+Aa-
    Zalo

    Bị thủng thực quản vì nuốt phải xương cá

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 15/10, Bệnh viện Đại Học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa khâu kín lỗ thủng thực quản, cứu sống một người đàn ông vô tình nuốt phải xương cá.

    Ngày 15/10, Bệnh viện Đại Học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa khâu kín lỗ thủng thực quản, cứu sống một người đàn ông vô tình nuốt phải xương cá.

    Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết vừa khâu kín lỗ thủng thực quản, cho bệnh nhân V. V. N (57 tuổi, ngụ Bến Tre), do vô tình nuốt phải xương cá ngát.

    Được biết, 3 ngày sau khi ăn cá ngát, bệnh nhân có triệu chứng là sốt cao, khó thở, đau dọc theo xương ức và không nuốt được thức ăn. Qua chụp CT ngực kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm trung thất, thủng thực quản nên chỉ định nội soi dạ dày.

    Các bác sĩ lấy xương cá ra khỏi thực quản bệnh nhân.

    Theo TS - BS Lê Quang Nhân, Trưởng khoa Nội soi của Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM, ngay sau khi nhập khoa cấp cứu, bệnh nhân đã được chỉ định chụp CT ngực, phát hiện có tình trạng viêm trung thất kèm theo thủng thực quản 1/3 trên do xương cá, vị trí xương cá ở xa cung động mạch chủ ngực. Bệnh nhân đã được chỉ định nội soi dạ dày gắp xương ra qua dụng cụ cap gắn ở đầu ống soi. Sau khi gắp xương cá ra phát hiện thêm có 2 lỗ thủng thực quản ở vị trí đối diện nhau (1 lỗ thủng khoảng 0,4 cm và 1 lỗ thủng khoảng 0,2 cm).

    Sau 5 phút, các bác sĩ đã rút ra được mảnh xương có mủ và khâu kín 2 lỗ thủng thực quản cứu bệnh nhân.

    Hình ảnh chiếc xương cá sau khi được lấy ra.

    Đây là kỹ thuật mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Chỉ mất 5 phút để thực hiện thủ thuật và sau đó 48 giờ, bệnh nhân đã xuất viện. Một tháng sau thực hiện thủ thuật, bệnh nhân không có cảm giác nuốt nghẹn và sốt, đồng thời chụp cắt lớp điện toán cho thấy không còn viêm trung thất. Nội soi dạ dày kiểm tra thấy lỗ thủng đã được khâu kín bằng dụng cụ OTSC.

    Theo bác sĩ Nhân, thủng thực quản sẽ gây viêm trung thất với tỉ lệ tử vong cao. Thời gian vàng để điều trị thành công thủng thực quản là trong vòng 24 giờ sau khi có thủng thực quản. Nếu phát hiện và điều trị sớm trong 24 giờ đầu, tỉ lệ tử vong chỉ là 10\% - 20\%. Nếu điều trị muộn sau 24 giờ đầu, tỉ lệ tử vong tăng tới 50\%.

    Theo Khám phá

    Xem thêm video:

     [mecloud]z4sw01wosy[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thung-thuc-quan-vi-nuot-phai-xuong-ca-a115351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.