+Aa-
    Zalo

    Bill English trở thành thủ tướng New Zealand

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Bill English chính thức trở thành Thủ tướng mới của New Zealand, sau khi ông John Key bất ngờ tuyên bố từ chức...

    (ĐSPL) – Sáng ngày 12/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Bill English chính thức trở thành Thủ tướng mới của New Zealand, sau khi ông John Key bất ngờ tuyên bố từ chức hồi tuần trước.

    Trong cuộc họp sáng 12/12, đảng Quốc gia cầm quyền ở New Zealand đã chính thức bỏ phiếu bầu Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Bill English làm Chủ tịch đảng và bà Paula Bennett làm Phó Chủ tịch đảng, theo VOV.

    Vào chiều cùng ngày, Thủ tướng John Key cùng Phó Thủ tướng Bill English sẽ tới Nhà Chính phủ ở Wellington, tại đây ông John Key sẽ chính thức từ chức và ông Bill English sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 39 của New Zealand.

    Ông Bill English vừa được bầu làm Thủ tướng New Zealand sáng 12/12 - Ảnh: Reuters.

    Phát biểu sau khi được bầu vào “ghế nóng”, ông Bill English cho biết có thể sẽ công bố cải tổ nội các vào cuối tuần này.

    “Ông Bill và bà Paula là những lãnh đạo nổi bật, ở họ có sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm và những tư tưởng tươi mới. Dưới sự lãnh đạo của họ, người dân New Zealand sẽ tiếp tục được thừa hưởng những lợi ích từ một chính phủ ổn định như họ mong muốn”, Dân Trí dẫn lời Chủ tịch đảng Quốc gia Peter Goodfellow nói.

    Thủ tướng tiếp theo của New Zealand Bill English được coi là một chính trị gia có nhiều kinh nghiệm. Ông trúng cử vào Quốc hội năm 1990, từng có thời gian dẫn dắt đảng Quốc gia. Ông English từng nắm giữ các vị trí quan trọng trong các bộ Giáo dục, Y tế và Tài chính từ sau khi ông trúng cử vào quốc hội từ năm 1990.

    Ông English, 54 tuổi, là ứng viên được Thủ tướng John Key tin tưởng để trao quyền kế nhiệm sau khi ông bất ngờ tuyên bố từ chức vào tuần trước vì lý do gia đình. Thủ tướng Key cho biết công việc của một thủ tướng đã khiến “những người thân yêu nhất của ông” phải hy sinh quá nhiều.

    Việc Thủ tướng John Key bất ngờ tuyên bố từ chức trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy một năm nữa New Zealand sẽ tiến hành cuộc tổng tuyển cử đang đặt nhiều thách thức cho đảng Quốc gia cầm quyền cũng như bản thân ông Bill English, khi thủ lĩnh Công đảng đối lập Andrew Little, với hy vọng giành lại quyền lãnh đạo từ đảng Quốc gia trong kỳ bầu cử tới, đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng cho đảng mình.

    Điều 4, Hiến pháp New Zealand

    Nữ hoàng của New Zealand là người đứng đầu nhà nước. Bà được Tổng toàn quyền đại diện cho mình tại New Zealand. Người đứng đầu nhà nước và Tổng toàn quyền sẽ hành động theo pháp luật của New Zealand và có sự tham mưu của Thủ tướng và các bộ trưởng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn:http://www.ourconstitution.org.nz

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bill-english-tro-thanh-thu-tuong-new-zealand-a173722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan