+Aa-
    Zalo

    Biểu tình gây bất ổn toàn quốc, nội các Kazakhstan tuyên bố từ chức

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã chấp thuận đơn từ chức của các thành viên nội các trong bối cảnh làn sóng biểu tình lớn nổ ra trên cả nước.

    Ngày 5/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã ra sắc lệnh chấp thuận đơn từ chức của các thành viên nội các trong bối cảnh biểu tình gây bất ổn nổ ra trên cả nước do giá khí hoá lỏng tăng. Cụ thể, sắc lệnh nêu: "Theo Điều 70 của Cộng hòa Kazakhstan, tôi quyết tâm chấp nhận đơn từ chức của chính phủ Cộng hòa Kazakhstan".

    Theo sắc lệnh, Phó Thủ tướng thứ nhất Alikhan Smailov đã được bổ nhiệm làm thủ tướng lâm thời. Mặc dù sắc lệnh có hiệu lực ngay lập tức, các thành viên nội các dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoàn tất nhiệm vụ của mình cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

    Khi các cuộc biểu tình lan rộng khắp đất nước vào đầu ngày 5/1, ông Tokayev đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Almaty và vùng Mangystau giàu dầu mỏ ở phía tây từ ngày 5/1 đến ngày 19/1 để duy trì an ninh công cộng. Ông cũng áp đặt lệnh giới nghiêm ở Almaty, thủ đô cũ của đất nước, nơi hàng nghìn người đã đổ xuống đường biểu tình.

    kazakhstan
    Cảnh sát chống bạo động được điều động tại Almaty. Ảnh: AP 

    Cảnh sát đã sử dụng lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán những người biểu tình, tuy nhiên những người này cũng đã đáp trả bằng việc ném đá về phía lực lượng chức năng. Các cuộc đụng độ khác được ghi nhận giữa cảnh sát và người biểu tình bao gồm việc người biểu tình phá hoại và đốt xe cảnh sát.

    Chính phủ Kazakhstan cũng đã hạn chế quyền truy cập vào các ứng dụng mạng xã hội bao gồm Facebook và Telegram.

    Các cuộc biểu tình nổ ra vào ngày 2/1 khi các tài xế đồng loạt phản đối quyết định tăng giá khí hoá lỏng ở thành phố Zhanaozen ở Mangystau, sau đó lan sang thành phố Aktau. Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở các thành phố phía Tây Atyrau, Aktobe và Oral, nơi có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của đất nước, đã lan sang các góc khác của Kazakhstan để biến thành các cuộc biểu tình công khai.

    Minh Hạnh (Theo AA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-tinh-gay-bat-on-toan-quoc-noi-cac-kazakhstan-tuyen-bo-tu-chuc-a524836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan