+Aa-
    Zalo

    Biệt thự Khai Sơn Hill không phép: Kéo dài thời gian để hợp thức hóa?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi phát hiện 26 căn biệt thự tại Khai Sơn Hill xây dựng không phép, chính quyền địa phương đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý những sai phạm trên.

    Sau khi phát hiện 26 căn biệt thự tại Khai Sơn Hill xây dựng không phép, chính quyền địa phương đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý những sai phạm trên.

    26 căn biệt thự sẽ có giấy phép?

    Vừa qua, hàng loạt phản ánh về 26 căn biệt thự tại dự án Khai Sơn Hill (quận Long Biên, Hà Nội) thi công khi chưa có giấy phép xây dựng. Đặc biệt, chính quyền sở tại chỉ phát hiện sai phạm khi chủ đầu tư đã xây xong phần thô.

    Các căn biệt thự tại Khai Sơn Hill đang được công nhân hoàn thiện

    Tại Dự án “Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill” do Cty cổ phần Khai Sơn – Chi nhánh Hà Nội làm CĐT, hiện toàn bộ các căn biệt thự đã được hoàn thiện phần thô. Bên trong công trường có công nhân đang hoàn thiện các căn biệt thự và đường bê tông xung quanh khu vực.

    Mặc dù ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã có quyết định xử phạt 80 triệu đồng, yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill và yêu cầu cưỡng chế phá dỡ trong thời hạn tối đa 60 ngày. Thế nhưng, đã sau nhiều tháng, 26 biệt thự vẫn tồn tại.

    Trao đổi với Đời sống & Pháp luật, đại diện Công ty Cổ phần Khai Sơn – Chi nhánh Hà Nội cũng thừa nhận, thời điểm hiện tại 26 căn biệt thự Khai Sơn Hill vi phạm vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

    Đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện tại 26 căn biệt thự vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ cấp phép xây dựng

    Đồng thời, vị đại diện chủ đầu tư cũng tự tin thông tin, dự kiến trong tháng 6 tới đây, 26 căn biệt thự tại Dự án Khai Sơn City Hill (Long Biên, Hà Nội) xây dựng không có giấy phép xây dựng sẽ có giấy phép, sau khi các đoàn thanh tra, kiểm tra xong.

    Lỗ hổng từ đổi dự án lấy hạ tầng

    Bên cạnh những lỗ hổng trong công tác quản lý của cơ quan chức năng địa phương và các cơ quan chức năng liên quan trong vụ việc sai phạm của dự án Khai Sơn Hill, nhiều chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra rằng các dự án BT như của Khai Sơn những tưởng sẽ mang lại lợi ích cho hạ tầng đô thị, song với cách làm như hiện nay, người được lợi nhiều nhất không ai khác lại là chủ đầu tư.

    Phối cảnh dự án Khai Sơn City được xây dựng trên phần đất đối ứng của dự án đường giao thông theo hình thức BT.

    Cụ thể, theo Báo cáo Kiểm toán Nhà nước trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 5 ngày 21/5 vừa qua, việc triển khai các dự án theo hình thức hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) đang xảy ra hàng loạt những sai sót thiếu chặt chẽ, minh bạch, tạo lỗ hổng gây thất thoát ngân sách và tài sản công.

    Cũng theo báo cáo này, hầu hết các dự án BT đều áp dụng hình thức chỉ định thầu tràn lan và thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức giao đất không đấu giá dẫn đến định giá thấp hơn giá thị trường.

    Tại nhiều dự án, Nhà nước phải mua công trình với giá cao hơn và trả phần đất đối ứng nhiều hơn. Trong khi đó, chủ đầu tư vừa được tính giá trị công trình cao hơn và đổi lấy diện tích đất với giá rẻ gấp nhiều lần so với mặt bằng chung. Mặt khác, khi dự án BT được hoàn thành, giá đất tại đó sẽ tăng lên khiến nhà nước một lần nữa trơi vào tình cảnh "thiệt đơn, thiệt kép".

    Toàn cảnh dự án biệt thự Khai Sơn Hill

    Đơn cử như dự án đang được dư luận quan tâm là khu đô thị Khai Sơn City. Dự án xây dựng tuyến đường 3,8 km tổng vốn đầu tư 2.700 tỷ đồng từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh theo hình thức hợp đồng BT do Công ty CP Khai Sơn thực hiện.

    Được biết, theo hợp đồng thực hiện dự án này, Công ty CP Khai Sơn sẽ được giao đất đối ứng để xây dựng khu đô thị Khai Sơn City rộng lớn hai bên tuyến đường với quy mô 38ha. Tuy nhiên, các thông tin về dự án từ Công ty CP Khai Sơn - chủ đầu tư đưa ra đều là Khai Sơn City có quy mô 180ha. Hiện các căn biệt thự tại dự án đang được cháo bán với giá từ 10 – 20 tỷ/căn đã bao gồm VAT, giá đất từ 60 – 90triệu/m2.

    Hoàng Giang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/biet-thu-khai-son-hill-khong-phep-keo-dai-thoi-gian-de-hop-thuc-hoa-a231467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan