+Aa-
    Zalo

    Biển báo giao thông hình thoi có ý nghĩa gì?

    (ĐS&PL) - Biển báo giao thông hình thoi là một phần không thể thiếu trong hệ thống biển báo đường bộ, đóng vai trò trong việc điều tiết và đảm bảo an toàn giao thông.

    Có những biển báo giao thông hình thoi nào?

    Biển báo giao thông hình thoi được sử dụng để chỉ ra đường ưu tiên và bao gồm hai loại chính:

    1. Biển báo I.401 "Bắt đầu đường ưu tiên": Được sử dụng để biểu thị ưu tiên cho các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường có đặt biển này được đi trước qua nơi giao nhau không có người điều khiển giao thông.

    2. Biển báo I.402 "Kết thúc đường ưu tiên": Được sử dụng để biểu thị kết thúc đoạn đường được quy định là ưu tiên.

    Các biển báo này đều có hình thoi với 4 cạnh bằng nhau, viền màu đen, bên trong là màu trắng với nội dung biểu thị màu vàng.

    Biển báo I.401 "Bắt đầu đường ưu tiên"

    Biển báo I.401 "Bắt đầu đường ưu tiên"

    Biển I.401 thường được đặt tại vị trí thích hợp trước khi đường nhánh sắp nhập vào trục đường chính, yêu cầu xe từ đường nhánh ra phải dừng lại nhường cho xe trên đường chính đi trước.

    Biển báo I.402 "Kết thúc đường ưu tiên"

    Biển báo I.402 "Kết thúc đường ưu tiên"

     

    Trong khi đó, biển I.402 có thêm một gạch chéo màu đen kéo dài từ phía trên bên trái chéo sang phải, biểu thị đã hết đoạn đường ưu tiên.

    Ý nghĩa của biển báo giao thông hình thoi là gì?

    Biển báo giao thông hình thoi được sử dụng cho biển báo I.401 “Bắt đầu đường ưu tiên” và biển báo I.402 “Kết thúc đường ưu tiên”.

    Theo QCVN 41:2019/BGTVT, đường ưu tiên là đường mà trên đường đó các phương tiện tham gia giao thông được các phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau. Đường được đặt biển báo hiệu đường ưu tiên.

    Dưới đây là ý nghĩa của từng biển báo giao thông hình thoi sẽ được xác định như sau:

    • Biển báo I.401 “Bắt đầu đường ưu tiên”:

    Ở những đoạn đường được đặt biển báo này, các phương tiện đang lưu thông được quyền ưu tiên đi trước qua nơi giao nhau không có điều khiển giao thông. Phương tiện trên đường khác nhập vào hay cắt ngang qua phải nhường đường, trừ các xe ưu tiên

    Trong trường hợp ở chỗ giao nhau có điều khiển giao thông thì nguyên tắc chạy xe ưu tiên theo biển này không có tác dụng.

    • Biển báo I.402 “Kết thúc đường ưu tiên”:

    Khi người tham gia giao thông nhìn thấy biển này tức là đã kết thúc đoạn đường ưu tiên. Tức là các phương tiện sẽ lưu thông bình thường trên đường như bao phương tiện trên các đường khác mà không có sự ưu tiên đặc biệt nào. 

    Không nhường đường cho xe trên đường ưu tiên bị xử phạt như thế nào?

    Việc không nhường đường cho xe trên đường ưu tiên là một vi phạm luật giao thông đường bộ và có thể dẫn đến hình phạt nghiêm khắc. Theo quy định hiện hành, mức phạt cho hành vi này được áp dụng như sau:

    • Đối với ô tô: Phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng.

    • Đối với xe máy: Phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng.

    • Đối với máy kéo: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng

    Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng, tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Việc tuân thủ các quy định về nhường đường không chỉ thể hiện ý thức pháp luật mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác.

    T.H(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bien-bao-giao-thong-hinh-thoi-co-y-nghia-gi-a410477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan