+Aa-
    Zalo

    Biến thể Mu được phát hiện tại 49 bang của Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Theo truyền thông Mỹ, biến thể SARS-CoV-2 mới mang tên Mu, có khả năng kháng vaccine ngừa COVID-19, đã được phát hiện tại 49 trong tổng số 50 bang tại nước này.

    Biến thể Mu được phát hiện lần đầu tiên tại Colombia từ tháng 1/2021 và đã lan tới 41 quốc gia trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Riêng tại Mỹ, biến thể có khả năng kháng vaccine này đã được ghi nhận tại 49/50 bang. Trong đó, Nebraska là nơi duy nhất tại Mỹ chưa xuất hiện trường hợp mắc biến thể này. 

    Hiện tại, số ca mắc biến thể Mu chỉ mới chiếm dưới 1% tổng số ca mắc COVID-19 tại Mỹ. Tuy nhiên, biến thể này có khả năng lây truyền, kháng vaccine và kháng cả miễn dịch tự nhiên cao hơn so với những biến thể SARS-CoV-2 khác. Bởi vậy, các chuyên gia y tế Mỹ cho biết họ đang theo dõi sát sao biến thể này.

    California là nơi báo cáo nhiều ca mắc biến thể Mu nhất tại Mỹ với 384 trường hợp. Tuy nhiên, theo Newsweek, con số này chỉ chiếm khoảng 0,2% tổng số mẫu bệnh phẩm được giải trình tự gen tại bang này, phần lớn là các bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 từ tháng 7/2021.

    my tiem vaccine ngua covid 191
    Tiêm vaccine ngừa COVID-19 vẫn là một trong những biện pháp bảo vệ tốt nhất trước các biến thể mới của SARS-CoV-2. Ảnh: USA Today

    Tiến sĩ Barbara Ferrer, Giám đốc Y tế Cộng đồng tại Los Angeles (bang California) cho biết: "Việc phát hiện các biến thể như biến thể Mu và sự lan rộng của chúng trên toàn cầu, cho thấy người dân Los Angeles cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Các biến thể này một lần nữa làm nổi bật tầm quan trọng của việc tiêm vaccine phòng bệnh và thực hiện các biện pháp bảo vệ theo từng lớp. Những biện pháp này sẽ phá vỡ chuỗi lây truyền và hạn chế sự bùng phát của dịch COVID-19".

    Ngoài California, những bang khác cũng có số ca nhiễm biến thể Mu cao nhất Mỹ bao gồm Maine, Conneticut và Florida. Florida là bang có số mẫu bệnh phẩm nhiễm biến thể Mu cao thứ 2 với tổng cộng 384 trường hợp trong tổng số 60.475 mẫu được giải trình tự gen.

    Tại bang Alaska, tuy người ta chỉ mới ghi nhận 146 trường hợp mắc biến thể Mu nhưng tỷ lệ lây nhiễm của biến thể này tại đây cao hơn. Có tới 4% tổng số mẫu bệnh phẩm đã được giải trình tự gen tại Alaska nhiễm biến thể này. 

    Tổ chức Y tế Thế giới đã đánh dấu biến thể Mu là biến thể "cần quan tâm" vào ngày 30/8 vì khả năng lây nhiễm và kháng vaccine. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vẫn chưa đưa ra ra đánh giá và phân loại tương tự đối với biến thể này. 

    Ngày 2/9, Tiến sĩ Antony Fauci, cố vấn y tế của Tổng thống Joe Biden, cho biết các chuyên gia y tế nước này vẫn đang theo dõi sát sao biến thể Mu. Nhưng theo đánh giá của ông Fauci, biến thể này ít khả năng "thống trị" tình hình dịch bệnh tại Mỹ, khác biệt so với biến thể Delta, hiện đang chiếm tỷ lệ 99% trong số ca mắc COVID-19 mới tại Mỹ. 

    Cụ thể, ông Fauci chia sẻ: "Chúng tôi luôn theo dõi sát sao biến thể này. Dù hiện tại, chúng tôi không coi đó là mối đe doạ".

    Ngay cả khi biến thể được chứng minh là làm giảm hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 khi nghiên cứu lâm sàng, Tiến sĩ Fauci khẳng định việc tiêm chủng vẫn sẽ hữu ích trong việc giảm số ca mắc, nhập viện và tử vong.

    Minh Hạnh (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-chung-mu-moi-duoc-phat-hien-tai-49-bang-cua-my-a512480.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan