử lý hình sự thôi”, ông Sửu nói thêm.

    Bên cạnh đó, ông Sửu cho rằng, cũng nên xử lý những người dân vi phạm PCCC. “Trước HĐND tôi đã khuyến cáo người dân ý thức về phòng cháy. Nhiều khi tập huấn thì cứ bảo là chắc gì đã cháy, cháy chắc gì đã chết. Ngay bản thân tính mạng mình mình còn không lo thì sao được. Tới đây sẽ vận động tiếp. Kể cả người dân nào vi phạm cũng phải bị xử lý”, ông Sửu yêu cầu.

    Báo Hà Nội mới đưa tin, trước buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác đã đi thăm nơi thực hiện nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát PCCC số 1 tại phố Lãng Yên, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

    Báo cáo kết quả thực hiện công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ 6 tháng đầu năm, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP cho biết, trên địa bàn TP xảy ra 447 vụ cháy, trong đó có một vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, làm 3 người chết, 2 người bị thương. Thiệt hại về tài sản theo chủ cơ sở khai ước tính trên 300 tỷ đồng.

    So với cùng kỳ năm 2016, số vụ cháy giảm 12 vụ, tăng 1 người chết, giảm 12 người bị thương và thiệt hại về tài sản tăng khoảng 250 tỷ đồng.

    Trong số vụ cháy trên, địa bàn nội thành xảy ra 290 vụ, ngoại thành xảy ra 157 vụ và chủ yếu là xảy ra cháy tại nhà dân với 210 vụ, cháy kho xưởng 70 vụ, cơ sở kinh doanh 30 vụ...

    Nguyên nhân gây cháy được làm rõ do chập điện là 248 vụ, sơ suất khi sử dụng lửa 121 vụ, hàn gây cháy 8 vụ, đốt vàng mã 4 vụ...

    Cũng trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tiếp nhận 41 tin báo cứu nạn, cứu hộ (CNCH); trực tiếp tham gia 35 vụ như cứu người mắc kẹt trong thang máy, trên tầng cao, đuối nước, tai nạn giao thông, sự cố rò rỉ khí độc... Kết quả đã có 28 người được cứu và tìm thấy 7 thi thể.

    Thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, lực lượng Cảnh sát PCCC TP đã thanh, kiểm tra, phúc tra 19.852 lượt cơ sở; phát hiện và yêu cầu khắc phục 58.864 tồn tại, thiếu sót; phạt hành chính hơn 2.100 trường hợp, với số tiền trên 6,2 tỷ đồng.

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-ha-noi-trung-binh-van-co-25-vu-chayngay-o-thu-do-a196296.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan