+Aa-
    Zalo

    Bị "tố" gây khó dễ trong việc dự toán, nghiệm thu, thanh toán, Ban QLDA 6 nói gì?

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Ban quản lý dự án 6 khẳng định, không có chuyện các Ban QLDA và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công dự án.

    Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải mới đây đã có văn bản gửi Bộ GTVT "tố" bị gây khó dễ trong việc dự toán, nghiệm thu, thanh toán trong thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu theo Hợp đồng thi công xây dựng số 01/2021/HĐXL-CT ngày 16/6/2021 đã ký với Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT).

    Theo đó, khối lượng đào ngã mái phía Nam hầm Trường Vinh đã được thiết kế bổ sung và thi công từ ngày 7/2022 với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 93%.

    Thế nhưng đến nay, Ban QLDA 6 vẫn chưa phê duyệt để thanh toán cho nhà thầu. Lý do Ban QLDA đưa ra là việc phê duyệt này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì theo thiết kế được phê duyệt hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1,5 tuy nhiên theo thực tế hệ số này nhỏ hơn.

    nghison dienchau
    Thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

    Theo quy định của pháp luật về xây dựng khối lượng thực hiện được nghiệm thu thực tế còn khối lượng theo hồ sơ thiết kế là tạm tính. Việc Ban QLDA 6 đưa ra lý do nêu trên là không đúng quy định của pháp luật về xây dựng để gây khó khăn cho nhà thầu. Do Ban QLDA 6 không phê duyệt để nghiệm thu thanh toán nên Chúng tôi đã dừng thi công từ tháng 4/2023 đến nay. Việc dừng thi công này rất ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án mà Ban QLDA 6 phải chịu trách nhiệm.

    Tập đoàn Sơn Hải cho biết đơn vị đã thi công lớp Bê tông nhựa C19 từ trước Tết Âm lịch, nếu như được Ban 6 phê duyệt dự toán bổ sung phụ gia SBS cho lớp Bê tông nhựa C12,5 thì đơn vị sẽ hoàn thành thi công mặt đường 10 ngày sau khi hoàn thành lớp BTN C19. Tuy nhiên đến nay Ban 6 vẫn chưa phê duyệt nên máy móc thiết bị của Tập đoàn Sơn Hải đã chờ đợi hơn 5 tháng.

    Hạng mục an toàn giao thông phải đặt hàng gia công sản xuất hơn 2 tháng và còn thêm thời gian để triển khai thi công ngoài hiện trường. Đến nay Ban QLDA 6 vẫn chưa phê duyệt TK BVTC để Tập đoàn đặt hàng sản xuất thi công hạng mục này. Việc chậm phê duyệt TK BVTC của Ban QLDA 6 sẽ làm chậm tiến độ dự án.

    Liên quan tới vụ việc này, trao đổi với PV ĐS&PL, lãnh đạo Ban QLDA 6 cho biết, với dự án cao tốc Bắc - Nam, không có chuyện các Ban QLDA và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công dự án.

    Với việc thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đang được Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm việc với nhà thầu giải quyết những vướng mắc thủ tục. Đến nay, các bên cũng đã xử lý cơ bản hồ sơ.

    Vị này cho biết, trước đây làm có trình tự, nhà thầu thuê thiết kế bản vẽ thi công của nhà thầu theo quy định trình duyệt tư vấn, trình duyệt ban,... để thi công. Trong đó giá trị tiền có hạng mục bổ sung là đào ngả mái taluy ra không sụt, sập và đã được duyệt, đơn vị cũng làm rồi ra sản lượng đó.

    Thực tế Ban vẫn đang làm nhưng phải có sự hợp tác của cả 2 bên. Đầu tiên phải lập lại khối lượng, bản vẽ thi công được duyệt, tư vấn duyệt. Sau đó đến dự toán, đơn giá đó không phải là đơn giá hợp đồng, phải thương thảo lại với nhau về giá,...theo quy định của nhà nước

    “Trong quá trình điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam có phát sinh hoặc phải điều chỉnh phương án thi công so với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, để giải quyết được những vấn đề mà nhà thầu nêu cũng cần phải làm đầy đủ các thủ tục pháp lý để thanh quyết toán”, lãnh đạo Ban QLDA 6 cho hay.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-to-gay-kho-de-trong-viec-du-toan-nghiem-thu-thanh-toan-ban-qlda-6-noi-gi-a581158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan