Biến thể BA.5 'lấn sân thần tốc', chiếm hơn 70% số ca COVID-19 ở Mỹ


Thứ 4, 06/07/2022 | 10:14


Cùng sự kiện

Biến thể phụ BA.4 và BA.5 chính là câu trả lời cho câu hỏi tại sao số ca nhiễm COVID-19 tăng lại tại Mỹ, làm dập tắt hy vọng của người dân về lầm tưởng đại dịch đã kết thúc.

Thống kê mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, số ca nhiễm do 2 biến chủng phụ BA.4 và BA.5 Omicron gây ra đã chiếm hơn 70% tổng số ca COVID-19 ở Mỹ.

Tin thế giới - Biến thể BA.5 'lấn sân thần tốc', chiếm hơn 70% số ca COVID-19 ở Mỹ
Test nhanh COVID-19 tại Mỹ. Ảnh minh hoạ

Cụ thể hơn, BA.4 đang chiếm 16,5% số trình tự gen SARS-CoV-2 được giải mã, trong khi đó BA.5 Omicron - cũng là dòng phổ biến nhất toàn cầu - đã vọt lên thành dòng thống trị, chiếm tới 53,6%. Thống kê được tính đến hết ngày 2/7 và được CDC công bố cuối ngày 5/7.

Tỉ lệ này tăng vọt so với thống kê của tuần lễ trước đó (tuần kết thúc bằng ngày 25-6), với tổng BA.4 và BA.5 chỉ là 52%.

Tiến sĩ Peter Chin-Hong - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học California tại San Francisco cho biết BA.4, BA.5 có “siêu năng lực” là gây ra các trường hợp tái nhiễm cao ở người bệnh.   

Khả năng ảnh hưởng của BA.4 và BA.5 ở mỗi quốc gia, khu vực là khác nhau và tùy thuộc vào mức độ miễn dịch cộng đồng cũng như tỷ lệ người lớn tuổi, người có bệnh nền… Tuy nhiên, “tất cả những thông tin hiện có đều cho thấy, chúng tôi cần chuẩn bị cho tình huống siêu lây nhiễm trong những tuần tới”, Giám đốc Barbara Ferrer cho hay.

Tại sao BA.5 và BA.4 lại nguy hiểm hơn các chủng khác trong họ Omicron?

BA.4 và BA.5 mang những đặc tính có thể lẩn trốn hệ miễn dịch, trong đó bao gồm cả khả năng lẩn tránh kháng thể tạo ra từ lần tiêm vaccine hay lần mắc COVID-19 trước đó, thậm chí cả kháng thể tạo ra nhờ từng nhiễm các phiên bản trước đó của Omicron.

Điều này lý giải tại sao BA.5 và BA.4 lại lây lan nhanh hơn các biến thể phụ khác trong họ Omicron. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy hai biến thể phụ này có khiến bệnh COVID-19 nặng hơn.

Theo các chuyên gia y tế, vaccine vẫn là biện pháp bảo vệ tốt nhất, đặc biệt là trong việc phòng tránh mắc bệnh nặng và nhập viện sau khi mắc Covid-19 và người dân càng nên tiêm mũi tăng cường khi xuất hiện các biến thể mới.

Tuần trước, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến nghị các hãng dược phẩm nhắm tới BA.4 và BA.5 trong các phiên bản vaccine cập nhật của mình nhằm chuẩn bị cho đợt tiêm phòng COVID-19 mùa Thu năm nay.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-the-ba-5-lan-san-than-toc-chiem-hon-70-so-ca-covid-19-o-my-a543397.html