+Aa-
    Zalo

    Biến thể Delta lan ra 96 quốc gia, số ca nhiễm tại châu Âu tăng trở lại

    ĐS&PL Số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng trở lại ở châu Âu sau hai tháng giảm, nguyên nhân được đưa ra là do giải vô địch bóng đá châu Âu – EURO 2020.
    so ca covid 19 tai chau au tang tro lai sau 10 tuan who canh bao lan song thu 4 dspl
    Giải bóng đá EURO 2020 là nguyên nhân gây ra việc số ca COVID-19 tăng. Ảnh: Reuters

    Theo số liệu được Văn phòng châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố trong ngày 1/7, số ca mắc COVID-19 tại châu Âu đã tăng trên 10% trong 1 tuần qua.

    Khu vực châu Âu của WHO bao gồm 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có một số quốc gia ở Trung Á.

    Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge phát biểu : "Sẽ có làn sóng dịch bệnh mới ở Khu vực châu Âu của WHO, trừ khi chúng ta duy trì quy tắc phòng dịch".

    Ông Kluge cho biết tình hình dịch bệnh ở châu Âu bị đảo ngược trong bối cảnh gia tăng ca nhiễm liên quan biến chủng Delta. Theo Kluge, biến chủng này "vượt Alpha rất nhanh", đề cập biến chủng lần đầu được phát hiện ở Anh.

    Một báo cáo của cơ quan kiểm soát dịch bệnh EU ước tính biến chủng Delta dễ lây lan hơn có thể chiếm 90% ca nhiễm mới ở EU vào cuối tháng 8. Kluge cho rằng đến tháng 8, Delta có thể trở thành chủng vi khuẩn áp đảo ở Khu vực châu Âu của WHO.

    Tuy nhiên, theo ông Kluge, đến thời điểm trên, "khu vực này sẽ vẫn chưa được tiêm phòng đầy đủ" khi khoảng 63% người dân vẫn đang chờ đợi mũi vaccine đầu tiên. Vaccine đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ khỏi biến chủng Delta, nhưng nếu muốn có mức độ bảo vệ cao thì cần phải tiêm đủ 2 mũi.

    Ông Kluge nói rằng tỷ lệ tiêm chủng trung bình ở khu vực châu Âu của WHO là 24%, nhưng một nửa số người cao tuổi và 40% nhân viên y tế vẫn chưa được tiêm. "Điều này không thể chấp nhận được, và thậm chí nó còn xa so với mức tiêm chủng cho 80% dân số trưởng thành được khuyến nghị".

    Nguyên nhân chíh của việc số ca nhiễm tăng cao được Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là do giải vô địch bóng đá châu Âu – EURO 2020 đang được tổ chức tại nhiều thành phố trên khắp châu Âu, khiến các CĐV các nước tụ tập thành nhiều đám đông trong và ngoài sân vận động, đồng thời không tuân thủ các biện pháp giãn cách.

    Bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao bộ phận khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới nhận xét, đây là điều đã được cảnh báo từ trước khi giải bóng đá diễn ra.

    Theo WHO, biến thể Delta, còn được gọi là "đột biến kép" vì nó mang hai đột biến, có khả năng lây lan cao hơn 55% so với biến thể Alpha, được phát hiện đầu tiên ở Anh, và sẽ nhanh chóng phổ biến và "bao phủ" các ca bệnh trên toàn cầu.

    Chính phủ nhiều nước châu Âu hiện cũng đang chỉ trích rất mạnh công tác y tế của Liên đoàn bóng đá châu Âu - UEFA. Chiều ngày 1/7, Bộ trưởng Nội vụ Đức nhận xét, việc UEFA cho phép các đám đông cổ động viên tụ tập là cực kỳ vô trách nhiệm.

    Báo chí Scotland cũng đưa tin, đã có ít nhất 2.000 cổ động viên Scotland mắc COVID-19 tham gia các đám đông cổ vũ các trận bóng đá vừa qua. Tại Italy, chính phủ nước này cũng đang ra sức cảnh cáo các cổ động viên Anh không tìm cách lợi dụng các lỗ hổng để đến Roma cổ vũ trận đấu của đội tuyển Anh vào ngày 3/7.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-the-delta-lan-ra-96-quoc-gia-so-ca-nhiem-tai-chau-au-tang-tro-lai-a505629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan