+Aa-
    Zalo

    Biểu tình ở Kazakhstan: Lực lượng do Nga dẫn đầu bắt đầu rút quân

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Kazakhstan cho biết các lực lượng do Nga dẫn đầu đã đến Kazakhstan để hỗ trợ chính phủ trong thời gian bất ổn sẽ bắt đầu rút quân.

    Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết, lực lượng do Nga dẫn đầu đến Kazakhstan hỗ trợ kiểm soát hỗn loạn đã hoàn thành sứ mệnh và sẽ bắt đầu rút quân theo từng giai đoạn. 

    Được biết, vào tuần trước, Điện Kremlin đã triển khai hơn 2.000 binh lính chủ yếu của Nga đến Kazakhstan theo yêu cầu của ông Tokayev sau khi các cuộc biểu tình đôi khi bạo lực nổ ra. Tình trạng bất ổn và hỗn loạn xảy ra do giá nhiên liệu tăng mạnh ở quốc gia Trung Á giàu dầu mỏ. 

    nga rut quan khoi kazakhstan
    Liên minh quân sự giữa Nga và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ đã được triển khai đến Kazakhstan sau khi các cuộc biểu tình bạo loạn nổ ra. Ảnh: Zuma Press

    Ngày 10/1 (giờ địa phương), Tổng thống Vladimir Putin cho biết việc triển khai quân đội Nga tới Kazakhstan là một phần của Tổ Chức Hiệp Ước An Ninh Tập Thể (CSTO), nhấn mạnh đất nước của ông có tầm ảnh hưởng đặc biệt với những nước từng thuộc Liên Xô cũ.

    Trao đổi với báo giới, người phát nông Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng liệu Kazakhstan cần lực lượng liên minh ở lại hay rút về là tùy thuộc vào vấn đề của nước này. Ông thông tin: "Đây hoàn toàn là đặc quyền của họ, quốc gia đã gửi đề nghị này tới CSTO".

    Có nhiều nguồn tin cho rằng các cuộc biểu tình tại Kazakhstan có sự can thiệp từ bên ngoài. Tuy nhiên, theo ông Peskov, ông không có thông tin về việc có sự can thiệp bên ngoài vào sự bất ổn hiện nay ở Kazakhstan. Đồng thời, ông nói thêm rằng cơ quan dịch vụ an ninh Nga đang trao đổi thông tin với các đối tác Kazakhstan. 

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết quân đội của liên minh CSTO sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ ở Kazakhstan cho đến khi tình hình ổn định "một cách tự nhiên, theo quyết định của lãnh đạo Cộng hòa Kazakhstan".

    Ông Shoigu cho biết các lực lượng đang "thực hiện các nhiệm vụ để bảo vệ các căn cứ quân sự, nhà nước và xã hội quan trọng trên lãnh thổ của Kazakhstan".

    Theo các quan chức thực thi pháp luật Kazakhstan, gần 10.000 người đã bị bắt giữ liên quan đến các cuộc biểu tình bạo loạn. Trong khi đó, các nhà chức trách y tế cho biết hơn 160 người đã thiệt mạng trong vụ bạo lực, hầu hết trong số họ là người ở thành phố Almaty. Bộ Nội vụ thông tin trong số thương vong trên có 16 nhân viên thực thi pháp luật.

    Nói trước Quốc hội Kazakhstan, Tổng thống Tokayev cho biết một nhóm đặc biệt sẽ điều tra tình hình bất ổn và nguyên nhân vụ việc.

    Minh Hạnh (Theo Wall Street Journal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-tinh-o-kazakhstan-luc-luong-do-nga-dan-dau-bat-dau-rut-quan-a525610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan