+Aa-
    Zalo

    Biến cố đau thương của gia đình người dân tộc Thái ở Nghệ An

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Cũng vì cuộc sống ở vùng quê nghèo quá khó khăn, người chồng khăn gói lên đường vào Nam tìm việc làm để có tiền gửi về quê cho vợ nuôi con nhỏ.

    Cũng vì cuộc sống ở vùng quê nghèo quá khó khăn, người chồng khăn gói lên đường vào Nam tìm việc làm để có tiền gửi về quê cho vợ nuôi con nhỏ. Vào làm chưa được bao lâu thì anh bị cơn bạo bệnh quật ngã nằm lại ở nơi đất khách quê người, bỏ lại người vợ và bốn đứa con thơ dại.

    Cùng sinh ra ở vùng đất bán sơn địa, nắng lửa mưa dầm – xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ, tình Nghệ An, anh Vi Văn Năm và chị Lê Thị Hương lớn lên với tuổi thơ lam lũ, cơ cực. Năm 1991, giữa tình cảm đùm bọc của bà con lối xóm, anh Năm và chị Hương cùng nhau xây đắp cuộc sống mới với đôi bàn tay trắng.

    Từ ngày chồng mất, mấy mẹ con chị Hương chưa thể vào Nam đưa tro cốt về quê chôn cất

    Nhà có 2 sào ruộng, quanh năm chỉ cấy cày được một vụ lúa, may thay, mảnh vườn nhỏ góp thêm ít sắn để độn gạo cho qua những ngày giáp hạt. Vợ chồng sống với nhau tuy vất vả, rau cháo qua ngày nhưng thay vào đó là niềm hạnh phúc khi nhìn các con khôn lớn từng ngày. Đến năm 2006, khi chị Hương mang thai con trai út Văn Luyến chỉ mới 2 tháng tuổi, thương vợ thương con phải chạy ăn từng bữa, anh Năm quyết định khăn gói vào Bình Dương làm thuê với hy vọng tương lai cả gia đình sẽ tươi sáng hơn.

    Thế nhưng vào Bình Dương làm việc bao lâu thì năm 2007 anh Năm bị bệnh nặng rồi qua đời khi chưa kịp nhìn thấy mặt đứa con trai út. Chị Hương ở quê nghe tin mà ngất lên, ngất xuống, nhưng vì nhà quá nghèo nên không có tiền vào Nam để gặp mặt chồng lần cuối, đành để anh nằm lại lạnh lẽo nơi đất khách quê người.

    Các con chị Hương ngày ngày phụ mẹ nhặt con cua, con ốc đem bán kiếm tiền

    Từ ngày chồng mất, vượt qua nỗi đau chị Hương gồng gánh việc nuôi dạy các con. Việc nhà chị giao lại cho đứa con gái cả còn mình thì ra ngoài tìm việc làm tất tả sớm hôm miễn sao có tiền đong gạo. Hơn 10 năm trôi qua, dù đầu tắt mặt tối nhưng không kiếm đủ tiền để vào Bình Dương đưa tro cốt chồng về quê cho gần vợ con.

    Số phận như trêu đùa gia đình chị một lần nữa. Năm 2015, con gái đầu Vi Thị Thanh quyết định lấy chồng để mẹ vơi nỗi nhọc nhằn. Nào ngờ, người đàn ông bội bạc lại lẳng lặng bỏ đi để lại đứa con thơ miệng còn hơi sữa vì chán cảnh nghèo. Lau dòng nước mắt mặn đắng, Thanh ôm con về cậy nhờ mẹ hiền. Thương con, xót cháu, chị Hương nuốt ngược nước mắt vào lòng tiếp tục gồng gánh gia đình.

    Căn nhà trống trước hở sau của 4 mẹ con

    Thương mẹ vất vả, con trai Vi Văn Quỳnh mới học lớp 10 đã đi bốc gạch thuê kiếm tiền trang trải học phí. Sau mỗi giờ học, hai con Vi Văn Lưu và Vi Văn Luyến bỏ lại phút giây vô tư hồn nhiên vui đùa để lặn lội mò cua, bắt ốc lo bữa ăn cho gia đình.

    Các con đều hiểu rằng, mỗi ngày mình được đến trường là bao nhiêu giọt mồ hôi mặn đắng của mẹ đã đổ xuống mang theo niềm tin yêu, hy vọng. Để rồi, thành quả ban đầu các em gặt hái được là những giấy khen thắm đỏ như vẽ nên khoảng trời tươi sáng ở phía trước.

    Với những khó khăn mà gia đình gặp phải, tháng 8/2016, chương trình vì cộng đồng Lục lạc Vàng với sự đồng hành của nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh thuộc tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát đã tìm đến, mang lại điều kỳ diệu cho gia đình chị Hương khi trao cho gia đình chị cặp bò cái làm vốn mưu sinh.

    Với sự giúp đỡ của chương trình Lục Lạc Vàng đã mở ra tương lai tươi sáng cho gia đình chị Hương cũng như những hộ gia đình nghèo.

    Từ đây gia đình chị sẽ không còn lo những ngày mưa, những ngày không có ai thuê, những ngày trong nhà không còn đủ gạo, những ngày không có tiền đóng tiền học cho con… Bao nỗi lo toan giờ đây được thay bằng niềm tin cháy bỏng vào một tương lai tươi sáng với chiếc cần câu trên tay. Rồi một ngày không xa nữa, khi điều kiện kinh tế gia đình dần ổn định, chị Hương sẽ cùng các con vào Nam để đưa tro cốt chồng về quê chôn cất cho khỏi lạnh lẽo.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-co-dau-thuong-cua-gia-dinh-nguoi-dan-toc-thai-o-nghe-an-a169692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan