+Aa-
    Zalo

    Bị trừ lương, nhắn tin dọa sếp có vướng tội đe dọa giết người?

    • DSPL
    ĐS&PL Chị Mai Thị Thái (Thái Nguyên) có hỏi: Chồng tôi bị trừ lương sai luật khi làm ở một công ty. Trong lúc tức giận anh nhắn tin đến giám đốc công ty và trưởng phòng

    Chị Mai Thị Thái (Thái Nguyên) có hỏi: Chồng tôi bị trừ lương sai luật khi làm ở một công ty. Trong lúc tức giận, anh nhắn tin đến giám đốc công ty và trưởng phòng dọa giết họ. Họ đã cùng báo công an về hành vi của chồng tôi. Anh bị công an triệu tập điều tra, lấy lời khai nhiều lần và bị khởi tố tội đe dọa giết người.

    Xin hỏi công an khởi tố chồng tôi tội danh như vậy có đúng không?

    Luật sư Nguyễn Quang Ngọc - Công ty Luật Quốc tế Thiên Việt (46 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) tư vấn:

    Vì tức giận chuyện bị trừ lương sai, chồng bạn đã có hành vi thể hiện ý muốn tước đoạt tính mạng của giám đốc công ty và trưởng phòng qua tin nhắn điện thoại. Có lẽ vì thấy nguy cơ của việc bị ảnh hưởng về tính mạng nên những người đó đã báo công an.

    Khi có dấu hiệu tội phạm, công an khởi tố vụ án, khi xác định người vi phạm thì khởi tố bị can để điều tra là đúng luật.

    Luật sư Nguyễn Quang Ngọc

    Theo Điều 103 Bộ luật hình sự quy định, người bị coi là phạm tội Đe dọa giết người khi có hành vi thể hiện sẽ tước đoạt tính mạng người khác, có thể là lời đe dọa (qua điện thoại, thư từ…) hoặc cử chỉ, việc làm gián tiếp thể hiện sự đe dọa (như đi tìm công cụ, phương tiện…).

    Cơ quan điều tra về việc này phải chứng minh nội dung tin nhắn đe dọa ở mức độ như thế nào, có khiến người khác đến mức phải lo sợ và có căn cứ cho rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện hay không?. Nội dung chứng minh này, phụ thuộc nhiều vào lời khai của bên bị đe dọa.

    Trường hợp bị khởi tố, truy tố, xét xử, người vi phạm có thể bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm với hành vi đe dọa, giết người thi hành công vụ, hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

    Về vấn đề tâm lý, chồng bạn vì tức giận (có thể vì lao động cực nhọc, đã cố gắng hết mình mà vẫn bị trừ lương) mà đe dọa cấp trên. Nếu có căn cứ chứng minh việc trừ lương là sai luật, thì đó chỉ được coi là một tình tiết giảm nhẹ (nếu tòa án xét xử ghi vào bản án) – vi phạm phát sinh từ hành vi sai luật của bị hại. 

    Điều 103. Tội đe dọa giết người

    1. Người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Đối với nhiều người;

    b) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

    c) Đối với trẻ em;

    d) Để che giấu hoặc trốn tránh  việc bị xử lý về một tội phạm khác.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-tru-luong-nhan-tin-doa-sep-co-vuong-toi-de-doa-giet-nguoi-a200029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan