+Aa-
    Zalo

    Biến thể Omicron có thể làm thay đổi cách thức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đang khiến người dân trên thế giới có nhu cầu tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 nhanh tại nhà hơn, nhưng chỉ lấy dịch mũi liệu đó đủ không?

    Theo Reuters, một số nhà khoa học đã báo cáo phát hiện mới về biến thể Omicron. Trong đó, biến thể Omicron có thể xuất hiện ở cổ họng và lây lan trước khi xuất hiện ở mũi. Phát hiện này đã đặt ra câu hỏi: Liệu chỉ lấy dịch mũi khi xét nghiệm có đủ để phát hiện sớm các trường hợp mắc Omicron?

    Một nghiên cứu gần đây của Mỹ cũng đã ủng hộ quan điểm điểm. Cụ thể, khi xét nghiệm PCR nước bọt của 29 người bị nhiễm Omicron, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra virus 3 ngày trước khi mẫu dịch mũi cho kết dương tính. 

    xet nghiem covid
    Phát hiện mới chỉ ra biến thể Omicron xuất hiện ở họng trước khi xuất hiện ở mũi. Ảnh: Reuters 

    Nhìn chung, các bộ xét nghiệm nhanh có độ nhạy thấp hơn so với các xét nghiệm PCR được xử lý trong phòng thí nghiệm. Điều này đồng nghĩa với việc xét nghiệm nhanh cho nhiều âm tính giả hơn. Nhưng nếu bạn nhận kết quả xét nghiệm dương tính, bạn gần như chắc chắn đã mắc COVID-19. 

    Do đó, một số chuyên gia ở Mỹ hiện đã khuyến cáo người dùng xét nghiệm kháng nguyên nên ngoáy họng trước khi lấy dịch mũi. Tuy nhiên, tất cả các bộ xét nghiệm kháng nguyên có giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đều sử dụng mẫu dịch mũi. Vì thế, các nhà sản xuất đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của việc tự lấy dịch họng tại nhà, đồng thời cho biết người dùng nên tuân theo hướng dẫn.

    Dù vậy, tại Israel, một quan chức y tế hàng đầu cho biết những người tự xét nghiệm COVID-19 nên tự lấy dịch học cũng như mũi khi sử dụng các xét nghiệm kháng nguyên nhanh, ngay cả khi việc này đi ngược lại với hướng dẫn của nhà sản xuất.

    Trong khi đó, một số quốc gia khác, bao gồm cả Vương quốc Anh, đã chấp thuận các xét nghiệm kháng nguyên nhanh chóng qua cả cổ họng và mũi, hoặc chỉ mũi.

    Còn ở Đức, bộ trưởng Bộ Y tế cho biết họ sẽ nghiên cứu mức độ đáng tin cậy của các xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong việc phát hiện biến thể Omicron và công bố danh sách các sản phẩm chính xác nhất.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-the-omicron-co-the-lam-thay-doi-cach-thuc-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-a525958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan