+Aa-
    Zalo

    Biến thể BA.5 trốn tránh được hệ miễn dịch của cơ thể và vắc xin

    ĐS&PL Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) phát hiện hai biến chủng BA.4 và BA.5 có khả năng kháng vaccine cao hơn 4 lần so với các chủng Omicron trước đó.
    Theo CNN, Eric Topol, chuyên gia tim mạch và giáo sư tại Viện nghiên cứu Scripps gọi BA.5 là biến thể tồi tệ nhất mà chúng ta đã từng gặp. Bởi lẽ, nó trốn tránh được hệ miễn dịch và tốc độ truyền nhiễm của nó nhanh hơn hẳn các biến thể khác của Omicron. Nói cách khác, BA.5 có thể dễ dàng trốn tránh hệ miễn dịch và vắc xin hơn các biến thể khác của Omicron.
     
    Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại cuộc họp báo ngày 12/7: "Các biến thể phụ của Omicron như BA.4 và BA.5 tiếp tục gây ra các làn sóng mắc bệnh, khiến nhiều người phải nhập viện và tử vong khắp thế giới. Trong bối cảnh việc xét nghiệm COVID-19 đã giảm đáng kể, rất khó có thể đánh giá được tác động của việc lây lan, đặc tính của bệnh dịch và tính hiệu quả của các biện pháp ngăn ngừa. Các làn sóng lây lan virus này cho thấy đại dịch COVID-19 còn lâu mới chấm dứt".
     
    Trước câu hỏi làm thế nào để bảo vệ mình trước làn sóng COVID-19 mới, các chuyên gia Mỹ khuyên mọi người nên nhận thức được nguy cơ của việc mắc COVID-19 nếu không áp dụng các biện pháp phòng ngừa.
     
    bien the ba5 tron tranh duoc he mien dich cua co the va vac xin
    Các y tá tại Bệnh viện Brooklyn ở New York, Mỹ, tháng 1/2022. (Ảnh: NY Times)
     
    Các biện pháp phòng ngừa vẫn là: tiêm mũi vắc xin tăng cường thứ hai, đeo khẩu trang chất lượng tốt N95 trong nhà và những nơi đông người, hạn chế tụ tập ở nơi đông người.
     
    Theo Medical News Today, BA.4 và BA.5 ảnh hưởng khác nhau ở từng quốc gia, phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm phòng, các biến chủng đang lưu hành và cơ cấu dân số, xã hội (ví dụ tuổi tác, các biện pháp an toàn phòng dịch).
     
    BA.5 đã xuất hiện ở Bồ Đào Nha, Đức, Anh, Đan Mạch, Pháp, Áo, Bỉ, Hong Kong, Australia, Canada, Israel, Na Uy, Thụy Sĩ, Thái Lan, Singapore, Việt Nam...
     
    Các chuyên gia nhận định BA.5 có tốc độ lây lan nhanh hơn so với phiên bản Omicron trước đây. Tuy nhiên, biến chủng dường như ít gây triệu chứng nguy hiểm. Nguyên nhân là do virus lây lan hiệu quả ở đường hô hấp trên (mũi và họng) hơn là phổi, ít gây ra các ca tử vong so với giai đoạn trước của đại dịch.
     
    Các nước có số ca nhiễm và nhập viện tăng, song số trường hợp tử vong không nhiều. Trong giai đoạn mới của đại dịch, chính phủ chủ yếu tập trung và tiêm chủng, kêu gọi người dân tự ý thức phòng dịch thay vì siết chặt các biện pháp kiểm soát virus như trước đây.
     
    Việt Hương (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-the-ba5-tron-tranh-duoc-he-mien-dich-cua-co-the-va-vac-xin-a544841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan