+Aa-
    Zalo

    Biểu tượng của ngành livestream Trung Quốc mất hàng tỷ USD chỉ vì 1 câu nói

    (ĐS&PL) - Từng có thời điểm kiếm bộn tiền, giờ đây “ông hoàng son môi” Lý Giai Kỳ bị khán giả quay lưng và có thể phải đền bù hàng chục tỷ USD cho đối tác.

    Lý Giai Kỳ là ai?

    Theo Pháp luật và bạn đọc, 4 năm trước, tại một trung tâm mua sắm chật kín người ở Nam Xương, Giang Tây (Trung Quốc), chàng trai trẻ Lý Giai Kỳ đứng ở quầy mỹ phẩm đón những hành khách đến thử sản phẩm với nụ cười chuyên nghiệp trên môi. Vào thời điểm đó, không ai có thể tưởng tượng được ngành thương mại điện tử sẽ mang đến cho chàng trai này những bất ngờ gì.

    bieu tuong cua nganh livestream trung quoc bi chi trich mat hang ty usd chi vi 1 cau noi 5
    Lý Giai Kỳ được mệnh dan là 'ông hoàng son môi' nhờ khả năng kiếm tiền trong các phiên bán hàng mỹ phẩm trực tuyến. Ảnh: QQ

    Vài năm trôi qua, Lý Giai Kỳ đã nhanh chóng trở thành người đàn ông được quan tâm nhiều nhất MXH. Anh được mệnh danh là "ông hoàng son môi" với câu khẩu hiệu thần thánh: "Oh my god! Mua đi mua đi!" đồng thời là nhân vật hiện tượng, đại diện tiêu biểu của cả ngành thương mại điện tử của đất nước tỷ dân. 

    Năm 2017, Lý Giai Kỳ bỏ việc tại quầy mỹ phẩm để làm beauty blogger và bắt đầu livestream bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

    Năm 2018, Lý Giai Kỳ đạt kỷ lục Guinness thế giới về khả năng tô son cho nhiều người nhất trong vòng 30 giây.

    Cùng năm đó, ngày 11/11, Lý Giai Kỳ và Jack Ma đã cùng nhau xuất hiện trong một livestream bán son. Trước "trận so kè", hầu hết khán giả đều nghĩ Jack Ma sẽ chiến thắng bởi vì khả năng ăn nói của ông đã được khẳng định nhiều lần trước đó. Tuy nhiên, cuối buổi livestream, Jack Ma đã bị Lý Giai Kỳ "đè bẹp" với tỉ số 10:1000, đây là một kết quả hết sức bất ngờ.

    bieu tuong cua nganh livestream trung quoc bi chi trich mat hang ty usd chi vi 1 cau noi 2
    Lý Giai Kỳ trong 1 buổi livestream.

    Năm 2019, Lý Giai Kỳ được chọn vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Trung Quốc.

    Năm 2020, livestream của Lý Giai Kỳ thu hút tới 162 triệu lượt người xem cùng lúc, tổng khối lượng giao dịch thành công thu về 3,911 tỷ NDT (14,1 nghìn tỷ VNĐ).

    Cuối năm 2020, Lý Giai Kỳ chuyển tới định cư tại Thượng Hải. Có thông tin anh đã mua bất động sản trị giá 130 triệu NDT (470 tỷ VNĐ) tại đây.

    Theo báo Dân trí, năm 2021, Lý Giai Kỳ từng lập kỷ lục khi livestream liên tục 12 tiếng và thu về 10 tỷ NDT (gần 34.000 tỷ đồng). Năm 2022, cũng vào dịp lễ độc thân 11/11, anh đạt doanh thu hơn 20 tỷ NDT (gần 68.000 tỷ đồng), trở thành huyền thoại trong lịch sử thương mại điện tử ở Trung Quốc. 

    Với thành công trên sàn thương mại điện tử, Lý Giai Kỳ trở thành biểu tượng thành công của bán hàng trực tuyến, thần tượng của giới trẻ Trung Quốc. Anh từng được mời phát biểu tại các trường đại học truyền thông lớn của Trung Quốc. 

    Song, Lý Giai Kỳ hiện đối mặt với đợt khủng hoảng lớn trong sự nghiệp khi bị khách hàng tẩy chay. Nhiều khán giả xem livestream của anh tuyên bố quay lưng với thần tượng. 

    Đối diện khủng hoảng lớn nhất sự nghiệp

    Theo Phụ nữ số, sự việc bắt đầu vào gày 10/9 vừa qua, Lý Giai Kỳ đã giới thiệu loại bút kẻ mày Hoa Tây Tử trong phòng livestream với giá 79 NDT (hơn 260 nghìn đồng).

    Một người đã bình luận: “Bút kẻ mày của Hoa Tây Tử ngày càng đắt”.

    Không ngờ bình luận này đã chọc giận Lý Giai Kỳ. Anh cau mày, rồi nói một cách thiếu kiên nhẫn: "Đắt chỗ nào? Đừng mở to mắt rồi nói nhảm. Bút kẻ mày luôn có giá 79 tệ, mua hàng trong nước khó lắm. Tôi đã theo Hoa Tây Tử nhiều năm, tôi biết thương hiệu này được gầy dựng như thế nào, tôi hiểu rõ nhất. Đôi khi phải tìm lý do ở bản thân, nhiều năm không được tăng lương, hay đó là vì bạn chưa làm việc chăm chỉ?".

    Trợ lý bên cạnh nghe lời này cũng sửng sốt, nhất thời quên mất mình cũng đang trên sóng livestream. Giữa chừng, cô cố gắng ngắt lời Lý Giai Kỳ, nhưng anh kích động nói tiếp:

    “Thật ra tôi có thể không cần làm việc, thật sự ngày nào cũng ngồi đây rất nhức đầu. Nhưng tại sao tôi vẫn ngồi đây? Đó là vì trong công ty vẫn còn rất nhiều đồng nghiệp đang chờ tôi đào tạo. Không phải các bạn từng nói ‘Chúng tôi có thể không mua, nhưng Lý Giai Kỳ phải livestream’ sao?

    Ngoài ra, việc tôi ngồi đây livestream là vì người hâm mộ, các bạn mới là người yêu cầu tôi phát sóng”.

    Vô số cư dân mạng bày tỏ: "Anh kiếm tiền từ người bình thường, nhưng cuối cùng lại chế giễu người bình thường vì nghèo".

    Thậm chí cụm tên thương hiệu “Hoa Tây Tử” đã trở thành một đơn vị tiền tệ của nhiều người dùng mạng.

    “Món này phải dùng bao nhiêu Hoa Tây Tử mới có thể mua được?”, “Lương của bạn bao nhiêu Hoa Tây Tử?”... Trong đó Hoa Tây Tử chỉ bút kẻ mày giá 79 NDT.

    bieu tuong cua nganh livestream trung quoc bi chi trich mat hang ty usd chi vi 1 cau noi 3
    Lý Giai Kỳ khóc trong buổi livestream vì đã phát ngôn bất cẩn, có thái độ xem thường người mua.

    Thấy sự việc tiếp tục leo thang, Lý Giai Kỳ đã đăng bài xin lỗi, thậm chí, anh bật khóc bày tỏ sự ân hận vì đã phát ngôn bất cẩn, có thái độ xem thường người mua.

    Tuy nhiên, các động thái của Giai Kỳ không thể xoa dịu sự nổi giận của khách hàng. Chỉ trong thời gian ngắn, anh mất hơn 1 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội Weibo. Doanh thu các buổi phát sóng trực tiếp của Giai Kỳ gần đây liên tục sụt giảm và anh phải đối mặt với khoản đền bù hàng triệu USD cho các đối tác. 

    Được biết, thu nhập trong 1 đêm của Lý Giai Kỳ ở thời kỳ đỉnh cao vượt quá 50 triệu NDT (hơn 165 tỷ đồng). Một số phương tiện truyền thông ước tính rằng chỉ riêng thu nhập ròng của Lý Giai Kỳ trong năm 2021 đã lên tới 1,8 tỷ NDT (hơn 5.900 tỷ đồng).

    Lý Giai Kỳ ký hợp đồng với đối tác, đảm bảo mang về doanh thu 30 tỷ NDT (101.000 tỷ đồng) vào đợt khuyến mại nhân dịp Lễ độc thân ngày 11/11. Song, với tình trạng bị tẩy chay diện rộng hiện tại, con số trên nằm xa tầm với của Lý Giai Kỳ. Không những thế, "ông hoàng livestream" Trung Quốc có thể phải đền bù 20 tỷ NDT (gần 68.000 tỷ đồng hoặc 2,7 tỷ USD) cho đối tác. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-tuong-cua-nganh-livestream-trung-quoc-mat-hang-ty-usd-chi-vi-1-cau-noi-a593643.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan