Bí thư Tỉnh ủy đối thoại tìm giải pháp giảm ngập cho TP Biên Hòa


Thứ 3, 28/06/2016 | 08:33


Cùng sự kiện

(ĐSPL)-Tại buổi đối thoại trực tiếp với Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường, có 31 người dân nêu 31 ý kiến, kiến nghị, đề xuất giải pháp chống ngập cho TP Biên Hòa.

(ĐSPL) - Tại buổi đối thoại trực tiếp với Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường, có 31 người dân nêu 31 ý kiến, kiến nghị, đề xuất giải pháp chống ngập lụt cho TP Biên Hòa.

Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 28/6, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường đã đối thoại trực tiếp với hàng trăm người dân TP Biên Hòa (Đồng Nai) về vấn đề ngập lụt ở địa phương. Tại đây, vị Bí thư cởi mở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận kiến nghị của người dân và nêu rõ hướng xử lý của tỉnh và TP Biên Hòa.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi đối thoại trực tiếp

Theo thống kê của TP Biên Hòa, năm 2015, địa bàn có 25 điểm ngập mỗi khi có mưa, nhưng hiện nay tiếp tục phát sinh thêm 3 điểm khác.

Trong đó, có những nơi ngập sâu 0,6 - 1m như Ngã 5 Biên Hùng (phường Trung Dũng), đường Nguyễn Ái Quốc từ phường Trảng Dài đến ngã tư Tân Phong, quốc lộ 1 từ phường Tân Hòa đến ngã ba Nhà máy nước Thiện Tân, quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân.

Những khu dân cư bị ngập sâu và có thể lên đến 1 m gồm các ấp Đồng, Miễu, Tân Cang, Vườn Dừa, Tân Lập ở ven lưu vực sông Buông (thuộc xã Phước Tân, TP Biên Hòa).

Tình trạng ngập lụt đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Nhiều người cho rằng, hệ thống cống cũ không đáp ứng việc thoát nước trong khi bị chèn chặt bởi các loại rác thải.

Theo nguồn tin trên báo Đồng Nai, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập úng ở TP Biên Hòa là do tốc độ đô thị hóa quá nhanh, hạ tầng thoát nước đầu tư không kịp. Trước đây, TP Biên Hòa chỉ có hơn 200 ngàn dân, nhưng hiện đã tăng lên hơn 1 triệu dân, đông hơn 30 tỉnh, thành khác trong cả nước.

Do dân số đông, xây dựng nhà cửa nhiều, nhanh, nên khi mưa lớn, nước không còn nơi ngấm, hầu hết chảy ra đường, hệ thống thoát nước quá tải, góp phần làm cho tình trạng ngập lụt diễn ra nhiều hơn. Ngoài ra, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, làm cho khí hậu trở lên khắc nghiệt, mưa lớn thường tập trung trong một thời điểm, khiến lượng nước đổ về các đường, sông suối rất lớn, không thoát kịp.

Người dân xã Phước Tân (TP Biên Hòa) đu dây thừng về nhà trong đợt ngập tháng 9/2015. Ảnh: Ngọc An.

Ông Vũ Đức Hạnh, khu phố 1, phường Trảng Dài nói: “Khu vực ấp 1 mỗi khi mưa lớn thường ngập sâu, nguyên nhân là do suối chính bị cản bởi rác, đất cát bồi lắng. Để giảm tình trạng ngập úng cho khu vực này, tỉnh, thành phố nên cho nạo vét, khơi thông và mở rộng dòng chảy khi mưa lớn nước sẽ thoát nhanh, bớt gây ngập”.

Trong khi đó, nhiều người dân ở phường Long Bình Tân tỏ ra khá bức xúc, vì từ khi Quốc lộ 51 xây dựng cao, thoát nước kém, làm cho tình trạng ngập lụt dọc khu vực gần quốc lộ cao hơn 50-60cm và kéo dài đến 2-3 ngày (trước đây chỉ gần 1 ngày là rút hết).

Ông Phan Quang Vinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh ở khu phố 1, phường Long Bình Tân cho hay: “Trường có 1.500 học sinh. Mùa mưa 2015 bị ngập nước 12 lần và từ đầu mùa mưa 2016 đến nay ngập 2 lần. Tình trạng ngập lụt nặng xảy ra từ khi quốc lộ 51 làm cầu suối Quan để lại nguyên chân cầu cũ và đường cáp quang, gây cản trở dòng chảy. Để giảm ngập úng phải khơi thông cầu Quan bằng cách phá mố cầu cũ thu hết bê tông, mở rộng khả năng thoát nước”.

Cũng theo Tri thức trực tuyến, tại buổi đối thoại, có 31 người dân nêu 31 ý kiến, kiến nghị, đề xuất giải pháp chống ngập lụt. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường ghi nhận và phân tích chi tiết từng địa điểm và đề nghị các đơn vị liên quan vào cuộc giải quyết. Theo ông, tình trạng ngập ở Biên Hòa không chỉ tác động của biến đổi khí hậu mà do cống thoát nước nhỏ trong khi người dân xả rác bừa bãi.

Cuối buổi đối thoại, ông Cường đề nghị các sở ngành của tỉnh tiếp thu ý kiến của người dân để có phương án giải quyết.

“Trước mắt, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa phối hợp các đơn vị và người dân thực hiện các biện pháp thu dọn môi trường, tránh tình trạng rác thải tràn xuống cống thoát nước. Tháng 7 phải ra quân thu dọn, nạo vét cống rãnh. Giải quyết việc người dân xây dựng các công trình lấn chiếm dòng chảy”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo.

Cũng theo bí thư, Đồng Nai hiện đang làm thủ tục vay vốn nước ngoài để xây dựng các nhà máy, hệ thống xử lý nước thải nhưng gặp khó khăn.

Ngọc Linh (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]G62sauH4t8[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-tinh-uy-doi-thoai-tim-giai-phap-giam-ngap-cho-tp-bien-hoa-a137204.html