+Aa-
    Zalo

    BIDV bán đấu giá tài sản siết nợ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn

    • DSPL
    ĐS&PL Theo thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá, mức giá khởi điểm dự kiến mà BIDV đưa ra cho khối tài sản này là 845 tỷ đồng.

    Theo thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá, mức giá khởi điểm dự kiến mà BIDV đưa ra cho khối tài sản này là 845 tỷ đồng.

    Sau khi siết tài sản cầm cố cho khoản nợ gần 2.300 tỷ đồng của Thuận Thảo Nam Sài Gòn, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Tài đã quyết định đưa khối tài sản này ra đấu giá.

    Cụ thể, tổng dư nợ gốc và lãi vay của doanh nghiệp tại nhà băng này đến cuối năm ngoái là 2.278 tỷ đồng. Khoản vay được đảm bảo bằng các tài sản như trụ sở công ty tại 100B đường Bùi Thị Xuân, quận 1 TP.HCM; hai lô đất có tổng diện tích 22 ha ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM và 5,2 triệu cổ phiếu Công ty CP Thuận Thảo.

    Doanh nghiệp đăng ký làm tổ chức bán đấu giá tài sản phải có tên trong danh sách của Bộ Tư pháp, đồng thời đề xuất phương án đấu giá khả thi, chứng minh cơ sở vật chất nơi diễn ra buổi đấu giá, kê khai các hợp đồng đã đấu giá thành công. Thời gian nộp hồ sơ đến hết ngày hôm nay, 18/5.

    Được biết, Thuận Thảo Nam Sài Gòn là doanh nghiệp do bà Võ Thị Thanh – Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo, thành lập từ năm 2004 với mục tiêu lấn sân bất động sản sau thành công vang dội trong lĩnh vực vận tải hành khách.

    Bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn. Ảnh: VnExpress

    Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là xây dựng công trình dân dụng. Sau gần mười năm hoạt động, công ty được UBND TP.HCM phê duyệt làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã hội Tây Sài Gòn.

    Thuận Thảo Nam Sài Gòn từng ráo riết vay mượn vốn ngân hàng, đối tác để phát triển dự án. Sau BIDV Phú Tài, công ty ký hợp đồng vay 400 tỷ đồng từ Thuận Thảo với thời hạn một năm và lãi suất 14,4%. Do gặp khó khăn trong đầu tư nên cuối năm đó, hai bên đồng ý điều chỉnh thời hạn vay thành 24 tháng và không tính lãi suất trong năm 2014.

    Ban lãnh đạo công ty từng nhận định đây là dự án tiềm năng nên sẽ không gặp rủi ro trong việc thu hồi nợ.  Thực tế đến cuối năm qua, Thuận Thảo Nam Sài Gòn vẫn chưa thanh toán khoản nợ gốc và lãi vay lên đến 453 tỷ đồng khiến Thuận Thảo phải thừa nhận mất khả năng thu hồi và trích lập dự phòng cho toàn bộ khoản vay này. Nguồn vốn công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau cú sảy chân vào bất động sản, dẫn đến không còn vốn lưu động để sản xuất và tình hình tài chính mất cân đối.

    Cụ thể, Báo cáo tài chính quý IV/2017 (chưa kiểm toán) cho thấy tổng tài sản của Thuận Thảo là 823 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn 50,6 tỷ. Công ty không còn vốn lưu động với tiền mặt chỉ là 90 triệu đồng. Trong khi đó nợ ngắn hạn lên tới 1.256 tỷ đồng.

    Vốn điều lệ là 435 tỷ đồng, tuy nhiên lỗ luỹ kế vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng (1.079 tỷ  đồng) khiến vốn chủ sở hữu của Thuận Thảo ở mức âm 633 tỷ đồng.

    Bản thân Thuận Thảo đang có khoản vay dài hạn 153 tỷ đồng và ngắn hạn 472 tỷ đồng với BIDV Phú Tài, đã mất khả năng chi trả.

    Trong khi đó, Thuận Thảo lại có khoản cho vay 400 tỷ đồng với Công ty CP Thuận Thảo Nam Sài Gòn, hiện đã phải trích lập toàn bộ 400 tỷ nợ gốc và 53 tỷ lãi vay.

    Về phần BIDV, đây là khối nợ xấu nghìn tỷ thứ 3 được nhà băng này đấu giá trong vài tháng trở lại đây, sau dự án Khu công nghiệp Việt Hoà - Kenmark với giá khởi điểm 828,85 tỷ đồng và khoản nợ xấu của Công ty CP Đầu tư Y tế Việt Nam và CTCP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584, với tổng giá trị đến ngày 31/7/2017 là 1.091 tỷ đồng.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bidv-ban-dau-gia-tai-san-siet-no-cua-thuan-thao-nam-sai-gon-a229992.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan