+Aa-
    Zalo

    Biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần các chủng trước

    ĐS&PL Nam Phi đang ghi nhận số ca nhiễm hằng ngày tăng đột biến. Omicron đã phát triển khả năng xâm nhập miễn dịch tự nhiên của các bệnh nhân đã được chữa khỏi.

    Nghiên cứu mới của Viện Quốc gia về các bệnh Truyền nhiễm (NICD) tại Nam Phi cho thấy biến chủng Omicron có thể tránh được miễn dịch ở người từng nhiễm các biến chủng trước, đồng thời gây ra khả năng tái nhiễm cao gấp ba lần, theo Guardian hôm 2/12.

    nguy co tai nhiem tu bien the omicron co the cao gap ba lan dspl
    Một nhóm cơ quan y tế Nam Phi cho biết biến thể Omicron mới của virus SARS-CoV-2 có nguy cơ tái nhiễm cao gấp ba lần. Ảnh minh hoạ

    Trung tâm Mô hình và Phân tích Dịch tễ Nam Phi cùng với NICD khẳng định những phát hiện mới nhất “cung cấp bằng chứng dịch tễ học về khả năng tránh miễn dịch của Omicron đối với những người nhiễm COVID-19 trước đó”.

    “Việc từng lây nhiễm COVID-19 không bảo vệ con người trước Omicron", bà Anne von Gottberg, Chuyên gia tại NICD, cho biết. Đồng thời, bà Von Gottberg nói các bác sĩ nhận thấy “sự gia tăng trong việc tái nhiễm biến chủng Omicron".

    Trước đó cùng ngày, chuyên gia Anne von Gottberg của NICD cũng đã chia sẻ những đánh giá tương tự tại các cuộc họp báo trực tuyến do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chủ trì, nói rằng Nam Phi đang chứng kiến số ca tái nhiễm gia tăng do Omicron.

    Cụ thể, Nam Phi đã báo cáo 11.535 trường hợp nhiễm mới trong ngày 2/12, tăng mạnh so với 312 ca vào 10 ngày trước đó.

    Cũng theo bà Gottberg, số ca nhiễm mới sẽ tăng lên theo cấp số nhân trên khắp Nam Phi song vắc-xin vẫn  ngăn ngừa được rủi ro mắc COVID-19 nặng.

    Ông Michael Head - nhà khoa học tại Đại học Southampton (Anh) - nhận xét nghiên cứu trên có "chất lượng cao". "Phân tích này có vẻ rất đáng lo ngại, do miễn dịch từ lần mắc bệnh trước đó đã dễ dàng bị bỏ qua", ông Head nhận định.

    Bruce Mellado, cố vấn chính quyền tỉnh Guateng của Nam Phi, hôm 2/12 nhận định lây nhiễm cộng đồng đang tăng mạnh "mức chưa từng thấy ở Nam Phi" và là dấu hiệu biến chủng có khả năng lây nhiễm cao hơn, sẽ trở thành biến chủng phổ biến nhất.

    Cố vấn tỉnh Guateng dự báo tác động từ Omicron lên hệ thống y tế sẽ được kìm hãm nhờ 25% người dân Nam Phi đã tiêm chủng, cũng như một bộ phận dân số mắc COVID-19 đã bình phục. 

    "Omicron có vẻ lan nhanh hơn Delta, song mức nhập viện của chúng tôi không biến động lớn. Với đợt bùng phát này, tổng số ca nhiễm có thể cao hơn nhưng số ca nhập viện và tử vong vẫn thấp hơn trước", Shabir Madhi, chuyên gia về vaccine tại Đại học Witwatersrand của Nam Phi, bình luận.

    Mộc Miên (Theo news24.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-the-omicron-gay-nguy-co-tai-nhiem-cao-gap-3-lan-cac-chung-truoc-a521153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan