Biểu tình lan rộng khắp nước Mỹ, nhiều nơi ban lệnh giới nghiêm và huy động vệ binh quốc gia


Chủ nhật, 31/05/2020 | 07:27


Cùng sự kiện

Cái chết của người đàn ông da màu được xem đã châm ngòi cho sự giận dữ bùng phát, dẫn tới biểu tình, bạo động diễn ra ở nhiều thành phố của Mỹ.

Cái chết của người đàn ông da màu được xem đã châm ngòi cho sự giận dữ bùng phát, dẫn tới biểu tình, bạo động diễn ra ở nhiều thành phố của Mỹ. Giới chức địa phương tại nhiều thành phố và bang đã ban lệnh giới nghiêm và huy động vệ binh quốc gia.

Cảnh sát đối đầu với người biểu tình tại thủ đô Washington. Ảnh: AFP

Các cuộc biểu tình nổi lên sau một đoạn phim ghi lại cảnh ông Floyd chết ngạt vì bị một cảnh sát da trắng ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ ghì cổ bằng đầu gối trong hơn 8 phút.

Từ Minneapolis cho đến nhiều thành phố lớn khác như New York, Atlanta và Washington, người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát trong đêm 29/5. Làn sóng giận dữ tại Mỹ đang ngày một dâng cao về cách lực lượng chức năng đối xử với các nhóm thiểu số.

Thống đốc Minnesota, ông Tim Walz, tuyên bố việc triển khai vệ binh là cần thiết vì các thành phần bên ngoài đang lợi dụng cái chết của George Floyd để khuấy động bất ổn. Ông cũng cho rằng các cuộc biểu tình trong đêm 30/5 sẽ căng thẳng hơn bao giờ hết.

"Chúng ta đang bị tấn công. Trật tự phải được phục hồi... Chúng tôi sẽ dùng toàn bộ sức mạnh từ lòng tốt và sự công bình để đảm bảo việc này chấm dứt", ông Walz tuyên bố trong buổi họp báo ngày 30/5.

Trước tình trạng bất ổn do biểu tình lan rộng khắp các thành phố Mỹ, nhiều thị trưởng cũng ban hành lệnh giới nghiêm nhằm ngăn người dân đổ ra đường.

Lệnh giới nghiêm từ 20h đến 6h hôm sau vẫn tiếp tục ở Minneapolis và St. Paul. Trong khi đó, thị trưởng Louisville Greg Fischer cho biết ông đang áp giới nghiêm từ 21h đến 6h30 hôm sau, sau khi thành phố trải qua hai đêm hỗn loạn vì biểu tình.

Thị trưởng Cincinnati, ông John Cranley, tuyên bố lệnh giới nghiêm từ 22h đến 6h hôm sau khi các cuộc biểu tình trở nên bạo lực và hai cảnh sát đã bị thương trong các cuộc đụng độ. Ted Wheeler, thị trưởng Portland, cũng đưa ra động thái tương tự khi các cuộc tuần hành ôn hòa trong thành phố biến thành bạo lực.

Milwaukee và Atlanta đều áp giới nghiêm từ 21h để ngăn người biểu tình đổ xuống đường. Thị trưởng Denver Michael Hancock cũng tuyên bố thành phố sẽ áp giới nghiêm từ 20h.

Lệnh giới nghiêm từ 22h đến 6h hôm sau được thị trưởng Columbus Andrew Ginther chấp thuận. Ginther cho biết chính quyền tôn trọng và hoan nghênh quyền biểu tình của người dân, thêm rằng lệnh giới nghiêm không ảnh hưởng tới các cuộc tuần hành ôn hòa mà nhằm bảo vệ người dân.

Các khu vực của Columbia, bao gồm cả trung tâm thành phố, áp giới nghiêm từ 18h và dự kiến kết thúc lệnh này vào đầu tuần sau. Người vi phạm có thể bị phạt 500 USD và ngồi tù 30 ngày.

Chính quyền Los Angeles áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm sau khi cảnh sát báo cáo hàng trăm người tham gia biểu tình tối 29/5 đã bị bắt. Các cuộc biểu tình tại thành phố dự kiến diễn biến phức tạp hơn vào cuối tuần.

Chính quyền Philadelphia, Rochester và Seattle cũng quyết định áp giới nghiêm qua đêm khi các cuộc biểu tình trong khu vực ngày càng diễn biến phức tạp và trở nên bạo lực.

Công dân Mỹ gốc Phi George Floyd đã tử vong ngày 25/5 sau khi bị 4 cảnh sát Mỹ bắt giữ. Một đoạn video cho thấy một cảnh sát da trắng, được cho là Derek Chauvin, đã đè cổ Floyd xuống đất bằng đầu gối trong gần 8 phút, trong khi Floyd nằm sấp, bị còng tay và nói rằng anh ta không thở được. Floyd tử vong không lâu sau đó tại một bệnh viện địa phương.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-tinh-lan-rong-khap-nuoc-my-nhieu-noi-ban-lenh-gioi-nghiem-va-huy-dong-ve-binh-quoc-gia-a325399.html