+Aa-
    Zalo

    BID Group của Chủ tịch Trần Văn Mạnh gom 330 tỷ thông qua trái phiếu

    • DSPL
    ĐS&PL M&A nhiều dự án "chết lâm sàng" trên "đất vàng" của Hà Nội, BID Group của Chủ tịch Trần Văn Mạnh cần nguồn vốn khủng để thực hiện các dự án đó.

    CTCP BID Group vừa công bố phát hành thành công 330 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm. Thông tin trái chủ, lãi suất của lô trái phiếu không được công bố.

    bid group cua chu tich tran van manh gom 330 ty dong tu trai phieu dspl
    BID Group gom 330 tỷ thông qua trái phiếu. Ảnh minh họa

    Việc phát hành trái phiếu của BID Group dường như để huy động vốn đầu tư các dự án mà doanh nghiệp này mua lại từ các đối tác trong những năm qua.

    Theo tìm hiểu của PV, BID Group tiền thân là CTCP xây dựng và phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam được thành lập 2006. Thành phần cổ đông sáng lập gồm các ông bà Trần Văn Mạnh, Tạ Minh Phương và Nguyễn Thị Oanh.

    Tại ngày 19/11/2021, vốn điều lệ công ty đã lên tới 1.600 tỷ đồng do ông Trần Văn Mạnh đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.

    Hồi tháng 5/2021, BID Group cũng đã huy động thành công 200 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu. Số tiền thu về sau đợt phát hành, BID Group sẽ dùng 100 tỷ đồng để góp vốn vào Công ty TNHH Địa Ốc Eden Garden để thực hiện dự án "Xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng, phường Lê Hồng Phong, TP.Thái Bình". Số còn lại để bổ sung vốn cho hoạt động mua bán nguyên liệu xây dựng, hoạt động xây lắp, kinh doanh bất động sản và các hoạt động thương mại khác của công ty.

    Dự án Xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng, phường Lê Hồng Phong được thực hiện theo hình thức BT, được UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận cho BID Group làm chủ đầu tư vào giữa năm 2017, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 312 tỷ đồng. Đổi lại, công ty sẽ nhận được đối ứng khu đất 9.407m2 bên cạnh để phát triển dự án BIDHomes Eden Garden.

    Ban đầu, theo quyết định phê duyệt đề xuất dự án của UBND tỉnh, khu tập thể 4 – 5 tầng này sẽ được xây dựng lại với quy mô 10 tầng cao, 263 căn hộ, tổng diện tích sử dụng đất 4.967 m2, mật độ xây dựng 45,1%. Tổng mức đầu tư dự kiến 195 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 120 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 18,89 tỷ đồng.

    Sau khi BID Group được lựa chọn là chủ đầu tư, dự án đã tăng tổng mức đầu tư lên 312 tỷ đồng. Quy mô xây dựng trên tổng diện tích sử dụng đất 4.967 m2, 15 tầng, mật độ xây dựng 47,7%. Số lượng căn hộ trong tòa nhà là 372 căn, trong đó số căn hộ tái định cư là 263 căn; căn hộ thương mại là 109 căn.

    Tuy nhiên đến tháng 9/2019, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những sai phạm về trình tự, thủ tục trong quá trình lập hồ sơ thực hiện dự án. Dự án dự kiến được khởi công vào đầu quý IV/2016, hoàn thành giai đoạn một vào quý II/2018, đến quý II/2020 sẽ kết thúc toàn bộ, nhưng đến thời điểm thanh tra, dự án chưa triển khai thực hiện.

    Kết luận thanh tra cũng khẳng định, UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của nhà đầu tư trong khi BID Group chưa lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng là chưa phù hợp với quy định của Chính phủ.

    Ngày 26/4/2021, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định giao 4.967 m2 đất cho BID Group để thực hiện dự án.

    Ngoài ra, BID Group còn là nhà thầu có tiếng trên địa bàn Hà Nội. Trên website của mình, doanh nghiệp này giới thiệu: "Những năm trước, không khó để điểm danh những dự án chết lâm sàng trên đất vàng của Hà Nội. Tới nay, 6 dự án trong số đó đã được BID Group cứu sinh, đã, đang và sẽ trở thành những khu dân cư sầm uất và đông đúc, gồm các dự án CT Number One Vân Canh (diện tích 8.822m2), AZ Sky Định Công (diện tích 6.315 m2, tổng mức đầu tư khoảng 477 tỷ đồng), AZ Lâm Viên và Bright City (diện tích 15.493 m2)".

    Sau nhiều năm kinh nghiệm trong mảng xây dựng, BID Group dần lấn sân đảm trách vai trò chủ đầu tư/ phát triển dự án.

    Trước khi giành được dự  án BT ở Thái Bình, năm 2016, doanh nghiệp của ông Trần Văn Mạnh đã mua lại Công ty TNHH Đức Phương để phát triển dự án The Garden Hill quy mô 5.568m2 tại 99 Trần Bình, quận Nam Từ Liêm.

    Đến tháng 5/2019, BID Group tiếp tục hợp tác với CTCP Sông Đà Thăng Long nhằm hồi sinh tòa nhà 104 - CT1 tại dự án Usilk City vốn đã ngưng trệ gần 10 năm do chủ đầu tư thiếu vốn. Sau khi tiếp quản dự án với vai trò là nhà phát triển dự án, BID Group đã đổi tên toà nhà thành BID Residence và tái khởi công xây dựng cuối tháng 6/2019. BID Residence gồm một khối 35 tầng và một khối 50 tầng với ba tầng thương mại và 804 căn hộ.

    Ngoài ra, BID Group từng là chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái BID Pristine Resort quy mô khoảng 8,7 ha với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa. Dự án theo kế hoạch bắt đầu triển khai vào quý IV/2017 và sẽ hoàn thiện, đi vào hoạt động từ năm 2020. Tuy nhiên vào tháng 5/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản chấm dứt thực hiện dự án này.

    Từ tháng 5/2021 đến nay, Ngân hàng Bảo Việt là tổ chức tín dụng chủ yếu cho các khoản vay của BID Group. Không loại trừ nhà băng này là tổ chức thu xếp nguồn vốn trong các đợt phát hành trái phiếu của BID Group.

    Một dữ liệu của PV cho thấy, từ tháng 5/2021, BID Group dùng dự án đối ứng Khu nhà ở thương mại Lê Hồng Phong – Eden Garden và nhiều cổ phần tại các doanh nghiệp dự án dùng làm tài sản thế chấp ở Bảo Việt Bank.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bid-group-cua-chu-tich-tran-van-manh-gom-330-ty-thong-qua-trai-phieu-a532337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Mánh khoé" của đơn vị vận chuyển thi công dự án Cung văn hoá thiếu nhi Hà Nội

    Thay vì vận chuyển đất thải dự án về địa điểm được quy định xử lý chất thải của TP Hà Nội, đơn vị vận chuyển, thi công dự án Cung văn hoá thiếu nhi lại tập kết đến một nhà máy gạch. Việc tập kết đất thải số lượng lớn đến sai địa điểm xử lý đã được quy định sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng về môi trường, có thể bị xử lý hình sự từ 3-7 năm tù, theo Điều 235, Bộ luật hình sự 2017. Một thông tin thú vị PV được biết thêm, số đất "thải" trên còn có thể được bán với giá cả triệu đồng một xe.