Bí thư Thành ủy TP.HCM tham vấn các chuyên gia dịch tễ để dập dịch COVID-19


Thứ 7, 10/07/2021 | 19:45


Cùng sự kiện

Bí thư Thành ủy TP.HCM đã gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm chống dịch nhằm gợi mở các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tin trong nước - Bí thư Thành ủy TP.HCM tham vấn các chuyên gia dịch tễ để dập dịch COVID-19
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại buổi gặp gỡ các chuyên gia dịch tễ. Ảnh: Thanh niên

Ngày 10/7, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành Ủy TP.HCM,đã có buổi gặp gỡ, trao đổi ý kiến với 8 chuyên gia dịch tễ học có kinh nghiệm trong quá trình chống dịch, dạy học và phát triển ngành y tế TP.HCM. Buổi làm việc có sự phối hợp của viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM.

Mở đầu buổi gặp gỡ, ông Nên cho biết TP.HCM luôn trân trọng các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, cơ quan chức năng. Thành phố cũng nhận được sự hướng dẫn, chỉ đạo của trung ương trước khi đưa ra một quyết định và tập trung, nỗ lực hết sức để thực hiện các quyết định đó.

Ông Nên nhắc lại lần đầu tiên khi phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2, TP.HCM đã nhanh chóng áp dụng chỉ thị 15 và chỉ thị 16 cục bộ ở một số vùng. Vào thời điểm đó, TP.HCM tự tin có thể kiểm soát được tình hình nhưng sau 2 tuần chỉ khống chế được Gò Vấp và Thạnh Lộc. Với sự bộc phát âm thầm, nhanh, mạnh của dịch COVID-19, TP.HCM buộc phải nâng cao một bậc, áp dụng Chỉ thị số 10 của Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành tối 19/6.

Bí thư Thành Ủy TP.HCM nhấn mạnh, trước khi đưa ra bất cứ một quyết định nào, TP.HCM "rất cân nhắc", bởi liên quan đến nhiều vấn đề kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân. Việc quyết định giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 là "điều không ai mong muốn nhưng phải làm để có thể từng bước kiểm soát dịch bệnh".

Các chuyên gia đều cho rằng TP.HCM quyết định giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trong bối cảnh dịch bệnh tăng cao là giải pháp đúng đắn và kiến nghị cần tận dụng "thời gian vàng" này để kiểm soát tình hình.

TS-BS Phan Văn Báu, Giám đốc bệnh viện Nhân dân 115, nhận định, các biện pháp giãn cách, cách ly để làm chậm tốc độ lây lan vẫn "rất cần thiết" trong bối cảnh này. 2 ngày thực hiện Chỉ thị 16 vừa qua đã bắt đầu cho "những tín hiệu tích cực".

Ông Báu nói rằng không thể "sống chung với lũ" cho đến khi đạt được 70% miễn dịch cộng đồng. Phải thông tin tuyên truyền dứt khoát rằng đây là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. "Số ca tăng nhanh là sẽ có tử vong. Chiến đấu với các ca nặng không hề đơn giản, đòi hỏi máy thở, ôxy, nhiều phương tiện...", ông nói.

Đồng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ từ bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), cũng cho rằng phải bảo đảm Chỉ thị 16 được thực hiện nghiêm trong từng xóm, không chỉ ở ngoài đường, ngăn chặn việc người dân ra đường và việc tụm năm, tụm ba trong các xóm để cắt đứt "đường dây" lây nhiễm nhà - cơ quan - hàng xóm.

Tin trong nước - Bí thư Thành ủy TP.HCM tham vấn các chuyên gia dịch tễ để dập dịch COVID-19 (Hình 2).
Bác sĩ Trương Hữu Khánh, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nêu quan điểm tại buổi làm việc. Ảnh: Tuổi trẻ

Các chuyên gia cũng đề xuất thành lập hệ thống tư vấn cho các F0, F1 trong thời gian sắp tới, đảm bảo người dân yên tâm và chấp hành hướng dẫn của ngành y tế.

Theo bác sĩ Đỗ Cao Vân Anh từ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, có thể tận dụng chính các sinh viên y khoa để làm lực lượng này, một hình thức "mobile SOS". Không chỉ tư vấn, lực lượng này cũng giúp phát hiện nhanh các F0 đang chuyển nặng hoặc F1 có triệu chứng, có nguy cơ chuyển thành F0 rất nhanh chóng.

Về tình hình điều trị, bác sĩ Đỗ Cao Vân Anh, ở góc độ điều trị, những ca nặng nhất hiện nay tại đơn vị hồi sức của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM hầu hết là người trên 65 tuổi, có bệnh nền.

Các chuyên gia đều cho rằng việc sớm tạo miễn dịch cho nhóm đối tượng này rất cần thiết để giảm tỉ lệ tử vong và giảm số ca nặng, giúp giảm gánh nặng cho hệ thống y tế.

Qua buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP HCM chia sẻ bản thân "thu hoạch được nhiều" thông tin có giá trị, giúp ông có thêm được nhiều dữ liệu tốt và sẽ mạnh mẽ hơn trong việc đưa ra các quyết sách lãnh đạo, chỉ đạo.

"Tôi mong các chuyên gia, nhà khoa học bất cứ lúc nào nếu thấy có vấn đề gì về chống dịch chưa phù hợp hãy nhắn tin cho tôi, tôi sẽ xem xét và kịp thời giải quyết. Mong các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, theo sát, sẵn sàng góp ý, hiến kế để công tác phòng chống dịch của TP.HCM sớm thành công", ông Nên nói.

Bên cạnh buổi gặp gỡ các chuyên gia hôm nay, TP.HCM cũng sẽ tham vấn thêm các ý kiến của chuyên gia ngoài nước; huy động trí tuệ, nhân lực, vật lực từ nhiều nguồn để kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống người dân trở về bình thường.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-thanh-uy-tp-hcm-tham-van-cac-chuyen-gia-dich-te-de-dap-dich-covid-19-a506724.html