+Aa-
    Zalo

    Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc: Dùng nhiều sẽ phải trả nhiều tiền hơn

    (ĐS&PL) - Với phương án thay đổi biểu giá bán lẻ điện cho hộ sinh hoạt với 5 bậc thang đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến, các hộ có mức sử dụng điện từ 710 kWh trở xuống sẽ có tiền điện phải trả giảm đi. Tuy nhiên, tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao từ 711 kWh/tháng trở lên phải trả tăng thêm.

    Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

    bieu gia ban le dien sinh hoat con 5 bac dung nhieu se phai tra nhieu tien hon
    Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc: Dùng nhiều sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

    Theo báo Tuổi trẻ, dự thảo mới không có nhiều thay đổi so với phương án đã được đưa ra để lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương trước đây, khi tiếp tục đề xuất biểu giá bán lẻ điện cho hộ sinh hoạt với 5 bậc thang. 

    Có nghĩa, cơ cấu biểu giá được rút gọn từ 6 bậc thang trước đây xuống còn 5 bậc, thu hẹp khoảng cách các bậc ở 3 bậc đầu tiên và nới rộng khoảng cách ở 2 bậc tiếp theo. Cụ thể, gộp 2 bậc đầu thành bậc 1 với 100 kWh đầu tiên có mức giá bằng 90% giá bán lẻ điện bình quân. 

    Bậc 2giữ nguyên như bậc 3 cũ (từ 101 - 200 kWh) với mức giá bằng 108% giá bán lẻ điện bình quân; bậc 3 nới khoảng cách từ 201 - 400 kWh so với trước chỉ đến 300 kWh, có giá bằng 136% giá bán lẻ bình quân; bậc 4 được tính từ 401 - 700 kWh, có giá bằng 162% giá bán lẻ bình quân và bậc 5 tính từ 701 kWh trở lên với giá bằng 180% giá bán lẻ điện bình quân. 

    Như vậy, với phương án 5 bậc này thì giá bán lẻ điện bình quân mới ở bậc có mức thấp nhất là 1.728 đồng/kWh và bậc cao nhất là 3.456 đồng/kWh.

    Với phương án thay đổi biểu giá bán lẻ điện cho hộ sinh hoạt với 5 bậc thang đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến, đối với các hộ có mức sử dụng điện từ 710 kWh trở xuống, chiếm 89% số hộ sẽ có tiền điện phải trả giảm đi. Tuy nhiên, tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao từ 711 kWh/tháng trở lên (chiếm 2% hộ tiêu thụ) phải trả tăng thêm.

    Theo Bộ Công Thương, việc rút gọn bậc thang với 5 biểu giá như trên đơn giản, người dân dễ hiểu. Việc ghép các bậc với nhau để tăng khoảng cách mức tiêu thụ điện giữa các bậc, và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ của bậc cao hơn nhằm phản ánh đúng tình hình tiêu thụ điện, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. 

    Phương án này cũng giúp hạn chế được một phần tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa. Số tiền ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội cũng không thay đổi khi áp dụng cơ cấu biểu giá mới. 

    Nhược điểm là tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện từ 701 kWh/tháng trở lên phải trả cao hơn.

    Thông tin trên VTV, hộ nghèo theo tiêu chí về thu nhập do Thủ tướng Chính phủ quy định được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt, mức hỗ trợ hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành.

    Hộ chính sách xã hội theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định (không thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện) và có lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tháng không quá 50 kWh được hỗ trợ tiền điện tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành.

    Kinh phí hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo và hộ chính sách xã hội được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn tài chính hợp pháp khác.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-gia-ban-le-dien-sinh-hoat-con-5-bac-dung-nhieu-se-phai-tra-nhieu-tien-hon-a582090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan