+Aa-
    Zalo

    Biển số xe bị mờ có bị phạt không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Xử phạt khi biển số xe bị mờ. Nguyên nhân khách quan dẫn đến biển số xe bị mờ có bị xử phạt hành chính không?

    (ĐSPL) - Xử phạt khi biển số xe bị mờ. Nguyên nhân khách quan dẫn đến biển số xe bị mờ có bị xử phạt hành chính không?

    Hỏi: Qua nhiều năm sử dụng, biển số xe gắn máy của tôi đã bị tróc, làm mờ nhiều chữ, số. Tôi không biết tôi có phải đi thay biển số mới không. Mong tòa soạn giải đáp giúp tôi. Theo luật giao thông, người điều khiển xe đi xe với biển số không rõ chữ, số thì có bị phạt không? Và nếu có thì mức phạt như thế nào?

    Biển số xe bị mờ có bị phạt không? - Ảnh minh họa

    Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Với thắc mắc của bạn, xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

    Tại Khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.”

    Theo đó, biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng đều không đáp ứng về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới. Và Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014) có quy định về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm này.

    Cụ thể, với trường hợp biển số không rõ chữ, số ở xe gắn máy, tại Điểm b, Khoản 1, Điều 17 quy định phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi thực hiện hành vi vi phạm: “Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng”.

    Còn mức phạt đối với ô tô:

    “Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

    3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) Điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe;

    b) Điều khiển xe có hệ thống chuyển hướng của xe không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật;

    c) Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng;

    d) Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật;

    Như vậy, khi điều khiển xe gắn máy với biển số không rõ chữ, số, bạn sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. Với biển số xe không rõ chữ, số, bạn nên làm thủ tục đổi biển số xe mới.

    Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-so-xe-bi-mo-co-bi-phat-khong-a140709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan